Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/lop-hoc-mien-phi-cua-co-giao-viet-kieu-nhi-623853/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/lop-hoc-mien-phi-cua-co-giao-viet-kieu-nhi-623853/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lớp học miễn phí của 'cô giáo' Việt kiều nhí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/07/2015, 09:01 [GMT+7]

Lớp học miễn phí của 'cô giáo' Việt kiều nhí

(Congannghean.vn)-Thân hình nhỏ bé, làn da bánh mật, nụ cười và đôi mắt em sáng ngời. Ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, nhưng em đã có “thâm niên” làm “cô giáo” gần hai năm nay. Khoảng thời gian đó là không quá dài, tuy vậy nó cũng đủ làm những người dân ở đây cảm phục sự tâm huyết của “cô giáo” nhí Trần Thị Tường Anh trú tại xóm 10, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc.
 
Những ngày cuối tháng 6, chúng tôi về xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, nơi “cô giáo” nhí đang sinh sống và học tập. Từ đầu xóm, chúng tôi hỏi thăm người dân nơi đây về cô bé có tên Tường Anh nhưng không ai biết rõ. Tuy nhiên, khi được hỏi về “cô bé dạy Tiếng Anh miễn phí” thì ai cũng biết và nhiệt tình chỉ đường.
Lớp học của “cô giáo” nhí Tường Anh
Lớp học của “cô giáo” nhí Tường Anh
 
Vì Tường Anh đang “đứng lớp” nên chúng tôi ngồi ngoài nghe “cô giáo” giảng. Chúng tôi rất ấn tượng với vẻ ngoài điềm đạm, cặp kính cận dày cộp, mái tóc được búi lên gọn gàng và phong cách giảng dạy tự tin, dễ gần của cô bé này, khác hoàn toàn so với bề ngoài của em và cái mác “Việt kiều chính cống”. Lớp học có 4 dãy bàn, với 15 cháu nhỏ từ độ tuổi vào lớp 2 đến lớp 5 đang chăm chú nghe Tường Anh tập phát âm, tập nghe, luyện nói tiếng Anh. “Học sinh” đa số chủ yếu là con em trong thôn, xóm và các xóm lân cận. Vì bận đi học trên lớp và chăm em nên Tường Anh chỉ dạy được mỗi buổi sáng chủ nhật hàng tuần. 
 
Trong lúc chờ “cô giáo” dạy học, chúng tôi được nghe chị Vân Anh, mẹ của Tường Anh kể: Gia đình anh chị cùng 3 cháu sinh sống, học tập và làm việc ở nước ngoài gần 15 năm nay. Hồi cuối năm 2013, ông ngoại Tường Anh mất nên chị đưa các con về quê ngoại chịu tang. Khi nghe tin chị về ở quê đến hết tang ông ngoại, các bác hàng xóm đã sang nhờ chị dạy môn Tiếng Anh cho con của họ và chị đã nhận lời. Tuy nhiên, chị chỉ dạy được một vài buổi, vì công việc quá bận nên không thể sắp xếp được lịch dạy. Trong lúc chưa nghĩ ra được sáng kiến gì để vừa không ảnh hưởng đến lịch làm việc của mình mà cũng không để các phụ huynh hụt hẫng, thất vọng, Tường Anh đã xung phong làm “cô giáo” cho các em. 
 
Chị vừa mừng vừa lo. Mừng vì đã có Tường Anh “đứng lớp” dạy học, nhưng cũng lo, vì lúc ấy em chỉ mới tròn 9 tuổi, không nắm rõ phương pháp dạy để học sinh tiếp thu tốt nhất. Mỗi buổi sáng chủ nhật, Tường Anh “đứng lớp” làm “cô giáo” thì chị cũng ngồi phía dưới bàn như học sinh để quan sát, theo dõi cách dạy của con gái. Chị chia sẻ: “Vốn tiếng Anh của Tường Anh rất tốt. Ngồi ở dưới, biết được cháu đang gặp khó khăn gì thì tôi sẽ góp ý để khắc phục luôn tại lớp. Qua đó, tôi bày cho Tường Anh cách chia các em học sinh theo nhóm để có thể luyện nghe, luyện nói tiếng Anh đạt hiệu quả nhất”.
 
Bác hàng xóm cho mượn tạm một khoảng sân, phụ huynh các học sinh mang bàn, ghế cũ đến, mẹ giúp Tường Anh mua bảng treo tường, bút viết bảng… Lớp học không có tường che, mùa đông gió lùa vào lạnh buốt, mùa hè nắng như đổ lửa. Chỉ có “cô giáo” tý hon và các học trò vẫn đều đặn đến lớp mỗi sáng cuối tuần. Lớp học được duy trì đã gần 2 năm nhưng hầu như chưa có em nào nghỉ học. 
 
Cứ mỗi buổi tối trước ngày “đứng lớp”, “cô giáo” nhí đều miệt mài chuẩn bị “giáo án” kỹ càng, biết lên mạng để tải các tài liệu, tranh ảnh và video clips phục vụ việc dạy học. “Với bộ môn tiếng Anh, phần nghe và nói rất quan trọng, vì thế, cháu rất đầu tư cho 2 phần này. Buổi học nào, cháu cũng mang theo Ipad của mẹ đến lớp để mở các video, băng ghi âm các đoạn hội thoại cho các bạn luyện nghe, luyện nói, luyện phát âm”, Tường Anh hồ hởi cho biết. 
 
Bác Phạm Thị Mai, phụ huynh em Nguyễn Hồng Vinh phấn khởi cho biết: “Gần 2 năm nay, nhờ có bé Tường Anh “đứng lớp” nên con tôi cũng như con em các bậc phụ huynh khác được học tiếng Anh miễn phí. Dù Tường Anh mới học lớp 4, nhưng với khả năng sử dụng tiếng Anh thông thạo, cùng với sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, những buổi đến lớp, con tôi đều rất hào hứng. Kết quả học tập thể hiện qua điểm cuối kỳ, cuối năm môn tiếng Anh của con tôi đã khá hơn hẳn”. 
 
Với kết quả học tập xuất sắc ở Trường Tiểu học thị trấn Quán Hành, vừa qua, Tường Anh vinh dự là học sinh duy nhất của trường tham dự Đại hội Đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ IX năm 2015 của huyện Nghi Lộc.
.

Thu Thủy

.