Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201410/tam-long-voi-bien-dao-cua-nguoi-linh-gia-551046/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201410/tam-long-voi-bien-dao-cua-nguoi-linh-gia-551046/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tấm lòng với biển đảo của người lính già - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 28/10/2014, 10:15 [GMT+7]

Tấm lòng với biển đảo của người lính già

(Congannghean.vn)-Ông Trương Đắc Suê (85 tuổi) trú tại thôn 6, xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu là 1 trong 9 người của tỉnh Nghệ An vinh dự được tuyên dương tại Hội nghị Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo do Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức năm 2013. 
 
Ông Trương Đắc Suê sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh mẹ mất sớm. Năm 1949, ông xung phong đi bộ đội. Năm 1956, ông được cử làm Chính trị viên phó Huyện đội Quỳnh Lưu và sau đó được luân chuyển công tác và giữ cương vị Huyện đội trưởng tại một số huyện trong tỉnh. 
Ông Trương Đắc Suê bên những tấm ảnh                    trong lễ biểu dương
Ông Trương Đắc Suê bên những tấm ảnh trong lễ biểu dương
Năm 1986, ông Suê nghỉ hưu và trở về quê sinh sống. Ông luôn nhiệt huyết với công việc của thôn xóm, với dân làng và giữ nhiều chức vụ của thôn. Với cương vị là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn 6, xã Quỳnh Nghĩa, huyện Quỳnh Lưu, ông phối hợp với Đồn Biên phòng Quỳnh Thuận để xây dựng “Tổ liên gia an toàn” ở từng cụm dân cư. Đến nay, dù bước sang tuổi 85 nhưng ông Suê vẫn phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Trong các chương trình như: Góp đá xây dựng Trường Sa, Quỹ hỗ trợ ngư dân… ông luôn đi đầu và đứng ra gây quỹ. Ông tâm sự: “Muốn tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ hải đảo, ủng hộ Bộ đội Biên phòng thì với cương vị Chi hội trưởng, mình phải luôn gương mẫu cho dân theo”. 
 
Theo ông Suê, để làm được những việc nói trên, bản thân phải là người có uy tín trong vùng, được mọi người quý mến. Cái gì mình cũng phải đi trước như việc tuyên truyền cho ngư dân ra khơi. Mỗi tàu khi xuất bến, ông đều đến gặp và căn dặn chỉ đánh bắt ở khu vực nước mình chứ không được có bất cứ hành động nào xâm lấn sang phạm vi biên giới hải đảo. Trong quá trình đánh bắt thủy hải sản, nếu gặp vấn đề gì nguy hiểm không thể tự giải quyết được thì phải gọi ngay cho Đồn Biên phòng… 
 
Năm 2011, thực hiện chương trình phối hợp giữa Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng về phong trào “Bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới, vùng biển”. Từ đó đến nay, ông Suê càng tích cực trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên cũng như của địa phương về quốc phòng, anh ninh, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền, lãnh thổ biên giới, hải đảo quốc gia. 
 
Ông Đinh Công Nguyễn, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Quỳnh Nghĩa cho biết: “Vì đã từng làm Huyện đội trưởng qua 4 huyện nên ông Suê có nhiều kinh nghiệm trong việc tuyên truyền về chủ quyền biển đảo. Ông luôn được người dân tin tưởng và yêu quý”.
 
Với những việc làm tích cực nhiều năm qua trong phong trào giữ gìn an ninh biển đảo, ông Suê luôn được nhân dân kính trọng, chính quyền địa phương, cấp Hội Người cao tuổi tặng Giấy khen. Đặc biệt, năm 2013, ông vinh dự được tuyên dương tại Hội nghị Biểu dương người cao tuổi tiêu biểu tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, biển đảo do Hội Người cao tuổi Việt Nam và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức.
.

Thu Thủy

.