Thứ Tư, 10/07/2019, 19:37 [GMT+7]
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An

'Chúng tôi sẽ điều tra và xử lý nghiêm'

(Congannghean.vn)-Đó là khẳng định của Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu ở phiên thảo luận tổ chiều ngày 10/7/2019 tại Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII liên quan đến việc thủy điện Nậm Nơn mở cửa xả khiến một người tử vong.

Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 10/7.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An phát biểu tại phiên thảo luận tổ chiều 10/7.

Trước đó, vào chiều ngày 23/5, anh Vi Văn May (SN 1985, trú bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, Tương Dương, Nghệ An) và em trai đang chèo thuyền dưới khu vực chân đập thủy điện Nậm Nơn thì nhà máy thủy điện này xả cửa nước. Hai anh em không kịp chèo thuyền ra khỏi khu vực nguy hiểm và bị nước nhấn chìm. Anh Vi Văn May tử vong, em trai anh này may mắn được người dân cứu sống.

Sau khi sự việc xảy ra, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, Công an huyện Tương Dương; đồng thời huy động các ngành liên quan phối hợp điều tra. Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành khởi tố vụ án hình sự, có dấu hiệu của tội phạm là “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp, quy tắc hành chính” quy định tại Điều 129, Bộ luật Hình sự năm 2015. "Chúng tôi sẽ điều tra và xử lý nghiêm", Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu khẳng định.

Ngoài ra, tại phiên thảo luận tổ chiều 10/7, vấn đề thủy điện cũng làm “nóng” nghị trường. Thời gian qua mặc dù lãnh đạo tỉnh Nghệ An đã vào cuộc rất quyết liệt nhưng việc giải quyết hệ lụy, tồn đọng của thủy điện vẫn còn rất lớn. Đáng chú ý, một số nhà máy đã "lách luật" bằng việc đánh giá tác động môi trường sai, để di dời ít hộ dân hơn, vừa được phê duyệt triển khai vừa đỡ tốn kém khi di dời. Thường trực Tỉnh ủy đã đề nghị UBND tỉnh, các ngành chức năng điều chỉnh kế hoạch tích nước xả lũ của các nhà máy trên địa bàn gửi ra bộ, ngành Trung ương phê duyệt. Tuy nhiên đến nay, việc điều chỉnh vẫn chưa được phê duyệt.

.

M.H

.