Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/truong-mam-non-lam-thu-656783/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201601/truong-mam-non-lam-thu-656783/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Trường mầm non lạm thu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 12/01/2016, 08:32 [GMT+7]

Trường mầm non lạm thu

(Congannghean.vn)-Tại nhiều trường mầm non công lập, Ban giám hiệu nhà trường đã thỏa thuận với phụ huynh để triển khai thu nhiều khoản tiền lớn lên đến hàng trăm triệu đồng. Trong đó, có những khoản thu như tiền trang trí lớp học, tiền mua đồ dùng cho các cháu, tiền tạo môi trường… mà theo kết luận của Sở GD&ĐT là sai quy định và vượt quá thẩm quyền cho phép.

Nhiều khoản thu sai

Theo thông báo Kết luận số 2200/KL-SGD&ĐT ngày 3/11/2015 của Sở GD&ĐT về việc thực hiện các khoản thu năm học 2015 - 2016, qua kiểm tra tại 117 trường học, trong đó có 34 trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh, đã phát hiện tại nhiều đơn vị có những sai phạm nghiêm trọng trong việc thu chi. Trong đó, có nhiều khoản thu sai quy định, một số khoản thu khác tuy đúng chủ trương nhưng lại vượt mức quy định. Ngoài ra, nhiều trường còn thực hiện việc thu hộ, thỏa thuận với phụ huynh để phục vụ quá trình học tập, vui chơi của trẻ nhưng không đảm bảo nguyên tắc, quy trình và không lập dự toán kinh phí, thậm chí mức thu còn có sự áp đặt.

Điển hình, tại Trường Mầm non thị trấn Tân Kỳ (Tân Kỳ, Nghệ An), đến thời điểm này, có trên 500 cháu đang theo học với đủ các lứa tuổi. Năm học 2015 - 2016, nhà trường đã thu tiền trang trí lớp học, mỗi cháu phải nộp 152.000 đồng. Ngoài ra, Trường còn triển khai việc thu hộ tiền từ phụ huynh để mua đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Trong đó, lớp mẫu giáo bé thu 265.000 đồng/cháu, mẫu giáo nhỡ 285.000 đồng/cháu, mẫu giáo lớn 290.000 đồng/cháu và nhà trẻ thu 244.000 đồng/cháu.

Cũng tại huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, Trường Mầm non xã Tân Long thu hộ tiền mua đồ dùng, đồ chơi, cào bằng 200.000 đồng cho tất cả các lứa tuổi. Tại Trường Mầm non Hòa Sơn (Đô Lương, Nghệ An), nhà trường thu tiền tạo môi trường 70.000 đồng/cháu và thu tiền mua đồ chơi với mức từ 320.000 - 380.000 đồng tùy theo lứa tuổi.

 Trường Mầm non Hòa Sơn, nơi xảy ra nhiều sai phạm trong thu chi
Trường Mầm non Hòa Sơn, nơi xảy ra nhiều sai phạm trong thu chi

Cũng về các khoản thu này, Trường Mầm non thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã thu tiền mua hộ đồ chơi, đồ dùng học tập với mức từ 300.000 - 385.000 đồng/cháu (tùy độ tuổi). Trường Mầm non xã Đức Sơn (Anh Sơn, Nghệ An) thu hộ tiền với mức “khủng” nhất, từ 380.000 - 480.000 đồng/năm. Ngoài ra, tại ngôi trường này cũng xảy ra việc thu tiền lao động với mức 100.000 đồng/phụ huynh để thuê người làm thay trong suốt năm học. Còn Trường Mầm non Trung Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An thu tiền hỗ trợ chăm sóc bán trú 25.000 đồng/tháng, thu tiền mua đồ chơi từ 398.000 - 419.000 đồng/cháu.

