Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/nghe-an-xet-tot-nghiep-thcs-du-bao-tang-so-luong-hoc-sinh-hoc-nghe-679945/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/nghe-an-xet-tot-nghiep-thcs-du-bao-tang-so-luong-hoc-sinh-hoc-nghe-679945/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An xét tốt nghiệp THCS: Dự báo tăng số lượng học sinh học nghề - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/05/2016, 14:24 [GMT+7]

Nghệ An xét tốt nghiệp THCS: Dự báo tăng số lượng học sinh học nghề

(Congannghean.vn)-Hiện nay, các trường THCS trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang triển khai xét công nhận tốt nghiệp THCS năm 2016 cho học sinh lớp 9. Với các tiêu chí xét cơ bản giống như những năm trước thì việc học sinh được nhận bằng tốt nghiệp THCS là điều không quá khó. Tuy nhiên, việc định hướng nghề nghiệp cho các em rất quan trọng và hiện nay, tại nhiều trường học, số lượng học sinh đăng ký học nghề có xu hướng gia tăng.

Cần định hướng cho học sinh trong việc lựa chọn học nghề theo năng lực
Cần định hướng cho học sinh trong việc lựa chọn học nghề theo năng lực

Trong những năm qua, công tác phân luồng, hướng nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt được hiệu quả rõ nét. Tuy nhiên, hiện nay, một số phụ huynh và giáo viên cho rằng, các trường vì muốn làm tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp nên có cách thức theo kiểu thúc ép học sinh vào học các trường nghề trong khi các em vẫn muốn tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Trước thông tin này, các trường cần kiểm tra và có cách nhìn khách quan hơn, đúng với mục đích của việc học nghề, phải là sự tự nguyện của học sinh để tránh những thiệt thòi cho các em.

Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên Nghệ An tuyển sinh vào lớp 10 THPT và được thực hiện bằng 2 hình thức: Thi tuyển và xét tuyển, với các tiêu chí xét tốt nghiệp THCS cơ bản như các năm trước, nghĩa là học sinh có hạnh kiểm và học lực đạt trung bình trở lên sẽ được công nhận đỗ tốt nghiệp.

Tại huyện Nghi Lộc, năm học 2015 - 2016 có 2.637 học sinh lớp 9 được xét công nhận tốt nghiệp. Năm nay, quan điểm của huyện là quan tâm thực hiện công tác phân luồng, hướng nghiệp để đạt được mục tiêu đề ra là 20% học sinh lớp 9 sẽ chuyển sang học nghề.

Năm học này, Trường THCS Hòa Hiếu I - TX Thái Hòa có 143 em học sinh lớp 9. Quá trình xét công nhận tốt nghiệp THCS của Trường diễn ra nghiêm túc, dân chủ, đánh giá thực chất năng lực học sinh. Theo đó, tất cả học sinh lớp 9 đều được nhận bằng tốt nghiệp THCS.

Trên nguyên tắc tinh thần tự nguyện, nhà trường đã phối hợp với các trường nghề tư vấn khá tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp, giúp học sinh lựa chọn dự thi vào trường THPT cũng như các trường nghề phù hợp với năng lực của mình.

Thầy giáo Nguyễn Quốc Võ, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hòa Hiếu I cho biết: “Quan điểm của Trường là chỉ mang tính định hướng, hoàn toàn không ép buộc, chỉ đạo học sinh. Chúng tôi để học sinh tự do lựa chọn theo năng lực của các em...”.

Nhiều trường học trước đó đã tổ chức họp phụ huynh để  cùng với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh định hướng trường thi phù hợp với năng lực của con em mình; tổ chức cho học sinh viết giấy đăng ký nguyện vọng. Đây chính là cơ sở để nhà trường nắm bắt được nguyện vọng của học sinh lớp 9, làm căn cứ trong quá trình làm hồ sơ dự thi cho các em.

Thầy giáo Đậu Xuân Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc cho biết: “Nhà trường có 100 học sinh lớp 9, trong đó có 70 em đăng ký dự thi THPT; 30 em còn lại, một số em học nghề, một số em vào miền Nam kiếm việc làm và một số ở nhà sản xuất. So với năm ngoái, năm nay học nghề đông hơn. Đây là tín hiệu đáng mừng…”.

Trước những khó khăn về công tác tuyển sinh trong các trường nghề, những năm qua, một số trường nghề đã phối hợp với các trường THPT trong tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.

Ngoài ra, tích cực đổi mới công tác đào tạo, liên kết với các doanh nghiệp trong đào tạo và ký kết tiếp nhận học sinh sau khi  hoàn thành học nghề có việc làm ổn định. Đây được xem là giải pháp có hiệu quả trong công tác phân luồng, hướng nghiệp hiện nay cho học sinh.

"Để đón đầu trong công tác hướng nghiệp, ngay từ tháng 2/2016, giáo viên đã đến tận trường để tư vấn đăng ký dự thi vào các trường THPT, trường nghề với mục đích chính là giúp các em chọn lựa hướng đi đúng đắn…”, thầy Phạm Xuân Hồng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Nghi Lộc cho biết.

.

Hoàng Trinh

.