Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201410/thu-vien-nguyen-thuc-hao-dong-hanh-cung-su-phat-trien-cua-dh-vinh-548461/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201410/thu-vien-nguyen-thuc-hao-dong-hanh-cung-su-phat-trien-cua-dh-vinh-548461/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thư viện Nguyễn Thúc Hào: Đồng hành cùng sự phát triển của ĐH Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/10/2014, 09:56 [GMT+7]

Thư viện Nguyễn Thúc Hào: Đồng hành cùng sự phát triển của ĐH Vinh

(Congannghean.vn)-Năm 2001, cùng với sự kiện đổi tên Trường ĐHSP Vinh thành Trường Đại học Vinh, để đáp ứng yêu cầu xây dựng Trường Đại học Vinh đa ngành, Trung tâm Thông tin - Tư liệu và Thư viện cũng đã được thành lập. Nhân kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường, để tỏ lòng tri ân cố Giáo sư, NGND Nguyễn Thúc Hào, Hiệu trưởng đầu tiên của Nhà trường, ngày 8/10/2009, Trung tâm Thông tin - Tư liệu và Thư viện đã được đổi tên thành Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào.  

Đồng hành cùng sự phát triển của Trường Đại học Vinh

Trường Đại học Vinh là cơ sở đào tạo đại học đa cấp, đa ngành ở khu vực Bắc Trung Bộ với 50 ngành đào tạo trình độ đại học, 15 chuyên ngành đào tạo tiến sĩ, 31 chuyên ngành thạc sĩ. Hiện Trường có hơn 40.000 học sinh, sinh viên, học viên đến từ 54 tỉnh, thành trong cả nước và trên 500 lưu học sinh Lào, Thái Lan…

1899 up.zip
Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào

Trong những năm thực hiện sự nghiệp đổi mới, Nhà trường luôn quan tâm đầu tư cho hoạt động thư viện, với mục tiêu phát triển thư viện theo xu hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xây dựng và phát triển thư viện số, thực hiện hội nhập, liên thông với cộng đồng Thông tin - Thư viện trong nước và quốc tế.

Để đáp ứng yêu cầu của trường đại học đa ngành, xác định thư viện là một trong những điều kiện quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đáp ứng nhiệm vụ đổi mới phương pháp dạy - học,  từ năm 1999, Trường Đại học Vinh đã chọn thư viện là đơn vị đầu tiên được thụ hưởng quỹ nâng cao chất lượng đào tạo.

Trong 15 năm đồng hành cùng sự đổi mới của Trường Đại học Vinh đa ngành, nhờ thụ hưởng Dự án Giáo dục đại học và đầu tư kinh phí từ ngân sách của Nhà trường, thư viện đã có bước phát triển toàn diện, từ thực hiện việc chuẩn hóa đội ngũ cán bộ đến chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường nguồn lực thông tin và đầu tư cơ sở vật chất, diện mạo thư viện đã hoàn toàn thay đổi.

Trung tâm còn là nơi học tập của sinh viên, học viên cao học, hệ thống phòng học có các thiết bị hiện đại, đảm bảo cho việc dạy học trực tuyến với các trường đại học trong nước và thế giới.

Hiện nay, Trung tâm có 33 cán bộ, viên chức có trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học, đáp ứng yêu cầu chuẩn hoá và hội nhập của ngành Thông tin - Thư viện Việt Nam. Tính đến nay, vốn tài liệu thư viện có 32.000 tên tài liệu với 160.000 bản, tăng gấp 5 lần so với năm 2001.

1899 up.zip
Sinh viên hưởng ứng ngày hội sách tại Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào

Từ năm 2010, Thư viện số Đại học Vinh đã đưa vào hoạt động với 15.000 khóa luận tốt nghiệp đại học, luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ; 16.000 tên sách điện tử, bao gồm bài giảng của tất cả các chuyên ngành đào tạo, trong đó có 450 giáo trình bài giảng do giảng viên Nhà trường biên soạn.

Hàng năm, công tác bổ sung được tiến hành thường xuyên và khoa học theo đúng quy trình nghiệp vụ thư viện. Công tác phục vụ bạn đọc luôn được quan tâm, không ngừng nâng cao chất lượng, thực hiện đa dạng hóa các loại hình sản phẩm và dịch vụ, tổ chức tốt việc trang bị kiến thức thông tin, hướng dẫn sử dụng thư viện nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc.

Hướng tới trở thành thư viện trọng điểm quốc gia

Sau 55 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào đã tiến một bước dài từ truyền thống đến hiện đại, từ thủ công đến tự động hoá. Thư viện hiện nay được tổ chức theo mô hình hoạt động của một thư viện hiện đại trên cơ sở chuẩn hóa, tự động hoá đáp ứng được yêu cầu hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Vinh và khu vực Bắc Trung Bộ, từng bước hội nhập, khẳng định vị thế của mình trong hệ thống thư viện các trường đại học nói riêng và ngành Thông tin - Thư viện Việt Nam nói chung.

Với khẩu hiệu hành động “Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào, nơi lưu truyền tri thức và khơi nguồn cảm hứng sáng tạo trong học tập và nghiên cứu”, Thư viện đã và đang thực sự trở thành “giảng đường thứ 2” của Trường Đại học Vinh. Năm 2011, Trường Đại học Vinh vinh dự được Thủ tướng Chính phủ đưa vào danh sách xây dựng thành trường đại học trọng điểm quốc gia và hiện nay được Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn là 1 trong 7 trung tâm đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục của cả nước.

Nhà trường đang đổi mới mạnh mẽ nội dung, chương trình, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Cùng với sự phát triển đó, Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào cũng đang đổi mới theo xu hướng chuẩn hoá, liên thông, thống nhất, trao đổi - chia sẻ nguồn lực thông tin, trực tuyến và lấy người đọc làm trung tâm.

Thạc sĩ Vũ Duy Hiệp, Giám đốc Trung tâm Thông tin - Thư viện Nguyễn Thúc Hào cho biết thêm, mục tiêu phát triển của Trung tâm trong thời gian tới là theo định hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xây dựng và phát triển thư viện số, thực hiện hội nhập, liên thông với cộng đồng Thông tin - Thư viện trong nước và quốc tế.

Phát triển Thư viện Trường Đại học Vinh thành thư viện trường trọng điểm quốc gia, là trung tâm liên kết lưu trữ, khai thác và cung cấp thông tin cho Trường Đại học Vinh và các trường đại học, cao đẳng trong khu vực Bắc Trung Bộ, góp phần mở rộng quan hệ trao đổi thông tin giữa các trường đại học của Việt Nam với các trường đại học tiên tiến trên thế giới.

Với sự quan tâm và đầu tư mạnh mẽ của Nhà trường, Trung tâm sẽ đạt nhiều thành tích mới, góp phần xây dựng và phát triển Trường Đại học Vinh vững mạnh toàn diện trên vị thế của trường đại học trọng điểm quốc gia - "Nơi tạo dựng tương lai cho tuổi trẻ".

.

Thiên Thảo

.