Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/loi-bat-cap-hai-khi-ep-tre-hoc-truoc-chuong-trinh-vao-lop-1-629716/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/loi-bat-cap-hai-khi-ep-tre-hoc-truoc-chuong-trinh-vao-lop-1-629716/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lợi bất cập hại khi ép trẻ học trước chương trình vào lớp 1 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 11/08/2015, 09:24 [GMT+7]

Lợi bất cập hại khi ép trẻ học trước chương trình vào lớp 1

(Congannghean.vn)-Thực tế cho thấy, từ mẫu giáo vào lớp 1 là bước ngoặt lớn đối với bản thân trẻ và gia đình phụ huynh có con em ở độ tuổi này. Với tâm lý không muốn con mình thua kém bè bạn, không ít bậc phụ huynh có con chuẩn bị bước vào lớp 1 đã ép con học trước chương trình mà không lường hết những tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Dù ngành GD&ĐT không có yêu cầu nào về việc thi tuyển học sinh vào lớp 1 nhưng trong suy nghĩ của nhiều bậc phụ huynh, việc cho con học trước chương trình sẽ là bước “tạo đà” cần thiết cho con vào lớp 1. Qua tìm hiểu được biết, việc các bậc phụ huynh vội vàng cho con học trước chương trình lớp 1 không phải xuất phát từ nhu cầu ham học hỏi của bản thân trẻ mà có nguồn gốc từ tâm lý sợ con em mình thua kém bạn bè. Không ít bậc phụ huynh đã thừa nhận, vì thấy nhiều gia đình cho con đi học đọc, học viết khi còn ở lớp cuối của bậc mầm non nên nếu không cho con mình đi học trước chương trình thì sợ sẽ không theo kịp bạn bè khi bước vào lớp 1.

Hãy để trẻ thoái mái, tự tin bước vào lớp 1
Hãy để trẻ thoái mái, tự tin bước vào lớp 1

Một số bậc phụ huynh khác lại cho rằng: Con em mình được tiếp cận trước chương trình lớp 1 sẽ là một lợi thế không nhỏ, vì khi vào học chính thức thì sẽ không phải mất nhiều thời gian bỡ ngỡ, làm quen, từ đó có thể tiếp thu bài học dễ dàng hơn. Thậm chí, có phụ huynh còn tin tưởng rằng, việc cho con đi học trước sẽ giúp con có được những điểm số “đẹp” để có thứ hạng cao trong lớp. Do hiệu ứng từ những quan niệm, suy nghĩ trên nên “trào lưu” cho con học trước chương trình lớp 1 không chỉ “nở rộ” ở các vùng trung tâm, thành phố mà còn lan ra nhiều nơi ở nông thôn.

Có thể nhận thấy, việc cho trẻ học trước chương trình lớp 1 sẽ gây ra những tác động không tốt về sau. Trước hết, việc ép trẻ học trước chương trình khi các cháu còn đang ở tuổi ăn, tuổi chơi, sẽ có thể tạo ra những áp lực tâm lý không đáng có. Do khả năng tiếp thu của mỗi trẻ không giống nhau nên những trẻ tiếp thu chậm hơn có thể mang tâm lý sợ hãi, ám ảnh nặng nề với việc học và về lâu dài, có thể làm mất hứng thú học tập của trẻ, trong khi chặng đường học tập phía trước còn rất dài. Bên cạnh đó, một số trẻ khi được học trước chương trình, đã có thể biết đánh vần, viết một số chữ cái và làm được một số phép tính đơn giản thì khi vào học chính thức, sẽ không còn hào hứng, tập trung, ảnh hưởng không tốt tới cả quá trình học tập. Không phải ngẫu nhiên mà các nhà khoa học, nhà tâm lý giáo dục cho rằng: 6 tuổi là độ tuổi vừa “chín” để có thể bước vào lớp 1.

Vì khi chưa đủ 6 tuổi, các yếu tố về thể lực, kỹ năng, tâm lý của trẻ chưa đáp ứng được yêu cầu về vận động, sinh hoạt, giao tiếp, học tập của học sinh lớp 1. Như vậy, việc cho trẻ học trước chương trình lớp 1 có thể sẽ “lợi bất cập hại”. Vẫn biết rằng, sự thành công của trẻ trong năm đầu tiên đến trường có ảnh hưởng lớn đến kết quả của các năm học tiếp theo nhưng việc chuẩn bị tốt mọi mặt cho trẻ trước khi vào lớp 1 là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, cần chuẩn bị những gì và ở khía cạnh nào lại là vấn đề cần được quan tâm. Nên chăng, thay vì chạy đôn chạy đáo lo cho con một “suất” học trước chương trình lớp 1, các bậc phụ huynh cần chuẩn bị cho con em mình tâm thế thật tốt để trẻ tự tin bước vào lớp 1 và quan trọng hơn cả là yếu tố sức khỏe và sự hứng thú đối với việc đến trường của trẻ.

.

Bùi Minh Tuấn

.