Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/khong-to-chuc-thi-tuyen-vao-lop-6-khong-con-ap-luc-truong-diem-lop-chon-611878/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201505/khong-to-chuc-thi-tuyen-vao-lop-6-khong-con-ap-luc-truong-diem-lop-chon-611878/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không còn áp lực trường điểm, lớp chọn - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 30/05/2015, 09:19 [GMT+7]
Không tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Không còn áp lực trường điểm, lớp chọn

(Congannghean.vn)-Từ năm học 2015 - 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các trường THCS không tổ chức thi tuyển vào lớp 6. Theo đó, việc tuyển sinh vào lớp 6 được thực hiện bằng hình thức xét tuyển, theo Thông tư 11 ngày 18/4/2014 của Bộ. Mong muốn, nguyện vọng cho con được học trường điểm, lớp chọn của các bậc phụ huynh từ nay sẽ không còn nữa, điều này đã tạo tâm lý thoải mái cho phụ huynh vì không phải tất tả “chạy” trường điểm, lớp chọn cho con em mình.
 
Trước khi có Thông tư 11, Nghị quyết Trung ương 2, khóa VIII nêu rõ: “Không tổ chức lớp chọn ở các cấp học, không tổ chức trường chuyên ở cấp tiểu học và THCS”. Tuy nhiên, lâu nay, trên địa bàn tỉnh, các trường điểm, lớp chọn cấp THCS vẫn được duy trì dưới danh nghĩa là lớp mũi nhọn. Là một đơn vị dẫn đầu về chất lượng đào tạo mũi nhọn bậc THCS của TP Vinh nói riêng và toàn tỉnh nói chung, Trường THCS Đặng Thai Mai từ lâu được xem là trường điểm, điều đó đồng nghĩa với sự cạnh tranh trong kỳ thi tuyển vào lớp 6 vô cùng gắt gao.
Một giờ học của học sinh Trường THCS Hồ Xuân Hương                ở huyện Quỳnh Lưu
Một giờ học của học sinh Trường THCS Hồ Xuân Hương ở huyện Quỳnh Lưu
 
Theo đó, để được thi tuyển vào trường, học sinh phải đạt danh hiệu học sinh giỏi lớp 5 và dự thi 2 môn Toán và Tiếng Việt theo thang điểm 20, trong đó, không có môn nào được dưới 8 điểm, đó là chưa kể tới tỉ lệ “chọi” rất cao. Với cách thức tuyển sinh này, việc dự tuyển vào Trường được ví như “kỳ thi đại học ở cấp THCS”. Bởi đây là ngôi trường đáng mơ ước mà nhiều phụ huynh đã đặt mục tiêu cho con phải phấn đấu để  “bước chân” vào Trường. Thậm chí, còn có tình trạng “chạy đua” giữa các bậc phụ huynh trong việc chọn lớp, chọn thầy cô cho con ngay từ bậc tiểu học.
 
Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện của những năm học trước. Sau khi có chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, ngày 14/5/2015, Thường trực Thành ủy Vinh đã có thông báo về phương án tuyển sinh của Trường THCS Đặng Thai Mai. Kết luận nêu rõ, thống nhất chủ trương từ năm học 2015 - 2016 sẽ không tổ chức thi tuyển vào Trường; đồng thời từng bước chuyển giao Trường THCS Đặng Thai Mai về phường Hưng Phúc (TP Vinh) để đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn. UBND thành phố cũng có kế hoạch luân chuyển, điều động giáo viên, nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố. 
 
Sau khi có chỉ đạo của Bộ, Sở GD&ĐT tỉnh đã có Công văn 568 hướng dẫn tuyển sinh đối với các trường THCS. Sở GD&ĐT đã tổ chức một cuộc họp mở rộng để lấy ý kiến của các trường và của các Phòng Giáo dục. Trong các giải pháp đưa ra, có nhiều ý kiến cân nhắc phương án sẽ xét tuyển dựa vào kết quả kiểm tra định kỳ của học sinh khối lớp 5 trên cơ sở đề thi chung do các Phòng Giáo dục xây dựng và một số tiêu chí khác...
 
Đối với các trường có số học sinh đăng ký xét tuyển lớn hơn chỉ tiêu tuyển sinh theo kế hoạch, cần xây dựng phương án tuyển sinh với các tiêu chí xét tuyển dựa trên kết quả đánh giá học sinh tiểu học theo quy định tại Thông tư 30 ngày 28/8/2014 (áp dụng từ năm học 2014 - 2015). Dựa theo kết quả vừa đánh giá điểm định kỳ, vừa đánh giá thường xuyên và căn cứ Thông tư 32 ngày 27/10/2009 của Bộ GD&ĐT (áp dụng từ năm học 2013 - 2014 trở về trước, tức là lớp 4 trở về trước): đánh giá điểm định kỳ của các môn học. Theo đó, việc xét tuyển vào lớp 6 sẽ dựa vào kết quả học tập và rèn luyện của lớp 5 là chủ yếu, sau khi xét hoàn thành chương trình tiểu học thì được xét tuyển thẳng vào lớp 6. 
 
Một trong những băn khoăn nữa là, dù không còn trường điểm nhưng ở các trường liệu có được phép duy trì lớp chất lượng cao hay không? Về vấn đề này, Nhà giáo ưu tú, PGS.TS Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: Việc xét tuyển vào lớp 6 không quá áp lực, tuy nhiên, ở các trường trước nay được coi là trường điểm thì việc xét tuyển có phần áp lực hơn. Sở không chủ trương sắp xếp lớp chọn ngay từ đầu, trên nguyên tắc không được phân loại học sinh, vì vậy sẽ không có lớp chất lượng cao ở các trường THCS. 
 
Vẫn biết, phụ huynh nào cũng mong muốn con em mình được học tập, rèn luyện ở ngôi trường có chất lượng đào tạo tốt nhất. Bởi đó là cơ hội để các em phát huy hết những năng khiếu, tố chất của bản thân. Tuy nhiên, để giảm áp lực thi tuyển, hơn ai hết, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn đến tư chất, khả năng tiếp thu bài giảng của con em, tránh tình trạng “chạy” trường, chạy lớp theo phong trào, bởi vô hình trung sẽ tạo áp lực, ảnh hưởng đến sự phát triển các em.
.

Huyền Thương

.