Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201411/nha-xuat-ban-in-hinh-cong-ly-len-bia-sach-luat-bi-phat-252-trieu-dong-560943/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201411/nha-xuat-ban-in-hinh-cong-ly-len-bia-sach-luat-bi-phat-252-trieu-dong-560943/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà xuất bản in hình Công Lý lên bìa sách luật bị phạt 252 triệu đồng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/11/2014, 08:27 [GMT+7]

Nhà xuất bản in hình Công Lý lên bìa sách luật bị phạt 252 triệu đồng

Bên cạnh quyết định xử phạt hành chính số tiền 252 triệu đồng, NXB Lao động – Xã hội phải thu hồi toàn bộ cuốn sách vi phạm và xin lỗi theo quy định.

Liên quan đến việc cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” do Nhà xuất bản Lao động – Xã hội liên kết xuất bản với nhà sách Lao động, có sử dụng hình ảnh diễn viên Công Lý bị cắt ghép phản cảm làm bìa khiến dư luận bức xúc, chiều 19/11, Cục Xuấn bản In và Phát hành đã họp bàn với lãnh đạo Bộ TT&TT và đưa ra quyết định (số 46/QĐ-XPVPHC) xử phạt hành chính đối với NXB Lao Động Xã Hội trong vụ sai phạm khi xuất bản cuốn sách này.

234
NXB Lao động - Xã hội bị xử phạt hành chính 128 triệu đồng với cuốn sách luật in hình diễn viên Công Lý

Cụ thể, NXB Lao Động Xã Hội phải nộp phạt 128 triệu đồng cho 4 hành vi sai phạm khi xuất bản cuốn sách “Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014”:

1. Xúc phạm uy tín của cơ quan ban hành Bộ luật Dân sự và cơ quan ban hành các Nghị định hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự, xúc phạm danh sự của cá nhân bằng việc thể hiện hình ảnh trên bìa 1 của cuốn sách (phạt 60 triệu đồng);

2. Thông tin sai sự thật, gây hiểu nhầm về thời gian ban hành Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự bằng việc thể hiện năm “2014” và “Năm 2014” ngay dưới tên sách (tại bìa 1 và trang tên sách) của cuốn sách, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan ban hành Bộ luật Dân sự, Nghị định hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự và người đã mua sách (phạt 60 triệu đồng);

3. Xuất bản cuốn sách không đúng với xác nhận đăng ký của Cục Xuất bản (phạt 4 triệu đồng);

4. Ghi không đúng không đủ những thông tin phải ghi trên cuốn sách theo quy định tại Điều 27 của Luật Xuất bản(phạt 4 triệu đồng).

Ngoài ra, Cục Xuất bản cũng đồng thời ban hành một Quyết định khác (số 45/QĐ-XPVPHC), xử phạt cuốn sách “Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014” cũng do NXB Lao động - Xã hội cấp phép xuất bản. Cuốn sách này tuy bìa sách không in hình diễn viên Công Lý nhưng lại in hình cán cân công lý, một bên là nhiều đồng đôla gây phản cảm. Theo đó, bìa sách đã xúc phạm uy tín của cơ quan ban hành Bộ luật Hình sự bằng việc thể hiện hình ảnh trên bìa 1 của cuốn sách. Mức phạt đối với những sai phạm trong cuốn này là 124 triệu đồng.

235
Một cuốn sách khác của NXB này cũng bị xử phạt

Trước đó, cuốn sách này cùng với cuốn “Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014” đã bị Cục Xuất bản ra quyết định đình chỉ phát hành với lý do: bìa của cuốn sách sử dụng hình ảnh minh họa không phù hợp với nội dung cuốn sách, dễ gây suy diễn, không có lợi cho bạn đọc.

Như vậy, NXB Lao động - Xã hội phải nộp phạt số tiền tổng cộng 252 triệu đồng.

Cả hai Quyết định của Cục Xuất bản đều ghi rõ, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được Quyết định, NXB Lao động – Xã hội phải nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội.

Bên cạnh việc xử phạt hành chính số tiền 252 triệu đồng, Quyết định cũng yêu cầu NXB Lao động – Xã hội thu hồi toàn bộ cuốn sách vi phạm và xin lỗi theo quy định.

.

Nguồn: vov.vn

.