Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201402/noi-them-chuyen-ve-loai-ngua-447547/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201402/noi-them-chuyen-ve-loai-ngua-447547/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nói thêm chuyện về loài ngựa - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/02/2014, 08:55 [GMT+7]

Nói thêm chuyện về loài ngựa

Ở một số nước, loài ngựa gắn bó mật thiết từ lâu với con người, thậm chí trở thành một phần biểu tượng của vùng miền hoặc nghề nghiệp nào đó.

Cao bồi miền Tây trên lưng ngựa

Đã hàng trăm năm nay, ngựa là con vật gắn liền với cuộc sống của người dân Texas (miền Tây nước Mỹ), góp phần làm nên hình ảnh của những chàng cowboy (cao bồi) khoáng đạt, cưỡi ngựa như bay trên đồng cỏ, bắn súng bằng cả hai tay.

Cao bồi là người chăn bò. Do những con bò thường ngỗ ngược nên chăn bò chẳng phải là công việc dễ dàng. Ở Texas, đây là nghề có từ lâu đời và chàng cao bồi luôn được xem trọng.

Một cao bồi giỏi phải kiểm soát được nhiều bò cùng một lúc trên đồng cỏ rộng lớn và loài ngựa trở thành trợ thủ đắc lực trong công việc chăn bò. Các trại gia súc thường thuê cao bồi lành nghề về đào tạo cho người chăn bò trong trang trại của mình.

Học cách điều khiển ngựa để làm việc trên đồng cỏ và để kiếm tiền trong các cuộc thi diễn ra thường xuyên ở Texas là chuyện bình thường. Mỗi năm Texas có cả trăm cuộc thi "cưỡi ngựa quăng dây bắt bò" lớn nhỏ giành cho các cao bồi. Giải thưởng có khi lên tới cả triệu USD.

Trên phố cổ Fort Worth, thành phố lớn thứ 5 của bang Texas, từ hơn 150 năm trước là trung tâm mua bán gia súc lớn ở miền Tây nước Mỹ, nơi hội tụ của những chàng trai cô gái chăn bò (cowboy và cowgirl) trong các cuộc thi.


Còn bây giờ, Fort Worth là địa điểm du lịch lịch sử quốc gia của Mỹ. Chỉ trừ 3 ngày lễ lớn trong năm, còn mỗi ngày 2 lần, người dân bản xứ và khách du lịch lại được sống trong không khí náo nhiệt của Fort Worth hàng trăm năm về trước.

2 lần 1 ngày, 362 ngày 1 năm, điều đó cũng có nghĩa là 1 năm có tới 724 lần các cowboy và cowgirl tái hiện một phần cuộc sống khoáng đạt trên thảo nguyên tại nơi phố cổ Fort Worth này. Thông qua những hoạt động như vậy, truyền thống về cuộc sống gắn liền trên lưng ngựa vẫn được duy trì và ngày càng được nhiều người biết đến.

Ngựa trên thảo nguyên Kazakhstan

Nếu là khách quý của một gia đình người Kazakhstan, bạn sẽ được mời ăn tối với các món ăn chế biến từ thịt ngựa. Thịt ngựa là món ăn truyền thống và khá đắt tiền của người Kazakh nhưng nó thật hữu ích khi sản sinh lượng calo rất cao để người dân thảo nguyên này chống chọi được giá lạnh mùa đông, có khi tới âm 40 độ C.

Người ta cho rằng, người Kazakh là người đầu tiên thuần hóa ngựa. Còn ngày nay, ở Kazakhstan, 1/3 dân số có đàn gia súc và ngựa vẫn là loại gia súc quan trọng của các hộ nông dân Kazakh.

Sữa ngựa, một thức uống bổ dưỡng của người Kazakhstan. Sữa ngựa có thành phần giống như sữa mẹ, có thể cho trẻ uống ngay từ khi mới lọt lòng. Một lít sữa bán ở thành phố giá khoảng 1.000 tenge (gần 150.000 đồng). Tuy nhiên, bạn có thể không dễ quen với loại thức uống này và nếu uống nhiều, bạn có thể say như uống bia.

Đất nước Kazakhstan giờ đây đã là một nước công nghiệp phát triển, với mức sống cao. Mặc dù không còn là phương tiện đi lại phổ biến, nhưng ngựa vẫn là con vật không thể thiếu trong đời sống của người dân Kazakh - những người đầu tiên thuần hóa được ngựa.

Cảnh sát cưỡi ngựa

Ở Vương quốc Bỉ, cảnh sát thường cưỡi ngựa tuần tra trong các khu phố trung tâm. Đây là một đơn vị cảnh sát đặc biệt trực thuộc cảnh sát liên bang. Cảnh sát đi tuần tra trên lưng ngựa mang lại hình ảnh thanh bình chứ không như cảm giác bất an khi thấy ánh đèn xoay và tiếng còi hụ của xe ô tô.

Trên lưng ngựa, cảnh sát có tầm nhìn xa hơn, dễ dàng quan sát một không gian rộng. Đi tuần tra bằng ngựa có lợi thế so với đi xe hơi là không tốn nhiên liệu và tốc độ di chuyển phù hợp, lại có thể tuần tra khắp nơi. Một con ngựa cảnh sát sẽ không hoảng sợ khi thấy đống lửa cháy, thậm chí khi nghe tiếng súng nổ. Với các con phố nhỏ, khi xe hơi hay motor cảnh sát không thể đi qua thì ngựa vẫn qua được dễ dàng.

Cảnh sát cưỡi trên một con ngựa cao lớn có khả năng khống chế tội phạm nhanh gọn, do có lợi thế về chiều cao. Thế võ mà mọi cảnh sát cưỡi ngựa đều thành thạo là phi ngựa tới, một tay ghì cương, tay kia vòng ra ghì cổ nghi phạm vào lưng ngựa. Nếu đi motor hay xe hơi thì không thể làm được như vậy.

Mỗi ngày có từ 20 - 24 con ngựa tham gia các nhóm tuần tra trong thành phố. Những chú ngựa ở lại trong doanh trại cũng không được nghỉ mà phải liên tục tập luyện theo chương trình huấn luyện liên tục hàng ngày.

Cảnh sát liên bang Bỉ có khoảng 200 con ngựa. Họ có một bộ phận chịu trách nhiệm lùng mua ngựa. Thông thường, xem 30 con mới chọn được 1. Sau đó, các chú ngựa phải tham gia chương trình huấn luyện liên tục cùng với cảnh sát để làm quen với mọi tình huống mà cảnh sát thường phải đối mặt, như trước một đám đông đang hò reo hay một đám cháy...

.

Chinhphu