Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201409/vua-day-hoc-vua-run-duoi-ngoi-truong-cu-nat-539320/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201409/vua-day-hoc-vua-run-duoi-ngoi-truong-cu-nat-539320/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vừa dạy học vừa run dưới ngôi trường cũ nát - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/09/2014, 13:37 [GMT+7]

Vừa dạy học vừa run dưới ngôi trường cũ nát

(Congannghean.vn)-Trường Tiểu học xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu (Nghệ An) được xây dựng từ những năm đầu của thập niên 60 (thế kỷ trước), đến nay nhiều hạng mục đã cũ nát và có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. Mùa mưa bão đang đến, không những tính mạng của hàng chục giáo viên và hơn 500 học sinh luôn bị đe dọa mà còn ảnh hưởng đến chất lượng dạy học ở ngôi trường này. 
 
Trường Tiểu học Diễn Trường được xây dựng từ năm 1964, hệ thống trường được thiết kế theo kiểu nhà cấp bốn, gồm 4 dãy với tổng số 24 phòng, lợp mái ngói. Sau thời gian đưa vào sử dụng, trường đã xuống cấp. Năm 2006, chính quyền địa phương cho tu sửa lại một lần nhưng chẳng thấm vào đâu. Thời gian gần đây, trường cũ nát nên năm nào cũng phải đảo mái ngói, thay rui, hoành rồi da trát, nhưng làm được chỗ này nó lại mục ra chỗ kia...
 
Trường Tiểu học Diễn Trường xuống cấp đang đe dọa đến tính mạng của hơn 500 học sinh và giáo viên
Trường Tiểu học Diễn Trường xuống cấp đang đe dọa đến tính mạng của hơn 500 học sinh và giáo viên
 
Theo quan sát, trường được xây dựng bằng vôi nên hầu hết tường đã mục, vết nứt chi chít ở mỗi phòng học; hệ thống cửa lớp xộc xệch, nhiều cánh cửa nát, song cửa bị long, gãy. Một số cửa sổ không còn song nên học sinh dùng để chui ra, chui vào sau mỗi giờ ra chơi. Bên cạnh đó, hệ thống rui, hoành, xà nhà cũng bị mục nát, nhiều giáo viên phải dùng gỗ, tre để chống đỡ mái nhà võng xuống trông rất nguy hiểm.
 
Một giáo viên của trường tâm sự, hiện Trường Tiểu học Diễn Trường có 516 học sinh, được phân bổ trên 18 lớp học. Hàng năm, trường có số học sinh đạt học sinh giỏi cao so với mặt bằng chung của địa phương, nhưng hai năm qua trường bị Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu cắt đơn vị tiên tiến cũng chỉ vì cơ sở vật chất cũ nát.
 
 
Cô giáo Hoàng Thị Vân, Hiệu trưởng nhà trường than thở: “Dù trời mưa hay nắng, giáo viên đều rất sợ nhà sập. Nhiều lần từng mảng da trát của tường nhà bong và rơi xuống ngay giữa lớp trong giờ học, buộc giáo viên phải dừng giờ dạy để cùng học sinh thu dọn hiện trường. Nay mùa mưa bão đến gần, nếu gặp trận tố lốc thì chưa biết chuyện gì sẽ xảy ra với ngôi trường quá mục nát này”.
 
Ông Hoàng Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Trường cho biết, vừa qua, địa phương đã làm thủ tục xin vốn kiên cố hóa trường học nhưng chưa có vì Nghị quyết 11 “tạm dừng xây dựng, đầu tư công”. Mong muốn của địa phương, nhà trường cũng như phụ huynh, học sinh là sớm có ngôi trường kiên cố để đảm bảo chất lượng dạy và học. Dẫu thế nhưng chính quyền địa phương cũng chỉ biết nhìn giáo viên, học sinh vừa dạy học vừa run dưới ngôi trường cũ nát này.
 
.

Phan Sáng