Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201511/chum-anh-tuyet-dep-ve-chim-boi-ca-san-moi-648694/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201511/chum-anh-tuyet-dep-ve-chim-boi-ca-san-moi-648694/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chùm ảnh tuyệt đẹp về chim bói cá săn mồi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 25/11/2015, 08:07 [GMT+7]

Chùm ảnh tuyệt đẹp về chim bói cá săn mồi

Kể từ lần đầu được ông nội đưa đi xem chim bói cá săn mồi cách đây 40 năm, nhiếp ảnh gia Alan McFadyen vẫn luôn ấn tượng và ao ước ghi lại khoảnh khắc tuyệt đẹp đó. Khi đã 46 tuổi, anh quyết định trở lại chiếc hồ ở Kirkcudbright, Scotland để ghi lại cảnh tượng tuyệt đẹp khi chú chim lao xuống đớp mồi. Sau 4200 giờ chờ đợi trong 6 năm ròng rã, anh đã chụp tổng cộng hơn 720,000 bức ảnh để tìm ra khoảnh khắc đẹp nhất.

2EB9378800000578-0-image-a-62_1448278477225.
Chú chim bói ca đang lao xuống mặt nước để săn mồi. Chiếc mõ dài đã chạm mặt nước nhưng không hề có một giọt nước nào văng lên.

Trong bức ảnh trên, chú chim bói ca đang lao xuống mặt nước để săn mồi. Chiếc mõ dài đã chạm mặt nước nhưng không hề có một giọt nước nào văng lên. Khoảnh khác hoàn hảo này kết hợp với mặt hồ phẳng lặng tạo ra bức ảnh rất đẹp với hình ảnh phản chiếu của chú chim dưới mặt nước.

McFadyen cho biết: "Không có nhiều người trên thế giới chụp được bức ảnh này. Chim bói cá lao xuống rất nhanh như một viên đạn, vì thế để có bức ảnh tốt thì bạn cần rất nhiều may mắn và sự kiên nhẫn.

Bức ảnh của tôi chụp được là một cú lặn hoàn hảo, thẳng đứng, không có nước văng. Vị trí của tôi rất hoàn hảo , chú chim cũng trong một tư thế rất đẹp và tôi đã rất may mắn"

Mục tiêu của anh là chụp được hình ảnh chú chim đưa mỏ xuống nước mà không có giọt nước nào văng lên, ảnh hướng đến hình ảnh phản chiếu của chú chim trên mặt nước. Đó là "bức ảnh hoàn hảo" trong ký ức của anh và là động lực để chính anh vượt qua những khó khăn.

Tất nhiên không phải anh ở đây suốt 6 năm mà là dành nhiều ngày trong tuần để đi săn ảnh. Trung bình 1 năm anh dành khoảng hơn 100 ngày để làm công việc này

Anh đã giành ra hơn 4200 giờ ròng rã để chờ khoảnh khắc của đời mình. Mỗi ngày anh đến đây khoảng hai lần, mỗi lần chụp khoảng 600 tấm ảnh.

Anh cho biết trước khi chụp được bức ảnh hoàn hảo nhất, anh đã phải chụp hơn 720,000 bức ảnh.

Anh chia sẻ rằng để những chú chim tiếp tục sống tại hồ này không hề dễ. Khi anh trở lại đây, thuỷ triều dâng lên cuốn đi tổ của loại chim bói cá và chỉ còn một vài cá thể tồn tại ở đây. McFadye đã phải tự tay xây tổ cho chúng để đảm bảo những chú chim tiếp tục sống và săn mồi tại Kirkcudbright. Anh đã đào hố bên bờ hồ, lấp chúng bằng đất sét để tạo chỗ ở cho chúng.

"Khoảng 70% các chú chim bói cá chết vì không có chỗ ở và không được học lặn đúng cách. Việc học lặn cũng rất quan trọng và khó khăn vì các chú chim phải phán đoán được sự khúc xạ của nước để bắt mồi chính xác" - McFadyen chia sẻ

Những chú chim thường đậu trên một cành cây cao 1,3m và lặn xuống bắt mồi khoản 4 lần/ngày.

McFadyen cho biết chú chim mà anh chụp thuộc giống cái, khoản 2 năm tuổi

Dù đã chụp được bức ảnh của đời mình, McFadyen cho biết anh sẽ vẫn tiếp tục công việc này vì anh cảm thấy được thư giãn khi ghi lại hình ảnh những chú chim

Sau khi chụp được bức ảnh hoàn hảo nhất theo ý mình, anh đã vô cùng xúc động: "Tôi chắc rằng ông nội sẽ rất thích và tôi ước gì ông có thể nhìn thấy nó (bức ảnh). Tất cả thành viên trong gia đình đã gọi cho tôi khi họ nhìn thấy bứca ảnh và nói rằng ông sẽ rất tự hào về điều này"

Ba thế hệ của gia đình nhà Alan: Ảnh bên trái là ông nội và Mc Fadyen. Bên phải là Leighton, con trái 8 tuổi của McFadyen, người mà anh luôn mong ước sẽ theo bước của cha và chia sẻ tình yêu thiên nhiên với mọi người

.

TH