Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/24406-gap-quan-quan-thiet-ke-ke-hoach-bai-giang-day-hoc-tich-cuc-394034/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201211/24406-gap-quan-quan-thiet-ke-ke-hoach-bai-giang-day-hoc-tich-cuc-394034/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp quán quân “Thiết kế kế hoạch bài giảng dạy học tích cực” - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 27/11/2012, 09:25 [GMT+7]
24406

Gặp quán quân “Thiết kế kế hoạch bài giảng dạy học tích cực”

Từ ước mơ làm bác sỹ

Sinh ra trong gia đình nghèo ở xã Hồng Thành (Yên Thành, Nghệ An) nhưng từ nhỏ Vương Quốc Linh được biết đến với thành tích học tập đáng nể của mình. Ước mơ sau này sẽ thi vào trường Đại học Y Hà Nội để về quê chữa bệnh cho những người nghèo, tuy nhiên vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mất sớm, lại là con cả trong gia đình, sợ học ở Hà Nội sẽ không đủ tiền trang trải nên Linh quyết định thi vào khoa sư phạm Sinh - Hóa, Trường Cao đẳng sư phạm Nghệ An.

Năm 2004 ra trường, thầy được nhận vào giảng dạy tại Trường THCS Hồng Thành, tiếp tục học thêm đến năm 2009, thầy tốt nghiệp Đại học sư phạm Hà Nội, chuyên ngành Sinh học. Mới ra trường làm công tác giảng dạy chưa lâu nhưng thầy đã được nhiều học trò quý mến vì cách dạy rất hay và dễ hiểu của thầy. Cùng với đó, thầy được Ban giám hiệu nhà trường phân công cho phụ trách bồi dưỡng học sinh giỏi môn Hóa và môn Sinh cho lớp 8 và 9.
 
Thầy không ngần ngại trích khoản tiền lương ít ỏi của mình để làm phần thưởng cho các em học sinh đạt kết quả cao trong học tập, tuy món quà ít ỏi nhưng đó là niềm khích lệ tinh thần hiếu học và tạo sự thi đua học tập cho học sinh. Bên cạnh đó, thầy còn trích tiền cá nhân ra mua 5 máy vi tính cũ về để nâng cấp và nối mạng lắp đặt trong văn phòng nhà trường để các giáo viên vào mạng có thể tìm kiếm thông tin nhằm nâng cao trình độ trong việc giảng dạy.
 
Thầy giáo Linh trong một giờ thuyết trình bài giảng
 
… Đến sự nghiệp “trồng người”

Để nâng cao hiệu quả dạy học, Thầy đã tìm các ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng và rất thành thạo trong việc giảng dạy bằng giáo án điện tử.
 
Thầy giáo Linh cho biết: “Việc soạn giảng bằng giáo án điện tử làm cho hiệu quả tiếp nhận kiến thức của học sinh đạt rất cao. Bằng việc đưa vào những hình ảnh, tư liệu để minh họa rất sinh động, nên các tiết dạy bằng giáo án điện tử đã thu hút học sinh tập trung bài giảng hơn. Không những vậy, do cùng một lúc, học sinh vừa được học lý thuyết vừa được giới thiệu thêm nhiều ví dụ dẫn chứng ngay trong đời sống thường nhật, nên nhớ bài cũng lâu hơn”.

Tuy hiệu quả mang lại rất thiết thực nhưng việc soạn giảng bằng giáo án điện tử đòi hỏi người giáo viên phải kỳ công sưu tầm nhiều hình ảnh, tư liệu phù hợp thì tiết dạy mới đạt hiệu quả như mong muốn.

Cùng với việc áp dụng các phương pháp mới vào dạy học, thầy giáo Linh còn tiến hành phân loại học sinh để có phương pháp truyền đạt kiến thức phù hợp hơn, từ đó phát huy được tính tích cực, chủ động của từng em. Đối với các em học sinh yếu và trung bình, thầy chú trọng hướng dẫn cho các em cách học và cách tiếp cận bài hiệu quả nhất để nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa.
 
Thầy Linh (thứ 2 từ phải sang) tại Hàn Quốc
 
Còn đối với những em học khá hơn, thầy chủ yếu gợi ý để các em tự tìm tòi và rút ra bài học cho mình. Đặc biệt, với những học sinh giỏi, thầy luôn có các kế hoạch để bồi dưỡng, giúp các em phát huy hết khả năng của mình.

Và những thành tích đạt được trong công tác giảng dạy

Nhờ sự say sưa nghiên cứu tìm tòi, nên trong 8 năm gắn bó với nghề, thầy đã bồi dưỡng được rất nhiều học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện và hàng chục học sinh giỏi cấp trường. Ngoài việc giảng dạy, thầy Linh còn là một Bí thư Đoàn trường năng nổ và nhiệt tình, được các thầy cô và các em học sinh quý mến.

Thầy Nguyễn Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thầy giáo Linh là một trong những giáo viên gương mẫu của trường ở tất cả các lĩnh vực, nhất là trong công tác chuyên môn. Thầy đã không ngừng tìm ra những phương pháp giảng dạy mới, phù hợp với các đối tượng học sinh, nhờ đó tránh được sự nhàm chán trong các tiết dạy. Hàng năm, bộ môn Sinh và môn Hóa do anh đảm nhận luôn có tỷ lệ học sinh khá, giỏi cao của trường”.

Đặc biệt hơn, vừa qua thầy Linh cùng một số đồng nghiệp của mình tham dự Cuộc thi Đề xuất dạy học theo dự án (viết tắt là PBL) năm 2012 của UNESCO BANGKOK với chủ đề “Xây dựng bản thiết kế vườn Trường THCS”. Tại cuộc thi này dự án của thầy và các đồng nghiệp được chọn là một trong 5 dự án được Ban tổ chức cấp 300 USD để hỗ trợ thực hiện. Ngày 7/10/2012, thầy được chọn là đại diện sang Seoul - Hàn Quốc 1 tuần để trưng bày sản phẩm của dự án trong Hội thảo khu vực.

Với những thành tích trong sự nghiệp “trồng người” của mình, thầy Linh đã nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Và đặc biệt là trong năm học 2012 thầy đã vinh dự được giải Nhất toàn quốc trong cuộc thi “thiết kế kế hoạch bài giảng dạy học tích cực” do tổ chức giáo dục Quốc tế VVOB ở Việt Nam tổ chức.

Bước vào năm học 2012- 2013, Trường THCS Hồng Thành sáp nhập vào Trường THCS Phú Thành, thầy Linh chuyển về nơi dạy mới với những nỗ lực mới, phương pháp nghiên cứu mới hơn, Thầy Linh xứng đáng là tấm gương sáng trong công tác “trồng người”.

Đức Chung - Nhung Nguyễn
.