Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201204/19383-3-nam-chua-xay-xong-mot-truong-mam-non-398067/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201204/19383-3-nam-chua-xay-xong-mot-truong-mam-non-398067/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
3 năm chưa xây xong một trường mầm non - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 07/04/2012, 08:02 [GMT+7]
19383

3 năm chưa xây xong một trường mầm non

Thế nhưng đến nay, thời hạn thi công đã kết thúc, công trình vẫn đang trong tình trạng "án binh bất động", vật liệu tập kết ngổn ngang, cỏ dại, rêu phong mọc ngày một dày thêm.
 
Lần theo phản ánh của người dân và phụ huynh, cuối tháng 3, chúng tôi có mặt tại xã vùng sâu Liên Hợp. Từ bản Hạt, con đường vào trung tâm xã vẫn chưa có sáng sủa gì sau khi dự án nâng cấp, cải tạo đường Châu Lộc - Liên Hợp - Châu Tiến vẫn đang trong giai đoạn thi công cầm chừng.
 
Mục sở thị tại công trình trường mầm non đứng chân mới thấy những phản ánh và bức xúc của phụ huynh là có cơ sở. Tường xây đang dở dang, vật liệu tập kết lâu ngày, cột bê tông trơ trọi khiến cho cỏ dại mọc dài, đủ để cho đàn gia súc hả hê gặm cỏ. Dẫn ra như thế để biết được rằng, công trình đã "đắp chiếu" trong thời gian khá dài.
 
Đem theo trăn trở này trao đổi với Chủ tịch UBND xã Liên Hợp, ông Lương Doãn giải bày: “Thực tế như các chú thấy, công trình xây dựng đã lâu nhưng đến nay mới chỉ dừng lại như thế. Con em địa phương hàng ngày vẫn phải học trong những căn phòng tạm bợ, cô trò chỉ biết nhìn thế chứ chẵng có cách nào hơn. Ngày khởi công mọi người vui mừng bao nhiêu thì giờ đây họ thất vọng bấy nhiêu”.
 
Qua tìm hiểu được biết, công trình có tổng vốn đầu tư gần 1,8 tỷ đồng từ nguồn vốn chương trình kiên cố hóa trường học, khởi công xây dựng từ tháng 9/2009, do UBND huyện Quỳ Hợp làm chủ đầu tư. Theo thiết kế được phê duyệt, trường gồm 1 dãy nhà là phòng công vụ và 3 phòng học, dự kiến sẽ thi công, hoàn thành trong vòng 90 ngày, đưa vào sử dụng trong năm học 2009 - 2010.
 
Cô Nguyễn Thị Định - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Nghe tin trường sẽ được xây dựng mới với 3 phòng học và phòng công vụ cùng hệ thống sân chơi ngoài giờ cho trẻ, đồng thời đưa các em về từ các làng bản xa xôi không có phòng học mà trước đó phải nhờ tạm nhà văn hóa cộng đồng để học, phụ huynh và các em hết sức vui mừng.
 
 
Thời hạn thi công 3 tháng, nhưng đã gần 3 năm trôi qua, ngôi trường đang "án binh bất động" - (Ảnh chụp ngày 25/3/2012)
 
 
 Thế nhưng, chúng tôi phải đợi gần 3 năm nay mà vẫn chưa có trường để nuôi dạy trẻ. Mặc dù rất nhiệt tình và yêu trẻ nhưng các cô vẫn gặp rất nhiều khó khăn do giao thông. Ban Giám hiệu nhà trường đã kiến nghị rất nhiều lần với UBND xã nhưng đến nay việc xây trường còn đang kéo dài.
 
Trao đổi với ông Vi Thanh Tường - Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban QLDA và ông Võ Sỹ Sơn - Trưởng phòng Giáo dục huyện, đơn vị chủ quản, được biết: Vốn đầu tư xây dựng công trình đã được giải ngân kịp thời, tuy nhiên việc thi công công trình chậm tiến độ là do năng lực nhà thầu không đảm bảo, trong khi nguyên nhân khách quan là lúc thi công ngôi trường lại vào thời điểm tuyến đường liên xã cũng đang thi công gặp "vấn đề" nên việc vận chuyển nguyên vật liệu rất khó khăn.
 
Trước thực trạng công trình thi công chậm tiến độ, mới đây các bên liên quan cũng đã tiến hành họp với nhà thầu, bên thi công và đã thống nhất gia hạn công trình đến ngày 15/6/2012 cam kết bàn giao công trình để đưa vào sử dụng.
 
Liên Hợp là một trong những xã nghèo nhất huyện, cơ sở vật chất trường lớp, đặc biệt là bậc học mầm non còn bất cập, ngôi trường mới sẽ thay thế cho những phòng học xập xệ được xây dựng từ lâu. Thế nhưng hiện nay, năm học 2011 - 2012 đã đi quá nửa chặng đường nhưng việc hoàn thiện ngôi trường này xem ra vẫn còn bỏ ngỏ.
 
Thực tế những gì chúng tôi chứng kiến được sau ngày các bên cam kết, công trình vẫn đang "án binh bất động", không biết cô và trò Trường Mầm non xã Liên Hợp đến bao giờ mới được sinh hoạt và học tập trong ngôi trường kiên cố? Câu hỏi này xin gửi tới chính quyền huyện Quỳ Hợp và các bên liên quan, đừng để công trình lãng phí, thất thoát ngân sách Nhà nước!

Xuân Thống - Ngọc Hùng
.