Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201412/khong-to-chuc-thi-tuyen-doi-voi-hoc-sinh-lop-6-bai-toan-kho-cho-cac-nha-truong-570599/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201412/khong-to-chuc-thi-tuyen-doi-voi-hoc-sinh-lop-6-bai-toan-kho-cho-cac-nha-truong-570599/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Bài toán' khó cho các nhà trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 18/12/2014, 09:56 [GMT+7]
Không tổ chức thi tuyển đối với học sinh lớp 6

'Bài toán' khó cho các nhà trường

(Congannghean.vn)-Theo Chỉ thị số 5105/CT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), từ năm học 2014 - 2015, các trường THCS sẽ không tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Chỉ thị này nhằm chấm dứt tình trạng dạy thêm và học thêm ở bậc tiểu học và giảm bớt áp lực cho phụ huynh lẫn học sinh. Điều này được nhiều giáo viên cũng như phụ huynh đồng tình. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra hiện nay là, thay vì thi tuyển thì các nhà trường sẽ triển khai thực hiện việc xét tuyển như thế nào, nhất là ở các nhà trường được xem là trường điểm. 

Không tổ chức thi tuyển, nhiều sân chơi trí tuệ dành cho học sinh  cũng bị bãi bỏ
Không tổ chức thi tuyển, nhiều sân chơi trí tuệ dành cho học sinh cũng bị bãi bỏ
Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Căn cứ Chỉ thị của Bộ GD&ĐT, từ năm học 2014 - 2015, Sở GD&ĐT Nghệ An sẽ thực hiện nghiêm túc và không tổ chức thi tuyển vào lớp 6 như mọi năm. Tuy nhiên, chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận rằng, trên thực tế, mặc dù Bộ không chủ trương phát triển hệ thống trường chuyên, lớp chọn, nhưng lâu nay các điểm vẫn được duy trì với mục đích là bồi dưỡng, đào tạo nguồn cho các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn cho tỉnh nhà.
 
Bởi thế, từ trước tới nay, các trường vẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng đầu vào nhằm lựa chọn học sinh có chất lượng cho các  trường học. Việc thực hiện Chỉ thị số 5105/CT đang đặt ra cho bậc giáo dục tiểu học một “bài toán” khó, đó là làm thế nào để lựa chọn được học sinh đầu vào có chất lượng mà không phải thi tuyển. 
 
Nếu thực hiện phương án xét tuyển, các nhà trường phải dựa vào tiêu chí học lực của các học sinh. Học sinh phải được xếp loại giỏi. Tuy nhiên, hiện nay tỉ lệ học sinh có học lực giỏi trên địa bàn tỉnh chiếm số lượng lớn. Chỉ tính riêng năm học 2013 - 2014, trên địa bàn TP Vinh có gần 2.000 học sinh lớp 5 đạt học sinh giỏi. Trong khi đó, thực hiện Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT sẽ không chấm điểm đối với học sinh mà thay thế bằng đánh giá đạt hay không đạt thì việc xét tuyển lại càng khó khăn hơn. 
 
Trường THCS Đặng Thai Mai, TP Vinh là một trong những ngôi trường điểm có điểm đầu vào cao nhất ở Nghệ An nhiều năm nay. Bà Hà Lê Hòa Bình, Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Thai Mai cho biết, hàng năm, nhà trường đều tổ chức kiểm tra đầu vào đối với học sinh lớp 6, với tỉ lệ chọi khá cao (7:1) để lựa chọn những học sinh có đầu vào chất lượng. Tỉ lệ học sinh cuối khóa thi đỗ vào các trường THPT chuyên Phan Bội Châu, chuyên Đại học Vinh chiếm tỉ lệ cao, khoảng 60 - 70%. Việc không tổ chức thi tuyển từ năm học mới đang đặt ra cho nhà trường một câu hỏi khó. 
 
Tâm lý của phụ huynh là thích con được học trường điểm. Việc có con đỗ vào trường điểm không chỉ là mong ước mà còn là niềm tự hào lớn đối với cha mẹ, bởi đỗ vào trường điểm chứng tỏ con có học lực khá, tốt và đã cầm chắc trong tay “tấm vé” vào trường THPT chuyên và xa hơn nữa là các trường đại học. Bởi thế, ngay từ những năm học tiểu học, các bậc phụ huynh luôn cố gắng “nhồi nhét” kiến thức bằng cách cho con học thêm, học các trung tâm để mong đỗ vào trường điểm. Đó cũng là một trong những lý do mà Bộ GD&ĐT đã ra quyết định này và chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm ở bậc tiểu học. Mục đích chính của Bộ GD&ĐT là giảm bớt áp lực căng thẳng cho phụ huynh lẫn học sinh, tạo môi trường học tập thoải mái, hiện đại và đầy nhân văn cho các học trò. 
 
Tại Nghệ An, hiện nay nhiều trường THCS thường xuyên tổ chức kiểm tra đầu vào đối với học sinh lớp 6 như Trường THCS Đặng Thai Mai (TP Vinh), Trường THCS Lê Hồng Phong (Hưng Nguyên), Trường THCS Lý Nhật Quang (Đô Lương), Trường THCS Bạch Liêu (Yên Thành)… Đây là các trường điểm có chất lượng cao ở các địa phương và là nơi đào tạo nguồn học sinh giỏi, nhân tài tương lai cho đất nước. Trước chủ trương mới của Bộ GD&ĐT, các nhà trường vẫn đang loay hoay trong việc tìm phương án thích hợp để xét tuyển học sinh. 
 
Ông Thái Huy Vinh cho biết thêm, Sở cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp lấy ý kiến của các nhà trường, giáo viên, đồng thời chỉ đạo các phòng, ban liên quan xây dựng, tham mưu đề xuất các phương án xét tuyển phù hợp dựa trên những tiêu chí về kết quả học tập của học sinh ở bậc tiểu học, kết quả kiểm tra định kỳ cuối năm… Trong thời gian tới, Sở sẽ sớm ban hành các văn bản, kế hoạch chỉ đạo các nhà trường thực hiện việc xét tuyển đối với học sinh lớp 6 để vừa lựa chọn được học sinh đầu vào có chất lượng, vừa đào tạo nguồn cho địa phương nhằm nâng cao chất lượng giáo dục của tỉnh nhà. 
.

Huyền Trang

.