Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/24296-bao-luc-hoc-duong-lai-tai-dien-phuc-tap-394126/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/24296-bao-luc-hoc-duong-lai-tai-dien-phuc-tap-394126/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bạo lực học đường lại tái diễn phức tạp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 21/11/2012, 09:00 [GMT+7]
24296

Bạo lực học đường lại tái diễn phức tạp

Nếu như trước đây những vụ ẩu đả thường xảy ra giữa các nam sinh thì hiện nay các nữ sinh THPT gây gổ đánh nhau làm dấy lên làn sóng dư luận, rồi việc học sinh chặn đánh thầy giáo gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.
 
Để tránh bị nhà trường phát hiện, nhiều học sinh đợi lúc tan học, ra ngoài cổng trường để đánh nhau. Thường những vụ xô xát, ẩu đả này không chỉ dừng lại ở vài người mà tụ tập nhiều hội, nhiều bè cánh. Các clip nữ sinh đánh nhau được tải lên mạng với mức độ chóng mặt. Những vụ hành hung giáo viên phần lớn là do học sinh nam cá biệt.
 
Nguyên nhân dẫn đến những vụ ẩu đả, hành hung thường rất nhỏ. Chỉ vì nghe phong thanh mình bị nói xấu, va chạm nhỏ trong lớp hay ghen tuông vớ vẩn... có thể dẫn đến đánh nhau. Rồi học sinh lười học, có thái độ bất mãn khi nghe thầy cô giáo khiển trách dạy bảo mình...

Độ tuổi học sinh THPT vốn rất năng động và nhạy cảm. Mỗi trường học lại tập trung học sinh ở nhiều xã trên địa bàn nên việc quản lý giữa gia đình và nhà trường lỏng lẻo, lơ là đã tạo nên kẽ hở cho các em vi phạm. Những vụ ẩu đả diễn ra bên ngoài cổng trường thường ít được báo cáo với lãnh đạo nhà trường.
 
Có một vài trường hợp chỉ lan truyền trong giới học sinh với nhau. Một số học sinh là nạn nhân của vụ việc, vì xấu hổ mà che đậy hành vi sai trái của bạn, kéo theo đó là giấu kín vụ việc với bố mẹ, thầy cô. Việc quản lý lỏng lẻo từ phía nhà trường.
 
Sự nhạy cảm, tế nhị, nắm bắt tâm tư tình cảm của học sinh từ các thầy cô giáo là một chuyện nhưng sở dĩ nạn bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng cả về số lượng và mức độ nghiêm trọng, một phần cũng từ sự vô tâm của người lớn khi thấy học sinh đánh nhau không hề can ngăn mà ngược lại không hô hào, cổ vũ thì cũng bàng quang, thờ ơ, lạnh lùng trước những hành động sai trái này. Trong khi đó, về phía nhà trường chỉ chịu trách nhiệm về hành vi của học sinh bên trong khuôn viên trường học. Những gì diễn ra bên ngoài cổng trường thuộc về xã hội.

Dư luận xã hội, mới đây vừa xôn xao vụ việc hai nữ sinh lớp 11 trường THPT Dân lập Đô Lương 1 đánh nhau được quay thành video clip. Chỉ vì ghen tuông bạn này có tình cảm với bạn trai của mình mà hai nữ sinh xảy ra xô xát. Những cái bạt tai, những cái nắm tóc liên hồi. Chưa dừng lại ở đó, còn lôi kéo bè cánh bao vây khiêu khích, chỉ trỏ...
 
 Nữ sinh trường THPT Dân lập Đô Lương 1 đánh nhau
 
Đặc biệt, gần đây thường xuyên xảy ra các vụ học sinh đánh thầy giáo chỉ vì bức xúc trước những lời khiển trách của thầy dẫn đến những hậu quả khôn lường. Điển hình như vụ việc ở trường THPT Đặng Thai Mai, huyện Thanh Chương.
 
Vào lúc 15h ngày 2/10, tại Trường THPT Đặng Thai Mai, Trần Văn Việt vào lớp học môn Vật lý do thầy Hoàng Xuân Đông, giáo viên chủ nhiệm đứng lớp với đầu tóc cắt trọc và tỏ thái độ không tôn trọng thầy Đông. Thầy đã yêu cầu Việt ra ngoài. Do bức xúc vì thầy chủ nhiệm đuổi mình ra ngoài không cho vào học, Việt đã gọi điện rủ Nguyễn Doãn Tấn và Nguyễn Tiến Thuận đến trả thù thầy Đông. Khi đi, Tấn mang theo 2 đoạn ống tuýp nước dài 70cm có sẵn trong nhà.
 
Đến khoảng 17h cùng ngày, sau khi tan trường, thầy Đông đi về nhà, đến eo Rú Hà trên đường 533 thuộc xóm 1, xã Thanh Hà, huyện Thanh Chương thì Trần Văn Việt cùng Tấn và Thuận chờ sẵn ở đó. Sau khi nhìn thấy bóng thầy Đông đi qua, bọn chúng bịt khẩu trang che mặt rồi dùng ống tuýp nước lao vào đánh tới tấp người và xe thầy Đông. Hậu quả thầy Đông bị thương tích nặng, bất tỉnh phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương, chiếc xe bị hư hỏng nặng.
 
Sau đó không lâu, ngày 8/102, tại trường THPT Quỳnh Lưu 3 cũng xảy ra vụ đánh thầy giáo trọng thương ngay tại trường. Uống rượu nồng nặc, Ngô Thành Đạt (SN 1995), trú xã Quỳnh Bảng và Ngô Quang Đức (SN 1994), trú xã Quỳnh Lương hung hăng xông vào trường rượt đuổi đánh thầy giáo Vũ Hữu Thành “lên bờ xuống ruộng”. Chưa dừng lại ở đó, nhóm học sinh tỏ ra manh động, tiếp tục dùng gậy đập vỡ tủ kính, nhiều đồ dùng trong văn phòng... Đây chỉ là hai trong rất nhiều vụ việc nghiêm trọng vừa xảy ra.
 
Hai đối tượng trong vụ đánh thầy giáo bị trọng thương

“Làm tốt công tác tư tưởng để mỗi học sinh, giáo viên hiểu rõ được các văn bản pháp luật. Đấy là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Ngoài ra, tùy theo địa bàn để có những giải pháp hạn chế tình trạng bạo lực học đường, ví dụ như: hòm thư tố giác, tổ bạn giúp bạn... Quan trọng nhất mỗi giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm cần hiểu sát học sinh để tạo một môi trường sống thân thiện. Cùng phối hợp với cơ quan chức năng như công an, ban chuyên viên phụ trách công tác an ninh trường học và gia đình để nắm bắt thông tin từ đó có biện pháp xử lý kịp thời. Vụ việc thường xảy ra ngoài trường học nhưng thủ phạm chủ yếu là học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường. Chính vì vậy, đòi hỏi sự chung tay từ phía gia đình, nhà trường và xã hội”, ông Nguyễn Trọng Hoàn - Phó chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết thêm.

Phan Tuyết - Ngọc Anh
.