Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/san-sang-cho-le-khai-giang-nam-hoc-moi-632687/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201508/san-sang-cho-le-khai-giang-nam-hoc-moi-632687/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 26/08/2015, 09:25 [GMT+7]

Sẵn sàng cho Lễ khai giảng năm học mới

(Congannghean.vn)-Cùng với cả nước, tại Nghệ An, tính đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới ở nhiều địa phương đã hoàn tất. Ngoài đảm bảo về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, nhiều tổ chức, cá nhân cũng đang chung sức chung lòng, hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có “3 đủ” trước khi đến trường, đặc biệt là các em học sinh vùng cao.

Lễ khai giảng năm học 2015 - 2016 trên khắp toàn quốc sẽ diễn ra vào sáng 5/9/2015, “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Tại buổi lễ khai giảng, bắt buộc phải có hai phần, phần “Lễ” và phần “Hội”; thời gian bắt đầu do nhà trường bố trí sao cho phù hợp với tình hình thực tế, thời tiết tại địa phương. Tổng thời gian cho cả hai phần tối đa không quá 60 phút. Tại “Hội nghị tổng kết năm học 2014 - 2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên” do Bộ GD&ĐT tổ chức tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã đề xuất, buổi khai giảng cần làm đúng nghi lễ cần thiết, đó là chào cờ.

Cô và trò đã sẵn sàng cho năm học mới
Cô và trò đã sẵn sàng cho năm học mới

Thầy cô, học sinh cả nước cùng hát Quốc ca, cùng chào cờ trong một thời điểm, sau đó đọc thư của Chủ tịch nước, Hiệu trưởng phát biểu ngắn gọn, tiếp theo là dành phần “Hội” cho các cháu học sinh. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Tại Nghệ An, Sở chỉ đạo các trường học thực hiện nghi lễ, thủ tục đón học sinh đầu cấp, chào cờ và hát Quốc ca; tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, đọc thư của Chủ tịch nước.

Diễn văn khai giảng năm học mới do Hiệu trưởng nhà trường trình bày không quá 5 phút, trong đó có cả nội dung phát động “Tháng An toàn giao thông”, đánh trống khai giảng năm học mới... Tùy đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể, có thể thêm bớt các hoạt động sao cho phù hợp, đảm bảo nội dung không được vượt quá thời gian, không để học sinh (nhất là các em nhỏ tuổi) ngồi dưới nắng nóng quá lâu hoặc dưới trời mưa. Phần “Hội” tổ chức đồng diễn thể dục thể thao hoặc hoạt động văn hoá văn nghệ, các trò chơi dân gian với hình thức linh hoạt, sinh động, tạo không khí phấn khởi cho học sinh.

Tại Nghệ An, vào thời điểm này, không khí chuẩn bị cho năm học mới đang rất rộn ràng, náo nức. Năm học này,  bậc mầm non có 177.012 cháu, trong đó nhà trẻ có 27.909 cháu, mẫu giáo 149.106 cháu; cấp tiểu học có 249.449 em, THCS có 176.285 em, THPT 95.000 em (bao gồm cả bổ túc). Bước vào năm học mới 2015 - 2016, tỉnh Nghệ An đã đầu tư gần 130 tỉ đồng xây dựng cơ sở vật chất hệ thống trường bán trú.

Bên cạnh đó, ngành giáo dục cũng đã hỗ trợ gần 76 tỉ đồng mua sắm thiết bị dạy học cung ứng cho các cơ sở giáo dục, đưa 527 phòng học mới kiên cố vào sử dụng. Qua đó, từng bước xóa phòng học tạm bợ, nâng tỉ lệ phòng học kiên cố ở bậc mầm non lên 53,6%, tiểu học 61,9%, THCS 81,6% và THPT 92,9%. Trước thềm năm học mới, Nghệ An đã có thêm 70 trường học được công nhận trường chuẩn, đưa tỉ lệ trường chuẩn trong cả tỉnh đạt 59,5% (đứng thứ 2 trong khu vực Bắc Trung Bộ).

Tại một số trường học vùng cao, thầy và trò nơi đây đang từng bước khắc phục khó khăn trước thềm năm học mới. Trong đó, việc vận động học sinh tới lớp được đặc biệt quan tâm. Cùng với đó, nhiều tổ chức, cơ quan, ban, ngành cũng đã có nhiều chương trình, hoạt động hỗ trợ, tiếp sức học sinh đến trường. Điển hình như cuộc vận động “Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa” và cuộc vận động “Quyên góp sách vở, đồ dùng học tập, áo ấm giúp học sinh và giáo viên vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn” đã được Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các giáo viên và cán bộ trong ngành; các ngành, các cấp quan tâm, ủng hộ. Qua đó, đã quyên góp được gần 1,5 tỉ đồng để xây dựng, tu sửa nhà ở công vụ cho giáo viên. Đồng thời, quyên góp số lượng lớn sách giáo khoa, sách tham khảo, vở viết, đồ dùng học tập và chăn, quần áo ấm cho học sinh vùng sâu, vùng xa...

Năm học 2015 - 2016, ngành GD&ĐT Nghệ An hướng tới mục tiêu tiếp tục phát huy kết quả của năm học trước, giữ vững ổn định để phát triển bền vững; tham mưu các chế độ, chính sách địa phương; đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề; đặc biệt quan tâm tới giáo dục miền núi, đồng thời chăm lo giáo dục mũi nhọn, trường chuyên, trường trọng điểm...”, ông Nguyễn Trọng Hoàn nhấn mạnh. Như vậy, chỉ còn 10 ngày nữa, các em học sinh ở các cấp học sẽ bước vào lễ khai giảng năm học mới. Với sự chuẩn bị chu đáo, chúng ta chờ đợi Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường sẽ diễn ra suôn sẻ, năm học mới tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành công.

.

Phan Tuyết

.