Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23523-khi-sinh-vien-len-giang-duong-de-ngu-394745/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23523-khi-sinh-vien-len-giang-duong-de-ngu-394745/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khi sinh viên lên giảng đường… để ngủ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 16/10/2012, 08:33 [GMT+7]
23523

Khi sinh viên lên giảng đường… để ngủ

Giảng đường cao đẳng, đại học là niềm mong mỏi, mơ ước của rất nhiều bạn trẻ. Ai ai cũng mong mình được học tập ở những trường học có chất lượng để sau này có ích cho xã hội. Những tưởng rằng hàng ngày các sinh viên chăm chỉ mang sách vở lên giảng đường để học tập, nhưng ẩn sau đó là cuộc sống muôn vẻ khi sinh viên trên lớp học.
 
Tối chơi game, xem bóng đá - sáng lên lớp ngủ bù
 
Trong vai một người đi học hộ cho đứa bạn học liên thông ở một trường đại học tại Vinh, tôi tham gia lớp học với môn Triết học của thầy Q.M. Thế nhưng chỉ được khoảng 15 phút đầu là cả lớp có vẻ yên tĩnh tập trung nghe thầy giảng bài, còn lại là các bạn bắt đầu làm những công việc riêng của mình.
 
Nào là lướt web, chơi game, đọc truyện, nói chuyện riêng… Cứ vậy, mỗi người một việc ai muốn nghe thầy giảng thì nghe còn không thì làm việc riêng của mỗi người. Và trong số đó có không ít bạn lên lớp chỉ để ngủ. Bạn Đức Huy, người ngồi cạnh cho biết: “Hôm nào cũng vậy cả, các bạn nam thì tối rủ nhau đi chơi game, xong về xem bóng đá mãi tới gần sáng, ngủ được một lúc lại phải dậy đi học nên tranh thủ lên lớp ngủ để lấy lại sức cho ngày sau”.
 
Cũng có nhiều bạn cho rằng giờ lên lớp không phải là để học tập mà là làm việc riêng hay nghỉ ngơi thư giãn cho thời gian vất vả học tập trước kia, nhiều sinh viên lười học coi đây là nơi nghỉ ngơi sau những đêm thức trắng để đánh bài, chơi game, xem đá bóng. Chính vì vậy mà lên lớp mỗi người một việc, ai ngủ cứ ngủ.
 
Không phải chỉ có các bạn sinh viên khóa cũ mới lên lớp ngủ như vậy mà các tân sinh viên cũng không ngoại lệ. Hầu như các bạn chỉ đi học đầy đủ và chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài ở tuần đầu thôi, còn sau đó khi đã được các anh chị khóa trước truyền lại những kinh nghiệm về thầy cô nào điểm danh, nghiêm khắc hay thoải mái với sinh viên thì các tân sinh viên tha hồ mà ngủ, làm việc riêng của mình.
 
Sinh viên ngủ gật trong một giờ học
 
Bạn Văn Lâm, sinh viên năm nhất một trường cao đẳng cho biết: “Em lên lớp có nghe thầy cô giảng cũng không hiểu gì, mà nghe rất nhàm chán, thế là tranh thủ ngủ bù để tối đi chơi với bạn bè hay thức khuya đi chơi game với các anh ở trong xóm”.
 
Hiện nay, hầu như các giảng đường đều được trang bị đầu tư hiện đại, từ phòng học tới thiết bị chiếu sáng, làm mát nên không gian rất thoáng đãng, sạch sẽ. Đúng ra với môi trường này, sinh viên phải có hứng thú học tập tốt hơn thì lại có một bộ phận sinh viên coi đây là lý do khiến họ… buồn ngủ.
 
Và những hệ lụy để lại
 
Có nhiều lý lo rất trời ơi đất hỡi để các bạn sinh viên bao biện cho mình, chỉ biết rằng đến khi bước vào kỳ thi các bạn mới hối hận vì không có một chút kiến thức nào để làm bài thì đã quá muộn.
 
Khuôn mặt buồn não, bạn Tuấn Anh sinh viên năm 2 trường Đại học X nói: “Kỳ này em bị thi lại 5 môn liền, biết vậy ngày còn đi học lên lớp chú ý nghe giảng bài chép bài đầy đủ thì có phải tốt không, giờ thì chẳng có chút kiến thức nào mà thi cử, chắc phải học lại mất thôi”.
 
Cùng chung tâm trạng đó, Mai Loan - sinh viên năm 3 trường đại học Z chia sẻ: “Em trước kia lên lớp khi thì làm việc riêng, lúc thì cup học, chán nghe thầy cô giảng bài thì nằm ngủ ngay trên bàn. Giờ đến mùa thi mà không có chút kiến thức nào cả, không biết thi cử thế nào đây. Bố mẹ em ở quê mà biết học hành thế này không biết sẽ thế nào”.
 
Thực tế là hiện nay tình trạng sinh viên lên lớp để làm việc riêng hay chỉ để ngủ diễn ra rất phổ biến. Đó không phải vì thầy cô dạy không hay, hay do lớp học đông mà chủ yếu là ý thức ở mỗi người. Dẫu biết rằng, nếu các bạn sinh viên không nghiêm túc trong việc học tập thì dẫn đến việc thi lại, học lại là một hệ lụy tất yếu.
 
Cô Nguyễn Thị Mỹ Vân, giảng viên một trường đại học cho biết: “Việc sinh viên lên lớp chỉ để ngủ diễn ra rất nhiều và ở hầu như các trường khác cũng vậy. Những sinh viên này cần phải xử lý nghiêm để làm gương cho các em khác và đó cũng là biện pháp để các em có thể chú tâm cho việc học của mình hơn”.

Đức Chung
.