Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/giao-duc-phap-luat-ve-atgt-trong-truong-hoc-640053/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/giao-duc-phap-luat-ve-atgt-trong-truong-hoc-640053/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giáo dục pháp luật về ATGT trong trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 07/10/2015, 16:21 [GMT+7]

Giáo dục pháp luật về ATGT trong trường học

(Congannghean.vn)-Từ nhiều năm nay, công tác giáo dục pháp luật về ATGT trong trường học được các nhà trường rất quan tâm. Trước thềm năm học mới 2015 - 2016, Bộ GD&ĐT đã có văn bản yêu cầu các sở GD&ĐT chủ động tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về ATGT cũng như chủ động đổi mới phương pháp giảng dạy về ATGT trong trường học.

Phụ huynh vẫn còn xem nhẹ việc đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông
Phụ huynh vẫn còn xem nhẹ việc đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Nhiều năm qua, công tác giáo dục pháp luật về ATGT luôn được ngành giáo dục quan tâm và đưa vào nhiệm vụ trọng tâm. Điều đó được thể hiện qua các nội dung: Kịp thời ban hành các văn bản đến các trường học, phù hợp với đặc trưng của từng vùng miền nhằm đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT tỉnh cũng đã triển khai thực hiện tốt các cuộc thi do Bộ GD&ĐT, Uỷ ban ATGT quốc gia tổ chức như cuộc thi giao thông thông minh trên mạng internet, hai năm liên tiếp ngành giáo dục Nghệ An đứng thứ hai toàn quốc. Các trường học đã chú trọng công tác tuyên truyền thông qua sân khấu hóa, xây dựng “Cổng trường ATGT”.

Bên cạnh đó, Sở cũng đã làm tốt công tác phối hợp với các ngành liên quan, Ban ATGT tỉnh tổ chức ký cam kết điểm, tổ chức các đợt kiểm tra tại một số trường học, trên tinh thần mời Công an, cán bộ địa phương trực tiếp nói chuyện chuyên đề về ATGT.

Tuy nhiên, hiện nay chương trình dạy học chính khóa tại các trường rất nặng, vì vậy giáo dục pháp luật về ATGT chủ yếu thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, vào giờ sinh hoạt lớp, lồng ghép các tiết học về ATGT, thông qua các hoạt động ngoại khóa, qua hệ thống phát thanh...

Những năm qua, tài liệu giảng dạy về ATGT đã được biên soạn nhưng chỉ mới tổ chức giảng dạy ở bậc học mầm non và tiểu học. Với bậc trung học, mới chỉ dừng lại ở việc dạy tích hợp vào môn Giáo dục công dân, môn Địa lý.

Riêng với sinh viên tại các trường ĐH, CĐ và TCCN, việc giáo dục pháp luật về ATGT thực hiện trong “Tuần sinh hoạt công dân”, vào đầu năm học và cuối khóa học chỉ với thời lượng 4 tiết. Một vấn đề mà hiện nay xã hội quan tâm là ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của các em học sinh rất hạn chế.

Mặc dù đã được tuyên truyền nhưng hiện tượng học sinh không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy, xe đạp điện, vượt đèn đỏ, dàn hàng ba, hàng bốn còn nhiều. Nhiều bậc phụ huynh còn xem nhẹ việc đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông, hay mặc dù biết chưa đủ tuổi đi xe máy là vi phạm nhưng vẫn để con em mình điều khiển phương tiện...

“Năm học 2015 - 2016, Sở GD&ĐT Nghệ An tăng cường thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể: Chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc quản lý học sinh đi xe đạp điện, giúp các em nắm rõ nội quy để tránh học sinh vi phạm về đi xe đạp điện; tăng cường công tác quản lý học sinh ở các địa phương như: Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc... nơi có trường học gần đường sắt đi qua, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra; tập trung các nguồn lực, huy động nguồn xã hội hóa để mua sắm các trang thiết bị, các dụng cụ trực quan phục vụ việc dạy học về ATGT, nhất là đối với bậc học mầm non và tiểu học, đồng thời đưa đề tài “Biên soạn tài liệu giáo dục ATGT cho học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An” dạy thí điểm và tiến tới dạy đại trà trong trường học”, ông Nguyễn Trọng Hoàn cho biết thêm.

.

Phan Tuyết

.