Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23615-guong-sang-dong-ho-hieu-hoc-dan-toc-thai-o-yen-khe-394665/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23615-guong-sang-dong-ho-hieu-hoc-dan-toc-thai-o-yen-khe-394665/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gương sáng dòng họ hiếu học dân tộc Thái ở Yên Khê - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 21/10/2012, 07:25 [GMT+7]
23615

Gương sáng dòng họ hiếu học dân tộc Thái ở Yên Khê

Dòng Họ Lương Đình thuộc tộc người Thái ở bản Tờ, xã Yên Khê (Con Cuông), hiện nay toàn dòng họ có 22 hộ với 137 khẩu, nhưng đã có 20 người có trình độ đại học trở lên; có 16 đảng viên, 10 quân nhân, trong đó có 8 người là sĩ quan quân đội đã nghỉ hưu. Hiện nay cả dòng họ đang có 32 cháu đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng và trung học phổ thông.
 
Ông Lương Đình Linh dòng họ Lương Đình cho biết: Ngay từ những năm 60 của thế kỷ trước, khi cả huyện Con Cuông số người học cấp 3 đếm chưa hết trên đầu ngón tay, thì dòng họ Lương Đình đã có 3 người và 1 con rể theo học trường cấp 3 tại huyện Đô Lương. Từ đó đến nay dòng họ luôn động viên, khuyến khích nhiều thế hệ con cháu học lên đại học.
 
Ông Lương Đình Linh thay mặt dòng họ Lương Đình báo cáo thành tích tại Đại hội
 
Để làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, dòng họ đã tổ chức thành lập ban cố vấn gồm 4 cụ cao tuổi, hội đồng chủ sự gồm 3 người có uy tín và thành lập Hội khuyến học của dòng họ gồm 4 người do ông tộc trưởng làm Hội trưởng. Hội khuyến học của dòng họ Lương Đình luôn xây dựng chương trình hoạt động hàng năm, vận động gây quỹ khuyến học, khuyến tài để giúp các cháu gia đình khó khăn có đủ giấy bút, sách vở đến trường, tư vấn và tạo điều kiện cho các gia đình trẻ làm ăn giỏi, khuyến khích con cháu chăm ngoan, học giỏi.
 
Theo quy định hàng năm vào dịp rằm tháng 7 âm lịch, toàn bộ con cháu tập trung về và làm lễ báo hiếu cho cha mẹ. Hội đồng chủ sự tổ chức nêu gương con cháu có nhiều việc tốt, nhắc nhở các thành viên chưa tích cực làm ăn và giữ gìn an ninh trật tự; khen thưởng con cháu thi đỗ vào đại học, cao đẳng và các cháu đạt học sinh giỏi, học sinh tiên tiến xuất sắc.
 
Để phát huy quỹ khuyến học, hàng năm Hội khuyến học của dòng họ vận động gây quỹ trên 6 triệu đồng, kêu gọi con cháu ai ăn nên làm ra thì ủng hộ quỹ nhiều hơn. Hàng năm, sau phần chi khen thưởng quỹ hội luôn có số dư trên 6 triệu đồng.
 
Ngoài khen thưởng học tập, dòng họ còn khen thưởng, biểu dương các gia đình có nhiều thế hệ chung sống hoà thuận, hạnh phúc và khen thưởng các gia đình trẻ làm ăn giỏi, không vi phạm các tệ nạn xã hội. Ông Lương Đình Linh cho bết thêm: Trong 5 năm qua từ 2007 - 2011, dòng họ đã trao thưởng cho 15 cháu đỗ vào đại học; 24 cháu học sinh giỏi tỉnh, giỏi huyện; 39 cháu là học sinh tiên tiến xuất sắc; hỗ trợ 7 học sinh nghèo vượt khó học giỏi; 4 gia đình trẻ làm ăn giỏi; 2 gia đình có nhiều thế hệ chung sống hoà thuận, hạnh phúc với tổng số tiền thưởng trên chục triệu đồng.
 
Ngoài làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, làm ăn giỏi, dòng họ Lương Đình luôn hưởng ứng phong trào Tết khuyến học cổ truyền. Đầu năm học mới, dòng họ tổ chức phong trào tháng khuyến học để động viên con cháu tích cực phấn đấu học tốt; tổ chức hưởng ứng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh trật tự thôn bản. Nhiều năm liên tục, dòng họ có 100% hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hoá tiêu biểu. Toàn dòng họ không có hộ nghèo.
 
Với những thành tích đã đạt được, dòng họ Lương Đình đã được tỉnh, huyện tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Năm 2007, được dự Đại hội lần thứ nhất các dòng họ tiêu biểu hiếu học của tỉnh Nghệ An. Năm 2010, được Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen về thành tích bảo vệ an ninh Tổ quốc 5 năm liền giai đoạn 2005 - 2010.
 
Tại đại hội biểu dương gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học, khuyến tài huyện Con Cuông lần thứ 3 vừa tổ chức. Dòng họ Lương Đình được báo cáo điển hình về phong trào hiếu học, được tặng Giấy khen của Hội khuyến học huyện; được bầu đi dự đại hội biểu dương hiếu học, khuyến tài của tỉnh Nghệ An sắp tổ chức.

Phùng Văn Mùi
.