Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/nghe-an-dam-bao-an-ninh-truong-hoc-de-nang-cao-chat-luong-giao-duc-640561/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201510/nghe-an-dam-bao-an-ninh-truong-hoc-de-nang-cao-chat-luong-giao-duc-640561/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đảm bảo an ninh trường học để nâng cao chất lượng giáo dục - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/10/2015, 09:03 [GMT+7]
Nghệ An

Đảm bảo an ninh trường học để nâng cao chất lượng giáo dục

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch liên ngành giữa Sở Giáo dục và Đào tạo và Công an tỉnh Nghệ An về đảm bảo ANTT trường học giai đoạn 2012 - 2016, 4 năm qua, tỉnh Nghệ An đã triển khai xây dựng nhiều mô hình “Trường học an toàn về ANTT”. Nhờ vậy, tình hình ANTT trong các trường học đã có nhiều chuyển biến tích cực, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giảng dạy và học tập. Đồng thời, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn.

 Lực lượng CSGT phối hợp với sinh viên đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường Đại học Vinh
Lực lượng CSGT phối hợp với sinh viên đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường Đại học Vinh

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 524 trường mầm non, 543 trường tiểu học, 408 trường THCS và 90 trường THPT, 21 trung tâm giáo dục thường xuyên cùng với các trường đại học, cao đẳng.

Trong những năm qua, công tác phối hợp đảm bảo ANTT giữa lực lượng Công an và các trường học thường xuyên được quan tâm, chú trọng. Các đơn vị chức năng Công an tỉnh và Công an các huyện, thành, thị có các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn thường xuyên phối hợp với các nhà trường tăng cường công tác đảm bảo ANTT, phục vụ tốt nhất cho việc dạy và học.

Ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Ngành Giáo dục Nghệ An luôn xác định việc đảm bảo an ninh trường học là nhiệm vụ chính trị và là nhiệm vụ thường xuyên. Ngay từ đầu năm học, Sở đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn triển khai các văn bản về tận cơ sở để thực hiện.

Bên cạnh đó, Sở đã phối hợp với Phòng An ninh Chính trị nội bộ Công an Nghệ An tổ chức giao ban định kỳ 6 tháng một lần về công tác an ninh trường học. Từ kế hoạch trên, Sở GD&ĐT đã yêu cầu hàng tháng, hàng quý, các trường phải có báo cáo về tình hình an ninh trường học (ANTH) của trường, để từ đó có biện pháp khắc phục và xử lý.

Từ năm học 2012 đến nay, Sở GD&ĐT phối hợp với Công an tỉnh tổ chức Hội nghị giao ban về ANTH của tất cả các trường từ cấp tiểu học đến THPT, định kỳ 1 lần/năm. Theo đó, toàn tỉnh sẽ chia thành 4 cụm, mỗi năm sẽ do 1 huyện đăng cai và có sự luân phiên. Cụm trưởng có nhiệm vụ nắm bắt tình hình của tất cả các trường trong cụm, đồng thời phối hợp chặt chẽ với Công an các cấp trong việc đảm bảo ANTT trong các trường học.

Nhận xét về ý nghĩa, hiệu quả công tác phối hợp đảm bảo ANTT, thầy Cao Thanh Bảo, Hiệu trưởng Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh cho biết: Trước đây, tình hình ANTT khu vực bên ngoài cổng trường khá phức tạp, gây ảnh hưởng đến cảnh quan trường học. Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với Công an phường Hưng Bình, Công an TP Vinh xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giải quyết vấn đề TTATGT trước cổng trường. Công an phường và bảo vệ nhà trường đã tuần tra kiểm soát, nhắc nhở và xử lý nghiêm các vi phạm, kiên quyết dẹp các hàng quán bán rong. Ngoài ra, nhà trường đặc biệt quan tâm tới công tác tuyên truyền, giáo dục học sinh về việc tham gia đảm bảo ANTT, thông qua các hoạt động như chào cờ đầu tuần, sinh hoạt cuối tuần…

Trong đó triển khai nhiều nội dung quan trọng phục vụ công tác đảm bảo ANTT. Các trường đã tổ chức cho học sinh ký cam kết thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ; không tàng trữ, vận chuyển, mua bán, đốt pháo nổ, không vi phạm các tệ nạn xã hội; thường xuyên kiểm tra giấy tờ tùy thân của học sinh, sinh viên nhằm giảm thiểu việc cầm cố giấy tờ tùy thân, dẫn đến hạn chế tối đa việc nảy sinh các tệ nạn xã hội khác.

Cùng với đó, thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động ngoại khóa nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, viên chức, học sinh; góp phần đắc lực vào công tác đảm bảo ANTT trong nhà trường.

Có thể thấy, việc ký kết chương trình phối hợp công tác đảm bảo ANTT trong trường học giai đoạn 2012 - 2016 giữa Sở GD&ĐT và Công an tỉnh Nghệ An được xem là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc cụ thể hóa những văn bản, chính sách trong công tác đảm bảo ANTT của đơn vị cấp trên. Qua đó, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi các loại tội phạm, tệ nạn xã hội cũng như các hành vi vi phạm khác, góp phần tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, ổn định trên địa bàn.

.

Cao Loan

.