Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/23944-tuyen-truyen-ve-suc-khoe-sinh-san-vi-thanh-nien-394409/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/23944-tuyen-truyen-ve-suc-khoe-sinh-san-vi-thanh-nien-394409/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuyên truyền về sức khỏe sinh sản vị thành niên - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 05/11/2012, 15:00 [GMT+7]
23944

Tuyên truyền về sức khỏe sinh sản vị thành niên

Thông qua sinh hoạt ngoại khóa, nhằm giúp cho các em học sinh hiểu biết và có hành vi tích cực trong chăm sóc SKSS, bình đẳng giới và nâng cao kỹ năng hoạt động xã hội, những hành vi ứng xử văn hóa trong tuổi học đường, là hành trang cho các em bước vào cuộc sống.
 
Nhận thức được điều đó, thời gian qua, Chi cục Dân số/ KHHGĐ tỉnh Nghệ An đã phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức chương trình sinh hoạt ngoại khóa “Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT”. Việc làm này thường xuyên liên tục nhiều năm qua.
 
Năm 2010, dưới hình thức “Rung chuông vàng”, tại các trường THPT 5 huyện ven biển đã tổ chức các cuộc thi, thông qua đó lồng ghép các câu hỏi, các chương trình văn nghệ nhằm tuyên truyền các kiến thức cơ bản về chăm sóc SKSS vị thành niên. Tiếp tục nhân rộng, năm 2011, 8 trường THPT các huyện miền núi trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện sôi nổi cuộc thi “Rung chuông vàng” với nội dung liên quan đến các kiến thức cơ bản về chăm sóc SKSS vị thành niên.
 
Năm nay, theo anh Nguyễn Hữu Quang, Trưởng phòng Truyền thông - Giáo dục, Chi cục Dân số/KHHGĐ tỉnh: Công tác tuyên truyền tại các trường học có nhiều đổi mới. Tại các điểm trường trên địa bàn Yên Thành, Đô Lương, Thanh Chương, Anh Sơn, Diễn Châu, các chuyên gia làm công tác dân số sẽ trực tiếp về tại các trường học để tuyên truyền, nói chuyện chuyên đề, tư vấn trực tiếp về chăm sóc SKSS lồng ghép với các hoạt động ngoại khóa như văn hóa, văn nghệ trong trường học.
 
Sinh hoạt ngoại khóa “Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT” tại
trường THPT Đô Lương 3

Tại trường sẽ diễn ra một buổi nói chuyện chuyên đề về kiến thức chăm sóc SKSS VTN từ các chuyên gia làm công tác dân số với nhiều nội dung: Những kiến thức cơ bản về  SKSS VTN; thực trạng và những nguy cơ, thách thức đang đặt ra đối với vấn đề  SKSS VTN hiện nay; vấn đề tình bạn và tình bạn khác giới; tình yêu là gì? Thế nào là tình yêu lành mạnh? Vấn đề quan hệ tình dục không an toàn ở lứa tuổi VTN và hậu quả; các bệnh nhiễm khuẩn lây truyền qua đường quan hệ tình dục...
 
Sau khi nói chuyện, các chuyên gia sẽ giải đáp một số thắc mắc của các em học sinh về vấn đề SKSS. Đồng thời, dành thời gian phát câu hỏi để học sinh trả lời thông qua các bài test.

Các trường THPT Diễn Châu 3, THPT Anh Sơn 1, THPT Nguyễn Cảnh Chân... đều thu hút các bạn học sinh tham gia với tinh thần hào hứng và cởi mở. Không chỉ cung cấp những kiến thức cần thiết, giải đáp một vài thắc mắc về giới tính mà còn tạo cơ hội giao lưu, thư giãn sau mỗi bài học căng thẳng.
 
Có nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh đã thành lập được Câu lạc bộ “Giáo dục kỹ năng sống và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên”. Điển hình như ở huyện Thanh Chương, tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, câu lạc bộ ra đời vừa tròn 2 năm.
 
Vừa qua, tại trường THPT Thanh Chương 3 mới ra mắt câu lạc bộ. Không ngoài mục đích tuyên truyền, câu lạc bộ “Giáo dục kỹ năng sống và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên” giống như cái tên gọi của nó. Với thành viên là các bạn học sinh cùng trang lứa trong một môi trường nên có thể dễ dàng sẻ chia, giãi bày thông qua các buổi sinh hoạt CLB, dàn dựng các tiết mục văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn...

Chương trình sinh hoạt ngoại khóa “Tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh THPT” được lãnh đạo trường học đánh giá rất cao. Về phía nhà trường cũng mong muốn sẽ duy trì đều đặn và có thêm nhiều buổi ngoại khóa như thế.
 
“Cái khó hiện nay là bên cạnh một số em dễ dàng bày tỏ thì vẫn còn rất nhiều em không dễ gì mở lòng, né tránh những vấn đề về chăm sóc SKSS vị thành niên, việc đưa các nội dung về chăm sóc SKSS vào chương trình giảng dạy còn nhiều hạn chế. Về phía gia đình, còn có quan điểm “vẽ đường cho hươu chạy”, điều đó vô tình tạo cho các em thụ động trong việc nắm bắt thông tin dẫn đến những sai lầm đáng tiếc”, anh Nguyễn Hữu Quang cho biết thêm.

Học sinh THPT là lứa tuổi có nhu cầu tìm hiểu kiến thức tâm, sinh lý rất lớn chính vì vậy việc phổ biến kiến thức về chăm sóc SKSS giúp các em có cái nhìn, hành động đúng đắn để tạo một cuộc sống lành mạnh. Từ đó định hướng cho các em lập nghiệp, xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Điều đó, bên cạnh ý thức của mỗi bạn học sinh là sự vào cuộc trong lĩnh vực tuyên truyền từ phía nhà trường, gia đình và xã hội. Để từ đó giúp các em nâng cao nhận thức, tránh xảy ra những điều đáng tiếc.

Phan Tuyết - Ngọc Anh
.