Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/truoc-them-ky-thi-thpt-quoc-gia-2015-de-viec-to-chuc-cum-thi-o-cac-dia-phuong-dam-bao-cong-bang-nghiem-tuc-619280/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201506/truoc-them-ky-thi-thpt-quoc-gia-2015-de-viec-to-chuc-cum-thi-o-cac-dia-phuong-dam-bao-cong-bang-nghiem-tuc-619280/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Để việc tổ chức cụm thi ở các địa phương đảm bảo công bằng, nghiêm túc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 30/06/2015, 09:10 [GMT+7]
Trước thềm kỳ thi THPT Quốc gia 2015

Để việc tổ chức cụm thi ở các địa phương đảm bảo công bằng, nghiêm túc

(Congannghean.vn)-Theo Quy chế kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, bên cạnh 38 cụm thi liên tỉnh do các trường ĐH chủ trì, mỗi tỉnh, thành sẽ có các cụm thi dành cho các đối tượng thí sinh thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT. Đây được xem là giải pháp linh hoạt nhằm giảm gánh nặng tổ chức cho các cụm thi liên tỉnh, đồng thời làm giảm áp lực thi cử.
 
So với dự thảo quy chế ban đầu, sự điều chỉnh này trong quy chế chính thức được khá nhiều người đồng tình. Mặc dù vậy, để đảm bảo tính khách quan, công bằng, nghiêm túc của các cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì, Bộ GD&ĐT vẫn cần có những cơ chế giám sát, kiểm tra chặt chẽ khi giao quyền tự chủ cho các địa phương trong khâu tổ chức cụm thi. 
 
Việc Bộ GD&ĐT giao quyền tự chủ cho các Sở GD&ĐT phụ trách tổ chức cụm thi ở các địa phương trong kỳ thi THPT quốc gia được dư luận đồng tình vì nhiều lý do. Trước hết, khi không quy định “cứng” về việc phải thi theo cụm thi liên tỉnh, sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại cho thí sinh trong những ngày diễn ra kỳ thi, nhất là với những thí sinh ở các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa. Việc bố trí cán bộ coi thi làm nhiệm vụ ở các hội đồng thi vì thế cũng sẽ linh hoạt hơn, có thể tránh được cảnh “cơm niêu nước lọ” khi giáo viên được điều động làm giám thị ở những điểm thi cách quá xa nơi công tác.
Công tác thanh tra tại các cụm thi THPT quốc gia phải được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo tính công bằng cho kỳ thi - Ảnh minh họa
Công tác thanh tra tại các cụm thi THPT quốc gia phải được thực hiện nghiêm túc để đảm bảo tính công bằng cho kỳ thi - Ảnh minh họa
Với việc bỏ quy định chấm chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh, thành, các Sở GD&ĐT sẽ chủ động hơn trong việc triển khai kế hoạch chấm thi, không còn phải phụ thuộc vào tiến độ chấm thi của tỉnh bạn. Cùng với đó, tình trạng “bắt tay” giữa địa phương này với địa phương khác để “nới lỏng” đáp án trong quá trình chấm thi cũng sẽ không còn. Như vậy, việc giao cho các Sở GD&ĐT phụ trách, chịu trách nhiệm tổ chức các cụm thi địa phương là nhằm tăng tính chủ động, linh hoạt trong quá trình tổ chức kỳ thi theo hướng tinh giản, gọn nhẹ, tự chủ.
 
Không chỉ giao cho các Sở GD&ĐT quyền chủ động trong tổ chức kỳ thi, Bộ GD&ĐT còn giao nhiệm vụ thanh tra kỳ thi cho các địa phương. Thay vì huy động  một lực lượng lớn thanh tra ủy quyền từ đội ngũ giảng viên ở các trường ĐH, CĐ như ở cụm thi liên tỉnh, Bộ sẽ chỉ cử các đoàn thanh tra lưu động đi giám sát ở các địa phương. Điều này khiến cho dư luận không khỏi băn khoăn, thậm chí nghi ngại về việc đảm bảo tính khách quan, chính xác của kỳ thi. Những lo lắng này không phải là không có cơ sở.
 
Qua thời gian triển khai, phong trào “hai không” dù đã đạt được một số kết quả bước đầu nhưng bệnh thành tích trong giáo dục vẫn chưa chấm dứt triệt để. Áp lực về việc phải có tỉ lệ tốt nghiệp “đẹp” có thể sẽ khiến một số địa phương buông lỏng trong các khâu tổ chức kỳ thi như: Coi thi, thanh tra thi, chấm thi…, nhất là khi không có sự giám sát trực tiếp từ đội ngũ thanh tra của Bộ GD&ĐT. Nếu không có những giải pháp kiểm tra, giám sát hữu hiệu, “vết xe đổ” của tình trạng nhốn nháo, tiêu cực trong thi cử rất có thể lại tái diễn.
 
Nên chăng, trong khi giao quyền chủ động tổ chức kỳ thi cho các Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT cũng cần tính đến những giải pháp cần thiết nhằm đảm bảo kỳ thi được tiến hành thực sự nghiêm túc, an toàn. Theo đó, cần gắn chặt trách nhiệm của người đứng đầu các Sở GD&ĐT, các hội đồng coi thi với độ “sạch” cần có của kỳ thi. Nếu phát hiện có sai phạm, tiêu cực thì phải xử lý nghiêm. Song song với việc phát huy tối đa hiệu quả của các đoàn thanh tra lưu động được cử đi giám sát ở các địa phương, Bộ GD&ĐT cần triển khai nghiêm túc khâu hậu kiểm kết quả chấm thi ở các địa phương.
 
Bên cạnh ý thức trách nhiệm của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trực tiếp tham gia vào các khâu trong quá trình tổ chức kỳ thi, rất cần sự đồng thuận của cộng đồng xã hội, các bậc phụ huynh và cả lãnh đạo các địa phương. Việc “cởi bỏ” áp lực bằng mọi cách phải có tỉ lệ tốt nghiệp “đẹp” sẽ giúp cho các hội đồng thi chuyên tâm thực hiện nghiêm quy chế thi, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc.
.

Bùi Minh Tuấn

.