Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/trung-thu-nho-loi-bac-day-637885/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201509/trung-thu-nho-loi-bac-day-637885/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trung thu, nhớ lời Bác dạy - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 25/09/2015, 09:41 [GMT+7]

Trung thu, nhớ lời Bác dạy

(Congannghean.vn)-Là vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của mọi tầng lớp nhân dân. Trong đó, Bác dành tình yêu thương đặc biệt đối với các cháu thiếu niên, nhi đồng - thế hệ tương lai của đất nước. Một mùa trăng nữa lại về, nhớ lời dạy của Người, lớp lớp thiếu nhi Việt Nam hôm nay luôn chăm ngoan, học giỏi, ra sức thi đua làm nhiều việc tốt, học nhiều điều hay để xứng đáng là “con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.

Sinh thời, vào mỗi dịp Trung thu, Bác đều gửi tới các em thiếu nhi thư mừng, thơ chúc và vui Trung thu cùng với các em, bởi thế hệ trẻ chiếm vị trí đặc biệt quan trọng trong lòng Bác và cả trong sự nghiệp cách mạng. Hình ảnh Bác tham gia vui Trung thu, chia quà bánh cho các em nhỏ dưới ánh trăng mãi mãi là hình ảnh đẹp trong lòng tất cả mọi người dân Việt Nam.

Nhân dịp Tết Trung thu đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, Bác viết bức thư “Tết Trung thu với nền độc lập” gửi đến “Cùng các trẻ em yêu quý”. Bác viết: “Hôm nay là Tết Trung thu, mẹ đã sắm cho các em nào đèn, nào trống, nào pháo, nào hoa… Cái cảnh trăng tròn gió mát, gió lặng trời xanh của Trung thu lại làm cho các em thêm vui cười hớn hở. Các em vui cười hớn hở, Già Hồ cũng vui cười hớn hở với các em. Đố các em biết vì sao?...”.

Đằng sau câu hỏi đó là cả tấm lòng tràn đầy tình thương mến, hy vọng và tin tưởng; là sự căn dặn ân cần và mong mỏi các em cố gắng học tập, rèn luyện thành những người có sức khỏe, vừa có tài, vừa có đức để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Và thực tế, các cháu thiếu niên, nhi đồng đã vâng lời Bác dạy, hưởng ứng lời kêu gọi đó, tham gia các hoạt động yêu nước, góp phần không nhỏ vào thắng lợi của Cách mạng tháng Tám 1945. Ngay mùa thu độc lập đầu tiên, Bác Hồ đã gửi thư động viên, thể hiện tình thương yêu, sự quan tâm và niềm tin vào các cháu thiếu nhi: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không. Dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn vào công học tập của các cháu”.

Đã hơn nửa thế kỷ nay, những lời động viên, nhắn gửi của Bác luôn vang vọng trong mỗi ngày khai trường, Tết Trung thu và được trân trọng khắc ghi trên mỗi ngôi trường, tạo niềm xúc động thiêng liêng, là nguồn động lực giúp các thế hệ thiếu nhi Việt Nam ra sức phấn đấu học tập và rèn luyện, xứng đáng với niềm mong mỏi của Bác.

Hàng triệu cháu ngoan Bác Hồ trong cả nước là những tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện và tham gia các hoạt động xã hội với những việc làm, hành động đẹp, ý nghĩa. Nhiều cháu là những cán bộ đội xuất sắc, học sinh giỏi toàn diện, đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế; nhiều cháu là những nghệ sỹ, những vận động viên nhỏ tuổi đạt huy chương trong lĩnh vực nghệ thuật, thể dục thể thao tại các cuộc thi trong nước và quốc tế…Thiếu nhi cả nước đã thực hiện hàng vạn công trình măng non, quyên góp hàng trăm nghìn bộ quần áo, sách vở, quà tặng giúp đỡ thiếu nhi dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, hải đảo…

Nhớ lời Bác dạy, cùng với thiếu nhi cả nước, lớp lớp thiếu nhi tỉnh Nghệ An hôm nay luôn chăm ngoan, học giỏi, ra sức thi đua, làm nghìn việc tốt, học nghìn điều hay để xứng đáng là “Con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”. Từ nhiều năm nay, phong trào thiếu nhi làm theo lời Bác trên địa bàn tỉnh diễn ra hết sức sôi nổi và được triển khai rộng khắp. Noi gương Bác, hướng về cội nguồn, các phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Em yêu biển đảo Việt Nam”; “Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai”; ra sức rèn luyện sức khỏe theo gương Bác… Ý thức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh không chỉ vì được đọc, được nghe kể và được phát động phong trào… mà còn xuất phát từ một điều lớn lao hơn, đó là niềm tự hào quê hương Bác Hồ, con cháu của Người.

Dù Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã đi vào cõi vĩnh hằng nhưng hình ảnh của Người vẫn luôn gần gũi với mọi thế hệ thiếu niên, nhi đồng Việt Nam. Tình cảm thiêng liêng của Bác dành cho các cháu thiếu nhi mãi mãi sáng soi, dịu hiền như ánh trăng đêm rằm. Nhớ ơn Bác, toàn thể thiếu nhi tỉnh Nghệ An nói riêng, cả nước nói chung nguyện cố gắng học tập, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt, trở thành con ngoan, trò giỏi để xứng đáng “Cháu Bác Hồ Chí Minh” như Người hằng mong đợi.

.

Minh Thụ

.