Tương tự, Trường Mầm non Hồng Thành (Yên Thành, Nghệ An) thu tiền hỗ trợ chăm sóc bán trú 47.000 đồng/tháng, thu tiền mua đồ chơi từ 270.000 - 301.000 đồng/cháu. Trường Mầm non Vân Diên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An thu tiền hỗ trợ cô nuôi chăm sóc bán trú 40.000 đồng/tháng, thu hộ tiền mua đồ dùng, đồ chơi từ 246.000 - 276.000 đồng. Việc thu hộ này cũng xảy ra tại các trường Mầm non Phúc Sơn (Anh Sơn), Thanh Dương (Thanh Chương)…

Tại một số trường mầm non khác, ngoài tình trạng thu hộ, nhà trường còn đặt ra những khoản thu khác. Đơn cử như tại Trường Mầm non Hồng Thành (Yên Thành) thu tiền bảo vệ 32.000 đồng/cháu, tiền vệ sinh 8.000 đồng/cháu. Cũng tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, Trường Mầm non Trung Thành thu 35.000 đồng/cháu để chi vào tiền củi, tiền nước và tiền vệ sinh môi trường, đồng thời thu thêm 50.000 đồng/cháu để làm công tác bảo vệ. Một số trường mầm non thu vượt mức quy định cho phép như Trường Mầm non Nghi Hòa (TX Cửa Lò, Nghệ An) thu tiền học phí của các cháu bán trú là 196.000 đồng/tháng, cao hơn 16.000 đồng so với quy định. Ngoài ra, nhà trường còn thu học phí nhà trẻ bán trú 221.000 đồng/cháu/tháng, cao hơn 41.000 đồng so với quy định.

Do buông lỏng quản lý

Theo bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT, nguyên nhân dẫn tới tình trạng lạm thu, thu sai và vượt mức quy định tại các trường học nói chung và các trường mầm non nói riêng là do các phòng GD&ĐT chưa ban hành hướng dẫn thu chi đối với các đơn vị trực thuộc, hoặc ban hành văn bản sơ lược và thiếu chi tiết. Liên quan đến công tác xã hội hóa, tăng cường cơ sở vật chất trường học, nhiều đơn vị chỉ ký trực tiếp trên tờ trình mà không phúc đáp bằng văn bản hướng dẫn chi tiết, cụ thể nên dẫn đến tình trạng nhiều trường học tiến hành thu chi không đúng quy định.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có chuyến thực tế tại một số trường mầm non trên địa bàn tỉnh. Tại Trường Mầm non xã Hòa Sơn (Đô Lương, Nghệ An), cô Bùi Thị Nga, Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận, những khoản thu tại Trường đúng như kết luận thanh tra. Tuy nhiên, theo cô Nga, trước khi triển khai, nhà trường đã thông báo rộng rãi và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của phụ huynh. “Sau khi Sở GD&ĐT có kết luận, nhà trường đang triển khai việc thu hồi để trả lại những khoản thu không đúng quy định”, cô Nga cho biết.

Thầy Trịnh Hữu Thành, Trưởng phòng GD&ĐT Tân Kỳ cho biết: Sau khi có ý kiến chỉ đạo xử lý từ Chủ tịch UBND huyện Tân Kỳ, Phòng đã chỉ đạo bằng văn bản, yêu cầu các trường tiến hành kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với những sai phạm nghiêm trọng. “Hiện, Phòng GD&ĐT đang chờ báo cáo kết quả xử lý từ các trường, chậm nhất là đến ngày 31/1/2016 sẽ có kết quả”.

Về việc đôn đốc, chỉ đạo các trường mầm non cũng như các cấp học khác thuộc đơn vị quản lý, thầy Trịnh Hữu Thành cho biết: Ngay từ đầu năm, Phòng GD&ĐT đã ban hành các công văn hướng dẫn cụ thể, nghiêm cấm việc lạm thu; các khoản thu chi phải được công khai, minh bạch và khi nhận được sự đồng thuận cao của phụ huynh thì mới tiến hành. Để xảy ra sai phạm là vì các trường tự thỏa thuận và hiệu trưởng là người chịu trách nhiệm.

Liên quan đến những khoản thu sai ở các trường mầm non nói riêng và các trường học hiện nay nói chung, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT các huyện, thành, thị phải tiến hành kiểm tra tất cả các trường học do đơn vị quản lý. Đối với những trường học để xảy ra sai phạm, phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và có hình thức kỷ luật đối với hiệu trưởng và các cá nhân liên quan.

.

Thiện Thành - Phương Thủy

.