Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/gop-phan-quang-ba-dan-ca-xu-nghe-655962/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/gop-phan-quang-ba-dan-ca-xu-nghe-655962/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Góp phần quảng bá dân ca xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/01/2016, 08:23 [GMT+7]

Góp phần quảng bá dân ca xứ Nghệ

Nhằm quảng bá rộng rãi những làn điệu dân ca xứ Nghệ tới du khách thập phương, UBND tỉnh Nghệ An đã có kế hoạch về biểu diễn dân ca ví, giặm miễn phí tại Khu di tích Kim Liên để phục vụ du khách.

Ngay sau khi dân ca ví, giặm được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành những kế hoạch cụ thể nhằm bảo tồn và phát huy giá trị của loại hình nghệ thuật này. Theo đó, từ tháng 9/21015 sẽ đưa dân ca ví, giặm vào biểu diễn tại Khu di tích Kim Liên để phục vụ du khách, qua đó nhằm quảng bá rộng rãi những làn điệu dân ca xứ Nghệ. Trong thời gian đầu, Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ sẽ chịu trách nhiệm về nội dung cũng như tổ chức tập huấn cho các hạt nhân dân ca trên địa bàn huyện Nam Đàn để xây dựng đội dân ca chuyên nghiệp biểu diễn tại Khu di tích Kim Liên. Thời gian biểu diễn là vào buổi sáng của hai ngày nghỉ cuối tuần, tại khuôn viên ngôi nhà tranh của gia đình ông Vương Hoàng Mỹ, gần nhà Bác Hồ ở quê nội thuộc Khu di tích.

Dân ca xứ Nghệ cần được quảng bá rộng rãi tới công chúng
Dân ca xứ Nghệ cần được quảng bá rộng rãi tới công chúng

Trước đó, trong dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua, Trung tâm Bảo tồn và Phát huy di sản dân ca xứ Nghệ đã hỗ trợ huyện Nam Đàn đưa vào thử nghiệm chương trình này tại Khu di tích Kim Liên và đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo du khách. Tại buổi thử nghiệm, gần 100 nghệ nhân và hội viên của 7 câu lạc bộ dân ca ví, giặm, hát đối, hát ví tham gia biểu diễn với những tiết mục được dàn dựng công phu, với nội dung ca ngợi tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống, ca ngợi Đảng, Bác Hồ và quê hương, đất nước.

Chương trình nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân xã Kim Liên và du khách về tham quan quê Bác và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng người xem. Tháng 11 vừa qua, một công ty lữ hành của TP Hồ Chí Minh đã có chuyến khảo sát thực tế tại Khu di tích Kim Liên để xem chương trình biểu diễn dân ca ví, giặm. Câu lạc bộ (CLB) dân ca đã tổ chức biểu diễn và nhận được phản ứng tích cực từ công ty lữ hành. Họ đánh giá rằng, đây là chương trình hấp dẫn và mới lạ, chắc chắn sẽ thu hút được sự quan tâm của du khách.

Ông Nguyễn Hữu Giáp, Giám đốc Trung tâm VH-TT huyện Nam Đàn, đơn vị được giao nhiệm vụ chính trong việc thành lập CLB biểu diễn dân ca ví, giặm tại Khu di tích Kim Liên cho biết: Quá trình triển khai đưa dân ca ví, giặm vào biểu diễn tại Khu di tích còn gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như các diễn viên đều không chuyên, mỗi người một ngành nghề, chủ yếu là nhân sự của Phòng Giáo dục. Ngoài ra còn có một số người là nông dân, tiểu thương nên việc tập hợp đầy đủ thành viên để tập luyện, biểu diễn rất khó. Bên cạnh đó, kinh phí dành cho việc bồi dưỡng diễn viên còn thấp, hiện, huyện hỗ trợ 150.000 đồng/buổi biểu diễn. Còn về lâu dài sẽ xây dựng, phát triển CLB dân ca ví, giặm theo hình thức xã hội hóa để duy trì việc đưa loại hình nghệ thuật này vào biểu diễn phục vụ du khách tại Khu di tích Kim Liên.

Hiện nay, các chương trình biểu diễn diễn ra tại nhà ông Vương Hoàng Mỹ, vì vậy chưa có sân khấu cố định, thiết kế sân khấu còn đơn giản nên việc đáp ứng yêu cầu của du khách về không gian của một chương trình ca nhạc còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, vì sân khấu không có mái che nên vào những ngày thời tiết xấu, chương trình biểu diễn phải tạm hoãn. Khu biểu diễn chưa có quầy hàng giới thiệu sản phẩm liên quan đến dân ca nên chưa thực sự thu hút được sự quan tâm của du khách. Hiện, UBND huyện Nam Đàn đang có kế hoạch xây dựng khu biểu diễn riêng để có thể phục vụ tốt hơn nhu cầu thưởng thức dân ca ví, giặm của du khách thập phương.

Trên thực tế, lượng du khách tới tham quan Khu di tích Kim Liên đông nhất vào mùa hè. Còn vào mùa đông, lượng du khách ít nên nếu vẫn thực hiện theo kế hoạch là biểu diễn vào những ngày cuối tuần thì rất khó; trong khi CLB đã được thành lập nên phải duy trì hoạt động thường xuyên. Đây là điều khiến các thành viên của CLB băn khoăn, trăn trở. Trong thời gian tới, ngoài việc đầu tư xây dựng khu biểu diễn riêng và tập trung phát triển CLB, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về chương trình này. Đồng thời, liên kết với các công ty lữ hành trên cả nước nhằm thu hút một lượng lớn du khách về tham quan Khu di tích Kim Liên. Điều này là cơ sở để CLB có thể duy trì hoạt động một cách đều đặn và thường xuyên. Qua đó, góp phần quảng bá rộng rãi loại hình nghệ thuật này đến với du khách thập phương, để dân ca ví, giặm ngày càng vươn xa.

.

Phương Thuỷ

.