Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/nhung-thay-doi-tich-cuc-trong-viec-phan-luong-ky-thi-thpt-quoc-gia-602765/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201504/nhung-thay-doi-tich-cuc-trong-viec-phan-luong-ky-thi-thpt-quoc-gia-602765/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những thay đổi tích cực trong việc phân luồng kỳ thi THPT quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 20/04/2015, 10:31 [GMT+7]

Những thay đổi tích cực trong việc phân luồng kỳ thi THPT quốc gia

(Congannghean.vn)-Theo số liệu khảo sát nhu cầu đăng ký dự thi THPT quốc gia của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An, năm nay, toàn tỉnh có 11.555 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm khoảng 35%. Kết quả này được xem là phản ánh đúng thực tế hiện nay, vì tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường thất nghiệp ngày càng cao đã làm thay đổi suy nghĩ của các bậc phụ huynh, học sinh. Điều này cho thấy, công tác phân luồng, hướng nghiệp đã có những tín hiệu tích cực.
 
Ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết, số lượng học sinh dự thi THPT quốc gia chỉ để công nhận tốt nghiệp năm nay tăng cao, toàn tỉnh có khoảng 35% thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp. Đây là tín hiệu đáng mừng, nó phản ánh công tác chỉ đạo phân luồng, hướng nghiệp đã có những chuyển biến tích cực trong việc làm thay đổi nếp nghĩ, nhận thức của nhiều phụ huynh, cũng như học sinh rằng, đại học không phải là cánh cửa duy nhất để lập nghiệp.
Học sinh tham gia buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp                                            tại Trường Đại học Vinh
Học sinh tham gia buổi tư vấn tuyển sinh hướng nghiệp tại Trường Đại học Vinh
Theo số liệu khảo sát của Sở, năm nay, toàn tỉnh có 11.555/32.992 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp. Nhiều trường có số thí sinh chỉ công nhận tốt nghiệp cao, kể cả khu vực miền núi lẫn đồng bằng như các huyện, thị xã: Kỳ Sơn 66,67%, Tương Dương 54,48%, Con Cuông 56,04%, Yên Thành 40,9%, Cửa Lò 45,2%, Hưng Nguyên 43,13%..., ngay địa bàn TP Vinh năm nay cũng có tới 12%. 
 
Trên thực tế, từ năm 2014, lượng thí sinh không đăng ký thi đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) đã giảm so với những năm trước, trong khi đó, số thí sinh đăng ký vào các trường dạy nghề lại tăng cao. Nguyên nhân dẫn tới thực tế này khá dễ hiểu, bởi hiện nay, cả nước có hơn 174.000 lao động sau khi tốt nghiệp ĐH, CĐ rơi vào tình trạng thất nghiệp, trong đó Nghệ An có tới hơn 4.000 người. Nghệ An là một tỉnh rộng, có nhiều khu công nghiệp đóng trên địa bàn.
 
Những năm gần đây, nhu cầu sử dụng lao động của các khu công nghiệp, xí nghiệp tương đối cao. Không những thế, nhiều gia đình nhất là ở nông thôn lại có mong muốn cho con đi xuất khẩu lao động. Năm 2015 là năm đầu tiên triển khai kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh thi chung một kỳ thi để vừa công nhận tốt nghiệp vừa xét tuyển ĐH, CĐ. Trước đây, kỳ thi tốt nghiệp được tổ chức tại địa phương nên tâm lý học sinh thoải mái, không khí cũng “dễ thở” hơn. Trong khi, kỳ thi này được tổ chức sẽ có tính cạnh tranh, phân hóa cao hơn, việc đỗ tốt nghiệp sẽ khó hơn, đó là chưa kể đến chuyện vào đại học. Học sinh cũng vì thế mà nhận thức được học lực của bản thân để lựa chọn hình thức thi phù hợp. 
 
Trường THPT Cửa Lò 2, TX Cửa Lò có 206 học sinh khối 12 thì có đến 156 em đăng ký thi THPT quốc gia chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm tỉ lệ gần 76%. Tại Trường THPT Anh Sơn, huyện Anh Sơn, thí sinh không thi tuyển ĐH, CĐ chiếm tỉ lệ 24%, tăng cao hơn so với mọi năm. Nhiều trường THPT công lập có chất lượng đào tạo tốt cũng có một số lượng học sinh nhất định dự thi chỉ để công nhận tốt nghiệp. Ngoài ra, nhiều trường có 100% học sinh đăng ký dự thi kì thi địa phương tổ chức. Số lượng này tăng cao hơn ở các trường dân lập, trung tâm giáo dục thường xuyên (TTGDTX). Đơn cử như, ở TTGDTX Nghi Lộc, huyện Nghi Lộc năm nay chỉ có 1 thí sinh đăng ký thi ĐH, CĐ.
 
Phía các nhà trường cũng không quá bất ngờ trước sự lựa chọn của thí sinh, bởi nó phản ánh đúng tình hình thực tế cũng như học lực của các em. Tại Trường THPT DTNT Kỳ Sơn, huyện Kỳ Sơn, số lượng học sinh đăng ký thi THPT quốc gia chỉ để công nhận tốt nghiệp chiếm 66,67%. Đây là con số dễ hiểu, bởi hầu hết học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số có đời sống khó khăn, điều kiện học tập hạn chế nên số học sinh đăng ký thi ĐH, CĐ rất ít. Với con số trên, Nghệ An dự kiến thành lập 24 điểm thi riêng ở cả 21 huyện, thành, thị. Một số huyện có số thí sinh dự thi đông sẽ thành lập 2 điểm thi như các huyện Quỳnh Lưu, Nghi Lộc, Diễn Châu.
 
Những thay đổi trong việc đăng ký dự thi cho thấy công tác hướng nghiệp, phân luồng đối với học sinh đã có những thay đổi tích cực. Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn đang hoàn tất hồ sơ để chốt danh sách đăng ký dự thi của thí sinh. Sau khi chốt danh sách có số lượng cụ thể, sẽ trình UBND tỉnh để bố trí điểm thi phù hợp, thuận lợi nhất cho thí sinh. 
.

Huyền Thương

.