Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/hieu-qua-phong-trao-toan-dan-doan-ket-xay-dung-doi-song-van-hoa-626854/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/hieu-qua-phong-trao-toan-dan-doan-ket-xay-dung-doi-song-van-hoa-626854/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 30/07/2015, 09:09 [GMT+7]

Hiệu quả phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa'

(Congannghean.vn)-Nhờ chủ động, sáng tạo trong công tác triển khai thực hiện, thời gian qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) trong toàn tỉnh Nghệ An ngày càng đi vào chiều sâu. Tính hiệu quả và sức lan tỏa của các chương trình trong phong trào đã góp phần xây dựng cơ sở vững mạnh, góp phần to lớn vào việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Là cuộc vận động lớn, mang tính toàn dân, toàn diện và lâu dài, phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục được duy trì, triển khai thực hiện tốt ở cơ sở. Có thể nói, hiện nay, các chương trình trong phong trào đã không còn mang nặng tính hình thức mà có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Với sự quan tâm chỉ đạo, phối hợp kiểm tra, theo dõi, đánh giá kịp thời từ Ban chỉ đạo phong trào, cùng với việc phối kết hợp của các ban, ngành, tổ chức, năm qua, hoạt động lễ hội đã có nhiều chuyển biến tích cực, các vi phạm trong thực hiện nếp sống văn minh ở các lễ hội được hạn chế và khắc phục.

 Phong trào văn hoá, văn nghệ ngày càng phát triển sâu rộng                      tại các địa bàn miền núi
Phong trào văn hoá, văn nghệ ngày càng phát triển sâu rộng tại các địa bàn miền núi

Công tác xã hội hóa lễ hội ngày càng được các huyện, thành, thị, cơ sở quan tâm. Điều đó thể hiện trong việc đăng ký xây dựng danh hiệu gia đình văn hóa, làng, bản, khối phố văn hóa; cùng nhau tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH. Năm 2015, đã có 633.620/761.037 gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, đạt 83,3%; 1.317/5.897 khu dân cư đăng ký xây dựng khu dân cư văn hóa; có 12 xã, thị trấn đã được UBND huyện công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn”; 65 xã đăng ký xây dựng “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”...

Trong 6 tháng đầu năm, cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư được các cấp, ban, ngành, tổ chức đoàn thể quan tâm, chỉ đạo thực hiện thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới. Phong trào xây dựng “Quỹ vì người nghèo” được duy trì: Làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tổ chức “Tết vì người nghèo” với gần 400 tổ chức, doanh nghiệp tham gia, ủng hộ được 36,2 tỉ đồng, hỗ trợ cho gần 70.000 hộ nghèo đón Tết. Đồng thời thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững tại 3 huyện nghèo: Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong trên cơ sở xây dựng kết cấu hạ tầng, giải quyết việc làm, cho vay vốn...

Bên cạnh đó, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” tiếp tục được triển khai thực hiện theo hướng xã hội hóa. Toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng mới 70 ngôi nhà với kinh phí 3,7 tỉ đồng và sửa chữa, nâng cấp 86 ngôi nhà với kinh phí 1,72 tỉ đồng cho đối tượng người có công với cách mạng. Về xây dựng nông thôn mới, tỉnh đã hoàn thành quy hoạch xây dựng nông thôn mới với 435/435 xã, có 36 xã được UBND tỉnh công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”.

Việc thực hiện các chương trình công tác đấu tranh phòng, chống TNXH ở các địa bàn dân cư cơ sở tiếp tục được triển khai thực hiện. Phong trào TDĐKXDĐSVH còn thể hiện trên các mặt như: Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, tang, lễ hội... Tuy nhiên, thực tế hiện nay, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, UBMTTQ các cấp đối với phong trào TDĐKXDĐSVH còn hạn chế. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện phong trào chưa phát huy hiệu quả tối đa.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Hữu Lộc, Trưởng phòng Xây dựng nếp sống văn hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An cho biết: Những kết quả đạt được từ phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn tỉnh không chỉ đánh dấu sự chuyển biến tích cực về ý thức cộng đồng mà còn tạo sự gắn kết giữa các gia đình, dòng họ; tạo động lực để nhân dân tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững ANTT tại địa phương.

Tuy nhiên, với những mặt còn tồn tại, Ban chỉ đạo của tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về tầm quan trọng của phong trào, gắn phong trào TDĐKXDĐSVH với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động văn hóa, xây dựng nhiều mô hình điển hình. Đồng thời phối hợp với các ban, ngành liên quan thường xuyên tiến hành công tác thanh, kiểm tra để có đánh giá xếp loại thi đua cuối năm một cách khách quan, chân thực.

.

Phan Tuyết

.