Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23786-truong-bon-huyen-thoai-va-tri-an-394533/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23786-truong-bon-huyen-thoai-va-tri-an-394533/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
"Truông Bồn - Huyền thoại và Tri ân" - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 28/10/2012, 09:00 [GMT+7]
23786

"Truông Bồn - Huyền thoại và Tri ân"

Chương trình do TƯ Đoàn, UBND tỉnh Nghệ An, Bộ GTVT, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức, nhằm tri ân những đóng góp to lớn của lực lượng TNXP trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, trong đó có 13 TNXP thuộc Tiểu đội 2, Đại đội 317, hy sinh ngày 31/10/1968 tại Truông Bồn, xã Mỹ Sơn (Đô Lương, Nghệ An).
 
Tham dự đêm giao lưu nghệ thuật, về phía Trung ương có đồng chí Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban tổ chức Trung ương, cùng các đồng chí lãnh đạo, nguyên là lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Phan Đình Trạc – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy vùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh; các cựu TNXP, đại diện thân nhân gia đình liệt sỹ hy sinh ở Truông Bồn và đông đảo quần chúng nhân dân.

Phát biểu tại đêm giao lưu, ông Hồ Đức Phớc – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ: “Trong kháng chiến chống Mỹ, Truông Bồn là tuyến độc đạo chiến lược nối liền mạch máu giao thông để Miền Bắc chi viện cho Miền Nam.Nơi đây, ngày 31/10/1968, 13 trong số 14 TNXP đã hy sinh trong một trận ném bom của giặc Mỹ. Đã quahơn 4 thập kỉ, cuộc sống đã hồi sinh ngay trên mảnh đất hoang tàn năm xưa, những chiến sĩ dũng cảm làm nên huyền thoại Truông Bồn đã trở thành bất tử, là biểu tượng thiêng liêng, là tấm gương để các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, tri ân”.
 
Ông Hồ Đức Phớc phát biểu tại đêm giao lưu

Chương trình tái hiện một thời đạn lửa trên con đường 15A mà điểm nhấn là Truông Bồn qua những thước phim tư liệu, nghe những câu chuyện của các nhân chứng lịch sử đã trực tiếp chứng kiến tinh thần chiến đấu kiên cường, sự hy sinh anh dũng của 13 TNXP nơi đây. Các anh, các chị đã cống hiến trọn vẹn tuổi thanh xuân của mình cho lý tưởng cách mạng, quyết làm những “cọc tiêu sống” giữa mưa bom, bão đạn để giữ cho mạch máu giao thông được thông suốt cho những đoàn xe ra tiền tuyến.
 
Cũng tại đêm giao lưu, các tổ chức, đơn vị, các nhà hảo tâm đã ủng hộ gần 77 tỷ đồng chung tay cùng UBND tỉnh Nghệ An xây dựng Khu di tích lịch sử cách mạng Truông Bồn, thể hện tình cảm “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh các thế hệ cha anh đã anh dũng hy sinh trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giành độc lập tự do cho dân tộc, để hôm nay, lớp lớp cháu con được sống trong hòa bình, thống nhất.
 


Các đại biểu tham dự đêm giao lưu
 
 
Các tiết mục nghệ thuật gợi lại một thời đạn lửa
 
 
Giao lưu vói các nhân chứng lịch sử

P.V
.