Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23850-ho-tro-hoc-sinh-sinh-vien-dan-toc-thieu-so-hoc-nghe-394479/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201210/23850-ho-tro-hoc-sinh-sinh-vien-dan-toc-thieu-so-hoc-nghe-394479/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hỗ trợ học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số học nghề - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 31/10/2012, 09:33 [GMT+7]
23850

Hỗ trợ học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số học nghề

Nhiều chế độ hỗ trợ cho học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số học nghề.

Những chính sách trên được nêu trong dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách dạy nghề đối với học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số.

Học bổng chính sách bằng 80%, 100% tiền lương tối thiểu chung

Cũng theo dự thảo này, đối với học sinh, sinh viên là người dân tộc thiểu số có dân số dưới 1 vạn người được hưởng mức học bổng chính sách bằng 100% tiền lương tối thiểu chung.

Học sinh, sinh viên thuộc các dân tộc thiểu số còn lại thì được hưởng mức học bổng chính sách bằng 80% tiền lương tối thiểu chung.

Trong quá trình học tập, nếu học sinh, sinh viên học tập và rèn luyện tốt, đạt kết quả từ khá trở lên (ở năm học trước đó) thì được hưởng học bổng khuyến khích học tập theo quy định hiện hành.

Đặc biệt, các học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số còn được ưu tiên học liên thông lên Đại học theo quy định; được Nhà nước ưu tiên đặt hàng dạy nghề trình độ trung cấp, cao đẳng.

Hỗ trợ học phẩm, bảo hiểm y tế

Ngoài ra, dự thảo còn đề xuất quy định các học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số còn được hỗ trợ học phẩm; được mượn miễn phí chương trình, giáo trình, tài liệu học nghề; được cấp chăn bông cá nhân, màn cá nhân, áo bông, chiếu cá nhân, nilon đi mưa và quần áo bảo hộ lao động theo nghề đào tạo.

Cũng như học viên được cấp sổ khám sức khoẻ, khám sức khoẻ hàng năm, Thẻ bảo hiểm y tế và mua thuốc thông thường đặt tại tủ thuốc của trường.

Mỗi năm học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số còn được hỗ trợ 2 lần (lượt đi và về) tiền đi lại theo giá vé công cộng. Trong ngày Tết nguyên đán, Tết dân tộc, trường hợp học sinh, sinh viên ở lại trường không về nhà được hỗ trợ với mức 10% tiền lương tối thiểu cho 1 học sinh, sinh viên/lần ở lại.

Bên cạnh đó, học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số còn được hỗ trợ các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao, các hoạt động tuyên truyền và cổ động mang tính quần chúng của nhà trường.

Nếu học sinh, sinh viên người dân tộc thiểu số là đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội thì được hưởng trợ cấp xã hội theo quy định hiện hành.

Mời bạn đọc xem toàn văngóp ý.


Nguồn: Chinhphu
.