Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/day-boi-chong-duoi-nuoc-mot-giai-phap-can-duoc-nhan-rong-512017/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/day-boi-chong-duoi-nuoc-mot-giai-phap-can-duoc-nhan-rong-512017/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dạy bơi chống đuối nước, một giải pháp cần được nhân rộng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 22/07/2014, 09:30 [GMT+7]

Dạy bơi chống đuối nước, một giải pháp cần được nhân rộng

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An liên tục xảy ra các vụ trẻ em bị tử vong do đuối nước hết sức thương tâm. Để hạn chế tình trạng này, Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An đã có công văn hướng dẫn triển khai các lớp học bơi cho trẻ em. 
 
Quỳnh Lưu là huyện có nhiều khe suối, cửa sông, cửa lạch, nhiều ao hồ và đặc biệt có 9 xã giáp biển, nên tình trạng trẻ em đuối nước ngày càng gia tăng với những con số đáng báo động (trung bình từ 20 - 25 học sinh/năm). Gần đây nhất, sáng 22/6/2014, cháu Nguyễn Anh Tấn (SN 2006) và em trai là Nguyễn Anh Phát (SN 2008) xóm 9, xã Quỳnh Hồng theo bà nội ra đồng cắt cỏ rồi rủ nhau đến ao nước gần đó bắt cá. Khi thấy em Phát trượt chân ngã xuống ao, người anh hốt hoảng lao xuống cứu em và cùng bị đuối nước. Hai anh em được vớt lên trong tư thế ôm chặt vào nhau và đã tử vong. 
Một lớp học bơi
Một lớp học bơi
Không những trẻ con, đến người lớn cũng đuối nước do không biết bơi. Chiều 14/7/2014, một nhóm nam thanh niên gồm 5 người rủ nhau xuống bãi biển Quỳnh Lương tắm. Do không biết bơi, anh Phan Duy Lý và Nguyễn Văn "Trung (cùng 23 tuổi, ở xóm 5, xã Quỳnh Lương) cẩn thận thuê một chiếc phao. Tuy nhiên, khi một con sóng lớn bất ngờ ập đến nhấn chìm hai người thì các bạn chỉ kịp cứu được anh Lý. Sáng hôm sau, xác anh Trung mới được`tìm thấy cách hiện trường hơn 2 km.  
 
Từ thực tiễn trên, sáng 16/7/2014, UBND huyện Quỳnh Lưu, Phòng LĐTB&XH phối hợp với Trung tâm TD-TT huyện Quỳnh Lưu đã khai mạc “Lớp tập bơi cho các em trong dịp hè năm 2014” tại hồ bơi xã Quỳnh Đôi. Tới dự lễ khai mạc có đại diện Sở LĐTB&XH, lãnh đạo các ban ngành trong huyện, chủ tịch 9 xã vùng biển, 6 xã lân cận và cán bộ 3 huyện bạn đến học hỏi kinh nghiệm.
 
Đợt 1, lớp sẽ tập huấn cho 30 học viên nam và 30 học viên nữ tuổi từ 12 đến 15. Trong khóa học 7 ngày, các em được hai chuyên gia bơi lội (một nam, một nữ) tập huấn với các nội dung: Chương trình phổ cập bơi phòng chống tai nạn đuối nước; giới thiệu một số điều cần tránh khi bơi, hướng dẫn kỹ thuật bơi trườn sấp, làm nổi người, bám tường đập chân, chân tay bơi sấp ngửa, kỹ thuật thở khi bơi, phối hợp kỹ thuật khi bơi, 5 kiểu bơi thực dụng và phương pháp cứu đuối nước.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Đặng Ngọc Kim, Giám đốc Trung tâm TD-TT huyện cho biết: “Sau 7 ngày, huyện sẽ tổ chức kiểm tra thực hành 25 m bơi tự do, tổng kết lớp học, trao chứng nhận cho các học viên đạt kết quả. Các em được trang bị kỹ năng tự phòng chống đuối nước cho bản thân. Đồng thời tỏa về các địa phương truyền thụ lại cho các bạn cùng đồng lứa, góp phần giảm thiểu những vụ đuối nước thương tâm”.
 
Đây là huyện đầu tiên ở Nghệ An tổ chức một lớp tập bơi quy mô và được đầu tư kỹ lưỡng. Mong rằng, mô hình này sẽ được nhân rộng trên mọi địa phương trong toàn tỉnh và cả nước.
.

Nguyễn Đình Kim Cương