Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/bo-truong-tran-quoc-hoan-voi-que-huong-xu-nghe-657189/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/bo-truong-tran-quoc-hoan-voi-que-huong-xu-nghe-657189/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn với quê hương xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/01/2016, 09:14 [GMT+7]

Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn với quê hương xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Mặc dù gần như cả cuộc đời, cố Bộ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Hoàn hoạt động cách mạng xa quê hương, song những hồi ức, kỷ niệm về người Anh cả của lực lượng CAND vẫn in đậm trong tâm trí của người dân xứ Nghệ, với sự chân tình, giản dị và sâu nặng với quê hương.

Xứng danh người Anh cả của CAND Việt Nam

Trong cuộc đời hoạt động của mình, cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn đã có nhiều cống hiến, để lại dấu ấn sâu đậm trong chiến lược quốc gia lúc bấy giờ; đồng thời đóng góp to lớn vào sự phát triển của lực lượng CAND Việt Nam. Những tư tưởng của đồng chí có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến đường lối, công tác lý luận Công an, xứng danh là người Anh cả của lực lượng CAND Việt Nam.

Đoàn đại biểu của Bộ Công an và tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tại Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn (Ảnh: Hải Việt)
Đoàn đại biểu của Bộ Công an và tỉnh Nghệ An dâng hoa, dâng hương tại Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn (Ảnh: Hải Việt)

Với lực lượng Công an trên quê hương Bác Hồ, hệ thống tư tưởng, lý luận của cố Bộ trưởng được xem là kim chỉ nam xuyên suốt quá trình công tác, chiến đấu, rèn luyện và xây dựng lực lượng. Với Đại tá Từ Ngọc Anh, năm nay đã 82 tuổi, nguyên Chánh Văn phòng Công an tỉnh Nghệ Tĩnh, cố Bộ trưởng như người Anh cả, người đồng chí, đồng đội. Dù ở cương vị cao nhưng trong mỗi lần về thăm quê, ở đồng chí luôn toát lên sự giản dị, chân tình, ân cần, quan tâm thăm hỏi bà con và CBCS Công an tỉnh nhà.

Đồng chí Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an ghi sổ vàng lưu niệm tại Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn
Đồng chí Thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Công an ghi sổ vàng lưu niệm tại Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn

Đại tá Từ Ngọc Anh là người may mắn được gặp gỡ, tiếp xúc với cố Bộ trưởng gần như trong tất cả các lần về thăm quê hương của đồng chí. Đến tận bây giờ, ông vẫn nhớ như in những lời căn dặn của cố Bộ trưởng. Thậm chí, ông còn cẩn thận ghi chép lại từng lời dặn để truyền lại cho các thế hệ sau này.

“Ngày 25/9/1981, cố Bộ trưởng về quê làm việc với Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Công an tỉnh Nghệ Tĩnh trong thời gian 3 ngày để chuẩn bị cho Đại hội Đảng. Bộ trưởng chỉ đạo và căn dặn nhiều lắm, ân cần như người nhà vậy, hoàn toàn không có khoảng cách. Bộ trưởng lưu ý Nghệ Tĩnh cần tập trung vào mấy vấn đề chính. Thứ nhất là vấn nạn gián điệp thời kỳ hậu chiến, đấu tranh với các đối tượng phản động, lợi dụng các vấn đề tôn giáo để chống phá. Thứ hai, Công an Nghệ Tĩnh cần chủ động, sáng tạo trong mọi tình huống, để xứng đáng với truyền thống của quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và phong trào Xô Viết. Ngoài ra, Công an Nghệ Tĩnh cũng cần xây dựng lực lượng vững mạnh về tư tưởng, tổ chức, xây dựng đơn vị đoàn kết, vững mạnh”. Đại tá Từ Ngọc Anh cho biết thêm, trong gần 30 năm giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Công an, đồng chí Trần Quốc Hoàn đã 5 lần về thăm và làm việc tại Nghệ An và Hà Tĩnh.

Cố Bộ trưởng trong lòng người dân Nam Trung

Về xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An - nơi có Nhà tưởng niệm cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn, chúng tôi tìm gặp bà Phạm Thị Tâm (83 tuổi), cháu dâu bá thúc của cố Bộ trưởng. Nhắc lại những lần Bộ trưởng về thăm quê, bà Tâm hết sức xúc động. Qua lời kể của bà, chúng tôi được biết, lúc chỉ mới 14 tuổi, cậu bé Trần Quốc Hoàn đã viết thư xin lỗi gửi bố mẹ rồi trốn sang Hà Tĩnh hoạt động cách mạng. Đến năm 18 tuổi, chàng trai trẻ vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Đông Dương, mở ra bước ngoặt lớn trong cuộc đời hoạt động cách mạng. “Bẵng đi mấy chục năm sau, khi đã giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Công an hơn 10 năm, Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn mới có dịp về thăm quê hương. Tuy là cán bộ cấp cao nhưng Bộ trưởng không hề quan cách mà lúc nào cũng giản dị, ân cần, chất phác”, bà Tâm nhớ lại.

Trong kí ức của các vị cao niên ở xã Nam Trung, những hình ảnh, ấn tượng về cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn đến nay vẫn còn nguyên vẹn. Dù xa nhà mấy chục năm nhưng khi về thăm lại quê hương, Bộ trưởng vẫn không quên công việc thủa nhỏ, đó là nấu nước chè xanh rồi đến từng nhà để mời mọi người sang uống nước. Đồng chí ân cần thăm hỏi, bắt tay từng người trong làng và không quên dặn dò rằng, dù khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng nuôi các con ăn học tử tế.

Ông Trần Văn Nghi (82 tuổi), nguyên Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Nghệ Tĩnh cho biết: Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn là người rất dễ gần. Từ những lần tiếp xúc đầu tiên khi Bộ trưởng về thăm và làm việc tại Nghệ Tĩnh, ông thấy rất đỗi thân quen, gần gũi nên mỗi lần ra Hà Nội công tác, ông đều ghé thăm nhà riêng của Bộ trưởng ở số 4 Thiền Quang. “Bộ trưởng luôn căn dặn Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ Tĩnh phải luôn quan tâm đến tình hình ANTT để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đồng chí cũng lưu ý, Nghệ Tĩnh cần phát huy nội lực để xây dựng địa phương trở thành tỉnh khá nhất của miền Bắc như mong muốn của Bác Hồ. Lời dạy ấy, suốt mấy chục năm qua tôi vẫn còn khắc ghi”, ông Nghi tâm sự.

.

Thiên Thảo

.