Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/23881-tang-cuong-vun-dap-moi-quan-he-truyen-thong-394453/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/23881-tang-cuong-vun-dap-moi-quan-he-truyen-thong-394453/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tăng cường vun đắp mối quan hệ truyền thống - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 02/11/2012, 07:50 [GMT+7]
23881

Tăng cường vun đắp mối quan hệ truyền thống

"Càng nhớ những ngày tủi nhục mất nước, nhớ lại mỗi bước đường đấu tranh cách mạng đầy hy sinh gian khổ mà cũng đầy thắng lợi vẻ vang thì giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam càng thấm thía công ơn to lớn của Lê Nin và Cách mạng Tháng Mười" - lời Chủ tịch Hồ Chí Minh tại lễ kỷ niệm 50 năm sau Cách mạng Tháng Mười.
 
1. Cách đây 95 năm, ngày 7/11/1917, giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga dưới sự lãnh đạo của Đảng Bon-se-vich, đứng đầu là V.I. Lê-nin đã tiến hành thắng lợi cuộc cách mạng lật đổ ách thống trị của giai cấp tư sản và địa chủ, thiết lập chính quyền Nhà nước mới của nhân dân lao động, một Nhà nước xã hội chủ nghĩa đầu tiên trên thế giới. Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười Nga đã biến lý luận chủ nghĩa xã hội khoa học thành hiện thực sinh động - một kiểu chế độ xã hội mới.
 
Nếu như Cách mạng Tháng Mười Nga là bài ca chiến thắng, là niềm tự hào bất tận của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên thế giới nói chung, thì đối với nhân dân Việt Nam nói riêng, sự kiện này chính là ngọn đuốc sáng soi đường, chỉ lối cho Cách mạng Việt Nam.
 
Những thắng lợi to lớn của công cuộc đổi mới hơn 25 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã chứng tỏ đường lối đổi mới của chúng ta hoàn toàn đúng đắn. Sự kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh - lý tưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại là con đường duy nhất đúng và tất thắng của Cách mạng Việt Nam.
 
2. Việt Nam - người bạn của Liên Xô trước đây cũng như nước Nga ngày nay, luôn thủy chung, trọn tình, trọn nghĩa với nhân dân Liên Xô và nhân dân Nga. Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh Nghệ An là tổ chức xã hội nhằm củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam với Liên Xô cũ và nước Nga ngày nay.
 
BCH Hội hữu nghị Việt - Nga tỉnh Nghệ An
 
Được thành lập ngày 21/4/1957, tiền thân là Hội hữu nghị Việt - Xô, nay là Hội hữu nghị Việt - Nga tỉnh Nghệ An. Trải qua hơn 55 năm hoạt động từ ngày chưa tách nhập tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh đến Đại hội lần thứ I (25/8/1996), Hội hữu nghị Việt - Nga Nghệ An đã tích cực hoạt động làm cầu nối quan trọng vun đắp tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai dân tộc Việt - Nga trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.
 
55 năm hoạt động sôi nổi, sáng tạo, Hội hữu nghị Việt - Xô, Việt - Nga đã tổ chức các hoạt động, hàng chục đoàn của Trung ương Hội hữu nghị Xô - Viết và các nước Cộng hòa đã sang thăm, giao lưu hữu nghị và dự các cuộc hội thảo khoa học. Nghệ An cũng đã cử nhiều đoàn sang thăm và làm việc tại Trung ương Hội hữu nghị Việt - Xô, học tập và trao đổi kinh nghiệm ở một số nước Cộng hòa thuộc Liên bang Xô - Viết; tổ chức kết nghĩa hai tỉnh Ulianốp và Nghệ An.
 
Hàng nghìn con em Nghệ An đã được học tập, đào tạo ở Liên Xô trở về xây dựng quê hương; nhiều nhà máy, xí nghiệp công nghiệp của tỉnh được xây dựng nên như Cơ khí Vinh, Nhà máy Điện Vinh, Xí nghiệp Dệt Minh Khai, Xí nghiệp giày da, Trường Công nhân kỹ thuật... được Liên Xô giúp đỡ đầu tư máy móc, thiết bị khá hiện đại...
 
Phát huy truyền thống đoàn kết, hữu nghị, Hội hữu nghị Việt - Nga không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, thường xuyên quan tâm, theo dõi những diễn biến và khó khăn của Nhà nước cũng như nhân dân Nga sau biến động chính trị.
 
Hội hữu nghị Việt - Nga Nghệ An đã vận động ủng hộ nhân dân vùng Acmenia bị động đất, số tiền thu được đã mua 1 triệu hộp dầu Cù là phòng ngừa bệnh qua đường hô hấp (1990), đón nhận 25 trẻ em ở Cộng hòa Ucraina bị nhiễm xạ Checnôbưn sang điều trị, nghỉ dưỡng tại thị xã Cửa Lò (1994).
 
Năm 2010, nhân kỷ niệm 140 năm ngày sinh Lê Nin (1870-2010) và 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (1890 - 2010), Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An, Hội hữu nghị Việt - Nga Nghệ An và Đoàn đại biểu tỉnh Ulianốp (Liên bang Nga) đã long trọng tổ chức lễ cắt băng khánh thành con đường mang tên Đại lộ Lê-nin tại thành phố Vinh...
 
Đồng chí Tô Hồng Hải - UV BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nga tỉnh Nghệ An cho biết: Hiện nay, Hội hữu nghị Việt - Nga Nghệ An có gần 300 hội viên, sinh hoạt ở 8 chi hội.
 
Quán triệt thực hiện Chỉ thị 04CT/TW của Ban Bí thư Trung ương và Kế hoạch 32/2011/TU của Tỉnh ủy về "Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới", thực hiện nhiệm vụ do Đại hội IV Hội hữu nghị Việt - Nga, nhiệm kỳ 2009-2014, thời gian qua Hội đã hoạt động và đạt được những kết quả đáng kể như: hàng năm tổ chức gặp gỡ, giao lưu nhân các ngày lễ lớn của nước Nga; tổ chức gặp gỡ, trao đổi thông tin với đại diện các tổ chức đồng hương Nghệ An tại các thành phố của các nước trong Cộng đồng các quốc gia độc lập SNG nói chung và tỉnh Ulianốp nói riêng; thường xuyên cung cấp tình hình và thông tin với Trung ương Hội cũng như Tạp chí Bạch Dương; duy trì và phát triển hoạt động các chi hội cơ sở; kiện toàn hội viên, quan tâm các phong trào thi đua, khen thưởng. Sắp tới Hội phối hợp xuất bản cuốn sách "Liên bang Xô - Viết sống mãi trong lòng những người con xứ Nghệ", ghi lại những tình cảm, ký ức và những kỷ niệm của những người con quê Nghệ - Tĩnh đối với Liên Xô trước đây.
 
Là tổ chức chính trị - xã hội, thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Nghệ An, với phương châm: "Chủ động - linh hoạt - sáng tạo và hiệu quả", thời gian tới Hội hữu nghị Việt - Nga tỉnh Nghệ An sẽ không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần tích cực vào công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh trong sự nghiệp CNH - HĐH đất nước.

Xuân Thống
.