Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201404/day-them-hoc-them-quyet-liet-chan-chinh-475584/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201404/day-them-hoc-them-quyet-liet-chan-chinh-475584/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dạy thêm, học thêm: Quyết liệt chấn chỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 20/04/2014, 08:15 [GMT+7]

Dạy thêm, học thêm: Quyết liệt chấn chỉnh

(Congannghean.vn)- Thời gian vừa qua, mặc dù đã có các văn bản chỉ đạo của các cấp ban, ngành liên quan về việc tăng cường quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh, nhưng tại một số địa phương, cơ sở giáo dục vẫn còn biểu hiện vi phạm, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Mới đây, Sở GD&ĐT Nghệ An đã xử phạt hành chính cô giáo Bùi Thị Hiền 10 triệu đồng vì dạy thêm trái phép. Đây được xem là mức phạt cao nhất đối với giáo viên kể từ khi Nghị định 138 về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục” có hiệu lực, đồng thời cũng là cách làm mạnh tay của ngành trong việc chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm đang diễn ra tràn lan như hiện nay.

Trước đó, vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 7/4, Đoàn Thanh tra Sở GD&ĐT Nghệ An đã phát hiện cô Bùi Thị Hiền - giáo viên Trường Tiểu học Trung Đô (TP Vinh) đang dạy thêm cho học sinh tiểu học tại nhà riêng. Tại thời điểm kiểm tra, cô Hiền đang dạy thêm cho 41 học sinh khối lớp 5. Lớp học này diễn ra từ 19 giờ 30 phút  đến 21 giờ 30 phút.

Ông Trần Hữu Hy - Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: “Việc cô giáo Bùi Thị Hiền tổ chức dạy thêm cho các em học sinh tiểu học là vi phạm quy định tại Thông tư số 17 ngày 16/5/2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Quyết định số 01 ngày 11/1/2013 của UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quy định về dạy thêm, học thêm. Theo đó, Thanh tra sở đã đề nghị Giám đốc Sở GD&ĐT ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với cô giáo Bùi Thị Hiền với mức phạt 10 triệu đồng”.

Cũng theo ông Hy, đây là trường hợp giáo viên đầu tiên bị xử phạt hành chính về việc dạy thêm, học thêm. Hiện, Sở GD&ĐT Nghệ An đang thực hiện thanh tra chuyên đề trên địa bàn toàn tỉnh. Trường hợp nào vi phạm sẽ xử phạt nghiêm theo quy định. Được biết, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng đã ký văn bản giao Phòng GD&ĐT thành phố Vinh tiến hành xử lý kỷ luật đối với cô Hiền theo đúng quy định hiện hành.

Dạy thêm, học thêm: Quyết liệt chấn chỉnh
Việc dạy thêm, học thêm đang rất cần được các cơ quan chức năng chấn chỉnh kịp thời - Tranh minh họa

Hiện nay, trên cả nước nói chung và ở Nghệ An nói riêng, tình trạng dạy thêm, học thêm đang diễn ra một cách tràn lan. Nếu như, việc thanh, kiểm tra hoạt động này diễn ra thường xuyên thì chắc chắn sẽ còn có rất nhiều trường hợp như cô giáo Bùi Thị Hiền bị phát hiện và xử lý. Tuy nhiên, tâm lý chung của lãnh đạo các trường, các phòng GD&ĐT còn e ngại trong việc đi “bắt” giáo viên dạy thêm.

Và cũng bởi nắm bắt được tâm lý chung đó, nhiều giáo viên đã lợi dụng để tăng cường dạy thêm nên tình trạng này càng diễn ra phổ biến và thường xuyên hơn. Trên thực tế, nhu cầu dạy thêm, học thêm là nguyện vọng chính đáng của một bộ phận phụ huynh, học sinh. Tuy nhiên, chính từ sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan quản lý nên đã làm cho hoạt động này biến tướng.

Nhiều giáo viên tổ chức các lớp học thêm chỉ để thu lợi nhuận chứ không coi trọng việc đầu tư kiến thức cho học sinh, không quan tâm các em sẽ thu nạp được gì từ những lớp học như thế. Hay nói đúng hơn, hiện nay, nhiều lớp học thêm thực chất chỉ là những lớp trông giữ trẻ, trong khi giáo viên đặt ra mức học phí quá cao.

Thậm chí, cá biệt có nhiều giáo viên còn cắt xén chương trình hoặc tăng cường ra bài tập về nhà, trong đó có rất nhiều bài tập khó mà các em không thể tự làm và phụ huynh cũng không thể “trợ giúp” nên dù rất bức xúc nhưng phụ huynh vẫn phải cho con em mình đi học thêm.

Bên cạnh đó, nhiều giáo viên chỉ vì mục đích cá nhân nên đã “tung” ra rất nhiều chiêu trò để thuyết phục phụ huynh và vận động học sinh đến với các lớp học thêm do mình tổ chức. Không ít giáo viên hết tuyên truyền rồi sang cảnh báo trước cho phụ huynh rằng, chương trình học năm tới là khó và nặng so với học sinh tiểu học nên phải bắt đầu học từ hè thì khi bước vào năm học mới sẽ thấy nhẹ nhàng và thoải mái hơn.

Và cũng không thiếu những giáo viên tận dụng mọi mối quan hệ cá nhân, liên hệ để giới thiệu đến các bậc phụ huynh chất lượng của các lớp dạy thêm do mình mở ra, như việc đảm bảo chất lượng và các điều kiện về cơ sở vật chất. Tuy nhiên, trên thực tế có rất nhiều lớp học được tổ chức trong một không gian chật hẹp, dưới nắng hè gay gắt lên tới 37 - 380C là quá sức chịu đựng đối với học sinh.

Trước tình trạng dạy thêm, học thêm diễn ra một cách tràn lan, trong thời gian qua, ngành giáo dục cả nước nói chung cũng như Sở GD&ĐT Nghệ An nói riêng đã ban hành nhiều văn bản nhằm siết chặt công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động này và được triển khai, quán triệt đến tận từng trường và từng giáo viên. Phòng GD&ĐT thành phố Vinh là một trong những đơn vị đưa ra nhiều biện pháp với quyết tâm chấn chỉnh hoạt động dạy thêm trong thời gian tới.

Theo đó, phòng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở giáo viên các trường trên địa bàn thành phố không được làm trái quy định của ngành. Đối với trường hợp giáo viên vi phạm sẽ bị xử lý với các hình thức phê bình, nhắc nhở và cao hơn nữa là sở sẽ áp dụng hình thức kỷ luật luân chuyển đến những đơn vị trường học ở xa, điều kiện khó khăn và ít có nhu cầu học thêm hơn. Trong thời gian này, Sở GD&ĐT Nghệ An sẽ tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra đối với tình trạng dạy thêm, học thêm trên địa bàn toàn tỉnh.

Việc phát hiện vi phạm của cô giáo Bùi Thị Hiền càng làm cho công tác quản lý, chấn chỉnh vấn đề này được quan tâm, chỉ đạo và đề cao hơn bao giờ hết. Và để hoạt động này mang lại hiệu quả tối ưu, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của ngành giáo dục thì đòi hỏi sự chung tay, đồng thuận của các cấp ban ngành chức năng có liên quan và của toàn xã hội. Có như vậy, vấn đề dạy thêm, học thêm mới không bị biến tướng, lợi dụng mà vẫn đảm bảo được môi trường học tập lành mạnh, chất lượng cho học sinh.

.

Ngọc Anh