Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201512/tinh-nguyen-vien-day-tieng-anh-mien-phi-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-khoi-nguon-tu-tinh-yeu-tre-650323/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201512/tinh-nguyen-vien-day-tieng-anh-mien-phi-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-khoi-nguon-tu-tinh-yeu-tre-650323/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khởi nguồn từ tình yêu trẻ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 03/12/2015, 15:33 [GMT+7]
Tình nguyện viên dạy Tiếng Anh miễn phí cho học sinh tiểu học

Khởi nguồn từ tình yêu trẻ

(Congannghean.vn)-Do thực tế giáo viên dạy Tiếng Anh ở bậc tiểu học chưa được biên chế nên việc dạy và học Tiếng Anh ở một số trường trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn còn gặp nhiều khó khăn. Bắt đầu từ năm học 2012-2013, các nhân viên Công ty Thực phẩm Sữa TH đã tình nguyện dạy Tiếng Anh miễn phí cho học sinh 2 trường Tiểu học Nghĩa Sơn và Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Truyền đam mê cho học sinh

Đã 3 năm nay, cứ vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần, 25 tình nguyện viên của Công ty Thực phẩm Sữa TH lại thay phiên nhau tới dạy Tiếng Anh cho học sinh 2 trường Tiểu học Nghĩa Sơn và Nghĩa Lâm. Với cách dạy khoa học theo chuẩn quốc tế, các cán bộ của Công ty đã truyền cho học sinh niềm hứng khởi, đam mê với môn học này.

Cô Trương Thị Hải Phòng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Sơn cho biết, do giáo viên dạy môn Tiếng Anh không được biên chế nên việc dạy và học còn nhiều hạn chế. Tiếng Anh là môn tự chọn, mỗi tuần chỉ học 2 tiết nên không thể truyền tải được nhiều kiến thức. Từ khi có các tình nguyện viên về dạy, với phương pháp dạy dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi, các em tỏ ra yêu thích môn học này hơn. Từ chỗ rụt rè, ngại giao tiếp, đến nay đã có nhiều em mạnh dạn thi Tiếng Anh qua mạng, có em đạt giải cấp huyện, tỉnh.

Một tiết học Tiếng Anh do tình nguyện viên Công ty Sữa TH đứng lớp
Một tiết học Tiếng Anh do tình nguyện viên Công ty Sữa TH đứng lớp

Theo những “nhà giáo” nghiệp dư thì chương trình dạy Tiếng Anh mới, theo chuẩn quốc tế mà nhiều nước tiên tiến áp dụng được học sinh tiếp nhận với thái độ tích cực, theo đó trình độ của các em được nâng lên rõ rệt. Với quan niệm học không phải để lấy điểm nên tâm lý của học sinh rất thoải mái, vì vậy việc tiếp thu trở nên dễ dàng hơn.

Trước khi bắt đầu học, tình nguyện viên cho học sinh “khởi động” bằng các bài hát tiếng Anh, tập các bài thể dục đơn giản theo video hoạt hình. Sau màn “khởi động”, học sinh luyện kỹ năng nghe, nói theo từng câu hội thoại qua tivi. Kết thúc bài học, học sinh nói lại những gì mình nghe và hiểu được qua câu chuyện đàm thoại tiếng Anh. Với những câu đàm thoại nào các em không hiểu, giáo viên sẽ giảng lại một cách tận tình.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nghĩa Đàn cho biết, những năm trước đây, ở 2 trường Tiểu học Nghĩa Sơn và Nghĩa Lâm, gần như không có học sinh thi học sinh giỏi môn Tiếng Anh. Nhưng 3 năm nay, các em đã tham gia cuộc thi Tiếng Anh qua mạng (IOE) và đạt được những thành tích nhất định. Điển hình như năm học 2014 - 2015, Trường Tiểu học Nghĩa Sơn có 24 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện cuộc thi Tiếng Anh qua mạng.

