Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201404/gian-nan-van-dong-hoc-sinh-bo-hoc-den-truong-475021/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201404/gian-nan-van-dong-hoc-sinh-bo-hoc-den-truong-475021/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gian nan vận động học sinh bỏ học đến trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 18/04/2014, 10:16 [GMT+7]

Gian nan vận động học sinh bỏ học đến trường

(Congannghean.vn)- “Với các thầy cô nơi đây, ngoài công tác giảng dạy còn kèm theo việc đến từng hộ gia đình vận động con em đến trường, hạn chế tình trạng bỏ học”, thầy giáo Trần Hưng Thái - Hiệu trưởng Trường Dân tộc bán trú THCS Nhôn Mai, Tương Dương chia sẻ.

Thực hiện phương châm “Tám đủ, hai vững, một bền”, năm học 2013 - 2014, Trường Dân tộc bán trú THCS Nhôn Mai đã đưa ra những tiêu chí mang tính đặc thù của trường. Trong quá trình tổ chức thực hiện các tiêu chí thì việc duy trì số lượng để đảm bảo sĩ số (vững về số lượng), trường còn gặp nhiều khó khăn. Là một xã đứng đầu về tỉ lệ hộ nghèo của tỉnh, 12 bản với 100 % là người dân tộc Thái, H’Mông, Khơ Mú. Địa hình hiểm trở, đi lại khó khăn. Nơi đây, không sóng điện thoại, không đường bộ, không chợ, không điện lưới. Hoàn cảnh khó khăn, điều kiện đi lại kèm theo các hủ tục lạc hậu, vấn nạn tảo hôn dẫn đến tình trạng học sinh bỏ học vẫn còn diễn ra khá nhiều.

Vận động phụ huynh cho con em đến trường

Tính đến tháng 2/2014, Trường Dân tộc bán trú THCS Nhôn Mai có 7 học sinh bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, không đủ điều kiện cho con em học tiếp. Đứng trước tình hình đó, nhà trường đã có kế hoạch phối hợp với Đồn Biên phòng Nhôn Mai tổ chức vận động nhân dân cho con em mình trở lại trường để tiếp tục học tập. Bằng tinh thần trách nhiệm và trên hết bởi tình yêu thương dành cho học trò, những thầy, cô giáo, những người lính Biên phòng đã băng rừng, vượt suối, đến từng hộ gia đình, cởi mở sẻ chia, gieo vào lòng họ một niềm tin về ngày mai tươi sáng, rằng chỉ có con đường học vấn mới xóa bỏ nghèo nàn, chỉ có cái chữ mới giúp con họ thoát khỏi những cạm bẫy của cuộc đời.

Với nguồn kinh phí từ cuộc vận động trong tập thể giáo viên, các em bỏ học sau khi trở lại trường sẽ được hỗ trợ 100 nghìn đồng/em để mua đồ dùng cá nhân phục vụ học tập. Tuy nhiên, với trình độ dân trí thấp, điều kiện khó khăn, cái đói, cái nghèo hiển hiện ngay trước mắt nên quá trình thuyết phục phụ huynh gặp rất nhiều khó khăn. Đợt vận động này được chia thành 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 14/3/2014 và đợt 2 vào ngày 20/3/2014. Đến nay đã vận động được 6/7 em trở lại trường để tiếp tục học tập.

Chia sẻ với chúng tôi, thầy giáo Trần Hưng Thái - Hiệu trưởng Trường Dân tộc bán trú THCS Nhôn Mai cho biết: Để khắc phục tình trạng bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh quá đặc biệt khó khăn, thì phương châm “Tám đủ, hai vững, một bền” mà nhà trường đưa ra hoàn toàn phù hợp và cần thiết. Tuy nhiên, để thực hiện thành công thì không phải ngày một ngày hai trong điều kiện thực tế nơi đây. Mấy năm gần đây, các em học sinh đã được hưởng chế độ hỗ trợ theo Quyết định số 85/2010 của Thủ tướng Chính phủ, với số tiền bằng 40% mức lương tối thiểu và mỗi tháng 15 kg gạo/em.

Tuy nhiên, đó chỉ là chế độ hỗ trợ, không thể đảm bảo 100% các nhu cầu của các em. Để có tính lâu dài và bền vững, hiện tại nhà trường đang phối hợp với Đồn Biên phòng Nhôn Mai tiếp tục tuyên truyền thông qua các chuyên đề tại các buổi họp dân, để giúp bà con nhân dân hiểu rằng, muốn thoát nghèo, trước hết phải có kiến thức văn hóa, con cháu phải được học hành đầy đủ...

.

Phan Tuyết