Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201409/nhieu-co-hoi-xet-tuyen-nguyen-vong-cho-thi-sinh-535204/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201409/nhieu-co-hoi-xet-tuyen-nguyen-vong-cho-thi-sinh-535204/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều cơ hội xét tuyển nguyện vọng cho thí sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/09/2014, 08:46 [GMT+7]

Nhiều cơ hội xét tuyển nguyện vọng cho thí sinh

(Congannghean.vn)-Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014, mặc dù không trúng tuyển nguyện vọng 1 nhưng thí sinh vẫn còn rất nhiều cơ hội khi tham gia xét tuyển nguyện vọng bổ sung với số điểm đạt mức điểm sàn trở lên. Bởi thực tế hiện nay, nhiều trường đại học, cao đẳng vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu.
 
Đang là thời điểm các thí sinh đăng ký hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2 vào các trường đại học, cao đẳng. Mùa tuyển sinh năm nay, bên cạnh một số trường đã tuyển đủ chỉ tiêu thì vẫn còn rất nhiều trường đang đứng trước nguy cơ “vắng bóng” sinh viên.
 
Ngay tại Trường Đại học Vinh, năm nào cũng có số lượng thí sinh tham gia dự thi đông nhưng thực tế chỉ đạt khoảng 70 - 80% chỉ tiêu xét tuyển nguyện vọng 1. Trong đợt xét tuyển nguyện vọng 1, trường cũng chỉ mới đạt được khoảng 2.600/.5000 chỉ tiêu. Ông Nguyễn Hồng Soa, Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp, Trường Đại học Vinh cho biết, năm nay bên cạnh một số ngành ổn định với số lượng thí sinh đăng ký nhiều như: Sư phạm Toán, Lý, Hóa, Kỹ thuật xây dựng thì một số ngành còn khó tuyển. Hiện tại, trường đang nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 2, kết quả cụ thể chưa biết thế nào nhưng để đảm bảo chất lượng đầu vào nên trường sẽ không xét tuyển nguyện vọng 3.
 
Nhiều cơ hội cho thí sinh để trở thành sinh viên
Nhiều cơ hội cho thí sinh để trở thành sinh viên
 
Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo Trường Đại học Công nghiệp Vinh cho biết, hiện tại trường đang đứng trước thách thức lớn bởi thiếu sinh viên. Được Bộ GD&ĐT cho tuyển sinh khoảng 2.800 chỉ tiêu đại học, cao đẳng và 1.200 chỉ tiêu cao đẳng nghề. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, trường mới chỉ có khoảng 230 hồ sơ đăng ký vào hệ cao đẳng. Cùng với việc ra thông báo xét tuyển nguyện vọng 2 với 2.000 chỉ tiêu đại học và 1.000 chỉ tiêu hệ cao đẳng, trường đang đề xuất với Bộ GD&ĐT cho cộng điểm đối với những thí sinh có điểm sát với điểm ngưỡng, đã qua sàng lọc và vòng thi năng khiếu mà trường triển khai trước đó.
 
Cùng chung hoàn cảnh với Trường Đại học Công nghiệp Vinh là Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Mặc dù cơ hội để sinh viên vào trường không quá khó khi trường đào tạo tất cả các ngành thuộc khối A, A1, B, D và điểm tuyển sinh chỉ lấy ngang với điểm sàn của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, qua hai đợt xét tuyển, số sinh viên đến nhập học mới chỉ khoảng 400 em, trong khi đó nộp xét tuyển là khoảng 700 hồ sơ. Vì thế trường sẽ còn tổ chức thêm nhiều đợt xét tuyển.
 
Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thời hạn xét tuyển vào nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 bắt đầu từ ngày 20/8/2014, kết thúc ngày 31/10/2014 đối với các trường đại học và ngày 15/11/2014 đối với các trường cao đẳng. Với thời gian kéo dài cùng việc các trường đưa ra nhiều chỉ tiêu xét tuyển thì vẫn còn rất nhiều cơ hội cho các thí sinh trở thành tân sinh viên. Một thực tế hiện nay, đa số học sinh và phụ huynh không quan tâm đến việc con em mình học trường gì mà họ chỉ chú trọng đầu ra sau khi tốt nghiệp, đó cũng là một nhu cầu chính đáng. Năm 2015, với phương thức thi tuyển mới, kỳ thi THPT Quốc gia hứa hẹn sẽ có những thay đổi lớn và tác động nhiều đến việc xét tuyển vào các trường đại học. Đây chính là thời điểm để các trường tự điều chỉnh, có phương thức đào tạo phù hợp để thu hút thí sinh.
 
.

Phan Tuyết

.