Cô Dương Thị Thúy Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nghĩa Lâm cho biết thêm: Từ năm học 2012 - 2013, đội tình nguyện của Công ty Thực phẩm Sữa TH đã hỗ trợ dạy Tiếng Anh cho học sinh. Ban giám hiệu nhà trường và phụ huynh rất cảm kích trước tấm lòng của các tình nguyện viên. Với cách dạy mới, thông qua những bài hát, trò chơi, việc tiếp nhận kiến thức của các em dễ dàng hơn. Bằng chứng là ngay năm học đầu tiên khi đội tình nguyện về dạy, Trường đã có học sinh đạt giải cấp tỉnh cuộc thi Tiếng Anh qua mạng.

Tình yêu trẻ là động lực

Chị Lưu Thị Thu Hiền, Giám đốc nhân sự Công ty Thực phẩm Sữa TH cho biết: Lớp học dạy Tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo xuất phát từ việc, khi dự án Nhà máy sữa TH được xây dựng ở xã Nghĩa Sơn, có rất nhiều chuyên gia nước ngoài đến làm việc.

Hàng ngày, có nhiều em nhỏ vui chơi ở khu dự án rất muốn trò chuyện với các chuyên gia nhưng gặp khó khăn do cản trở ngôn ngữ. Vì vậy, những nhân viên của Công ty đã nảy sinh ý tưởng dạy Tiếng Anh cho học sinh trên địa bàn. Kế hoạch đưa ra nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhiều người trẻ trong Công ty.

Chị Nguyễn Thị Huyền, nhân viên Phòng Tài chính của Công ty, tốt nghiệp Khoa Tiếng Anh Đại học Vinh từng đi dạy nên có khá nhiều kinh nghiệm sư phạm. Chị cũng là một trong những tình nguyện viên nhiệt tình, năng nổ. Chị cho biết, đội tình nguyện gồm 25 người thay nhau dạy thêm Tiếng Anh cho các em học sinh 2 trường Tiểu học Nghĩa Lâm và Nghĩa Sơn.

Các tình nguyện viên sử dụng phương pháp dạy mới, theo chuẩn quốc tế, mô hình được chuyên gia nước ngoài mua bản quyền tặng cho đội tình nguyện. Với cách dạy linh hoạt, thông qua những câu hát, trò chơi, các em tiếp thu kiến thức nhanh và dễ dàng hơn. Đây cũng là động lực để các thành viên của đội tình nguyện nỗ lực hơn trong công tác dạy học.

Dù bận rộn với công tác chuyên môn và gia đình nhưng cứ đều đặn vào thứ 4 và thứ 7 hàng tuần, các thành viên trong đội tình nguyện lại sắp xếp công việc để tham gia dạy học. Được sự hỗ trợ nhiệt tình của nhà trường nên mọi việc diễn ra khá suôn sẻ. Bản thân mỗi thành viên xem việc dạy Tiếng Anh như công việc chính của mỗi người.

Hàng năm, song song với chương trình học chính khóa, cứ vào cuối năm học, đội tình nguyện lại tham mưu Công ty tổ chức chương trình “Rung chuông vàng” với các câu hỏi bằngTiếng Anh cho học sinh 2 trường Tiểu học Nghĩa Sơn và Nghĩa Lâm. Chương trình đã tạo ra sân chơi bổ ích và hấp dẫn cho học sinh, giúp các em tự tin hơn về trình độ Tiếng Anh của bản thân.

Ngoài 2 ngôi trường trên, các thành viên của đội còn mong muốn được hỗ trợ dạy Tiếng Anh cho nhiều trường trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn, nhưng do số lượng thành viên ít nên đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Chị Phan Thị Anh Minh, nhân viên văn phòng của Công ty Sữa TH tâm sự, tuy không phải là công việc chính nhưng mỗi lần lên lớp, được các em gọi là thầy, cô, các thành viên trong đội tình nguyện cảm thấy yêu “nghề” hơn. Dạy học bằng tình yêu với trẻ, không nặng nề về thành tích nên việc dạy học trở nên nhẹ nhàng hơn. Họ luôn mong muốn sẽ gắn bó lâu dài với công việc này, để truyền cho các em nhỏ nơi đây niềm yêu thích, đam mê với bộ môn Tiếng Anh.

.

Như Phương

.