Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201311/noi-luu-giu-nghe-thuat-truyen-thong-417170/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201311/noi-luu-giu-nghe-thuat-truyen-thong-417170/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nơi lưu giữ nghệ thuật truyền thống - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/11/2013, 08:42 [GMT+7]

Nơi lưu giữ nghệ thuật truyền thống

(Congannghean.vn)-CLB Dân ca phường Vinh Tân,TP Vinh đã ra đời trong hoàn cảnh như thế. Sau một thời gian hoạt động thực sự có hiệu quả, CLB đã trở thành địa chỉ sinh hoạt quen thuộc cho những người yêu thích nghệ thuật dân gian của người Việt.

CLB Dân ca phường Vinh Tân được hình thành với số lượng ban đầu là 43 hội viên, đến nay, đã thu hút hơn 100 hội viên tham gia sinh hoạt với nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau, nhưng ở họ đều có chung một tình yêu dân ca, ví, giặm thiết tha, sâu nặng. CLB đề ra quy chế hoạt động riêng, được Chủ tịch UBND phường ra quyết định công nhận và đi vào hoạt động một cách tích cực, có hiệu quả. Tuy bước đầu hình thành với nhiều khó khăn về kỹ năng hát, dàn dựng và điều kiện cơ sở vật chất, nhưng các hội viên đã cố gắng khắc phục để có thể đạt được những kết quả tốt nhất.

CLB không chỉ tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ của phường mà còn thường xuyên sưu tầm, sáng tác, dàn dựng để tham gia các cuộc thi hát dân ca do thành phố, tỉnh tổ chức và đạt được nhiều thành tích cao, như: Năm 2011, đạt giải Ba Liên hoan dân ca, ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ nhất; năm 2012, đạt giải Ba Liên hoan tiếng hát người cao tuổi do thành phố tổ chức.

2.zip
Tiết mục biểu diễn của CLB dân ca phường Vinh Tân

Đây chính là những bước khởi sắc mới mẻ, đáng tự hào, đánh dấu chặng đường đi và phát triển mới của CLB. Việc sưu tầm, sáng tác, xây dựng các chương trình gắn với phát huy các giá trị truyền thống luôn được CLB đặc biệt coi trọng. Các làn điệu hát ru, hát xẩm, hát đồng giao, hát báo ân, ngâm thơ, lẩy Kiều, hát ca trù… mỗi lần được ngân lên thực sự trở nên gần gũi và mang nặng nghĩa tình.


Sau một thời gian hoạt động có hiệu quả, đến tháng 3/2013, CLB Dân ca phường Vinh Tân được Trung tâm Văn hóa tỉnh khảo sát, xây dựng mô hình điểm văn hóa cấp tỉnh. Sau khi được thẩm định, CLB hoạt động tích cực hơn.

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ về mặt chuyên môn của Trung tâm Văn hóa thành phố và Trung tâm Văn hóa tỉnh, hoạt động của CLB được nâng tầm và đạt được nhiều kết quả cao, như: Giải Nhất Liên hoan tiếng hát Làng Sen thành phố; giải Nhất Liên hoan dân ca, ví, giặm thành phố, đại diện cho thành phố tham gia Liên hoan dân ca, ví, giặm cụm III và đạt giải Nhì toàn đoàn.

Ngoài những thành tích trên, CLB thường xuyên phát triển thêm được nhiều hội viên mới, đặc biệt là những hội viên trẻ tuổi. CLB thường xuyên tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần, tổ chức đọc hát, truyền lại những bài hát, làn điệu dân ca cho thế hệ trẻ. Từ đó, tình yêu đối với những giá trị nghệ thuật truyền thống được giữ gìn và ngày càng phát huy mạnh mẽ trong lòng quần chúng nhân dân.

“Các hội viên đến với CLB mỗi người một hoàn cảnh, trong cuộc sống đời thường họ vẫn phải mưu sinh bằng những công việc vất vả khác nhau để xua đi nỗi lo cơm áo gạo tiền đè nặng. Nhưng mỗi khi màn đêm buông xuống, khi tiếng đàn, tiếng nhạc vang lên, chúng tôi lại gặp gỡ, hò hẹn và say mê trong một không gian riêng biệt. Ở đó không có sự toan tính của đồng tiền danh lợi, không có nỗi lo của gánh nặng cuộc đời mà tất cả chỉ còn lại tình yêu thiết tha, cháy bỏng đối với dân ca, ví, giặm” - Chị Hoàng Thị Cẩm Vân, Chủ nhiệm CLB Dân ca phường Vinh Tân chia sẻ.

Để tiếp tục giữ gìn và phát huy các làn điệu dân ca của xứ Nghệ, các hội viên trong CLB Dân ca phường Vinh Tân vẫn ngày đêm miệt mài luyện tập, truyền dạy cho thế hệ trẻ bằng tình yêu cháy bỏng của mình. Với những cống hiến không mệt mỏi đó, chúng ta có quyền tin tưởng rằng, dân ca, ví, giặm xứ Nghệ sẽ ngày càng khẳng định được giá trị truyền thống và nét đẹp đó sẽ trường tồn mãi với thời gian.

.

Ngọc Anh