Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/noi-va-lam-526898/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/noi-va-lam-526898/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nói và làm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/08/2014, 08:48 [GMT+7]

Nói và làm

Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức cuộc hội thảo về giáo dục dành cho các bậc phụ huynh. Các hàng ghế chật kín người. Chẳng có ai muốn vắng mặt trong cuộc họp quan trọng này.
 
Khi tôi ôm chiếc cặp da màu đen căng phồng bước vào, có tiếng ai xì xào:
 
- Giáo sư đấy! Để nghe ông ta phát biểu. 
 
Thực ra tôi có phải giáo sư giáo siếc gì đâu, nhưng được cái mã ngoài có vẻ trí thức, đầu hói, trán chằng chịt nếp nhăn, đeo kính cận, ôm cặp da nặng trĩu, sách báo kè kè bên người như sợ ai cướp mất.
 
Lúc này đang diễn ra cuộc tranh luận tóe lửa. Trường phái “Cho roi cho vọt” chỉ trích trường phái “Mặc kệ chúng nó”, chỉ chăm chăm làm giàu, vô trách nhiệm với con cái. Nóng mặt, trường phái “Mặc kệ chúng nó” phê phán trường phái “Cho roi cho vọt” là cổ hủ, vi phạm nhân quyền, vi phạm luật mà Quốc hội vừa thông qua.
 
Có người thúc vào lưng tôi: Giáo sư ý kiến đi chứ!
 
Tôi e hèm một tiếng rõ to rồi cất giọng:
 
- Thưa các vị phụ huynh thân mến! Trước hết, hẳn các vị dễ dàng nhất trí với tôi là... (tôi cứ nói bừa ra như thế dẫu thấy nhiều người khó chịu vì cái giọng của mình)... “Cho roi cho vọt” sản sinh từ hồi phong kiến đế quốc sài lang, dùng bạo lực để trấn áp trẻ thơ, thời hiện đại không thể chấp nhận được... Nhưng “Mặc kệ chúng nó”, tuy có cái lợi bố mẹ rảnh rang làm kinh tế nhưng dễ dàng đưa trẻ vào môi trường tội lỗi: Bỏ nhà đi bụi, tiêm chích, hút hít, nhiễm HIV như bỡn vì không có ai quản lý chúng.
 
Tôi hùng hồn kết luận sau khi vỗ bộp vào chiếc cặp da:
 
- Chỉ có kết hợp nhuần nhuyễn giữa cái roi và sự thả lỏng, con em ta mới phát triển toàn diện được.
 
Tiếng vỗ tay rầm rầm làm hai cánh mũi tôi do không được giáo dục đầy đủ về đức khiêm tốn cứ phập phà phập phồng, nở to như muốn bay lên.
 
Về nhà trong tâm trạng hả hê, phấn khởi lâng lâng, tôi gọi to từ ngoài cổng:
 
- Mẹ thằng Dũng đâu rồi! Vào đây tôi quán triệt nội dung cuộc hội thảo cho nào.
 
Chỉ chờ có thế, vợ tôi nhảy xổ ra như một cơn lốc, mặt hầm hầm chứa giông bão:
 
- Liệu về mà dạy con anh.
 
- Thằng Dũng làm gì. Dạy con cũng phải đúng phương pháp, theo quy trình, chứ cứ giãy nảy lên như mẹ nó mà được à.
 
- Ai đời, vọc vạch thế nào mà cái tivi mất cả hình, cả tiếng. Cứ bảo mặc kệ nó, cho nó tiếp cận với kỹ thuật hiện đại.
 
- Mày hại bố rồi con ơi. Tối nay VTV6 truyền hình trực tiếp trận chung kết giữa U19 Việt Nam và U19 Mianma. Thế mà...
 
Tôi giật cái thước may trong tay vợ, mặt đỏ như gà chọi xông vào thằng con đang tái xanh tái xám mặt nép sau cánh cửa, hét to:
 
- Tao phải cho mày một trận mới nên người.
.

Huỳnh Cương