Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/tang-toc-on-thi-lop-10-thpt-679696/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/tang-toc-on-thi-lop-10-thpt-679696/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Tăng tốc' ôn thi lớp 10 THPT - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/05/2016, 16:33 [GMT+7]

'Tăng tốc' ôn thi lớp 10 THPT

(Congannghean.vn)-Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2016 - 2017 tại Nghệ An sẽ được tổ chức trong hai ngày 7 và 8/6/2016 với 3 môn thi Toán, Văn và Ngoại ngữ. Thời điểm này, các trường THCS đang “tăng tốc” ôn tập cho học sinh để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi sắp tới.

Theo kế hoạch, năm nay, Nghệ An có 42.100 học sinh lớp 9. Tuy nhiên, theo chỉ tiêu của tỉnh, chỉ có 29.265 thí sinh trúng tuyển vào các trường THPT hệ công lập (69,4%) và 2.713 thí sinh vào các trường ngoài công lập (6,5%), số còn lại học nghề theo phân luồng học sinh. Mới đây, Sở GD&ĐT đã công bố số lượng chỉ tiêu và số hồ sơ đăng ký dự thi vào lớp 10.

Học sinh lớp 9 ôn thi sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Học sinh lớp 9 ôn thi sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Theo đó, tại kỳ thi này, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh) có số lượng đăng ký nhiều nhất, với 1.161 em; trong đó chỉ tiêu tuyển sinh của Trường trong năm học mới là 560 chỉ tiêu, dự kiến tỉ lệ trúng tuyển là 48,23%.

Các trường khác cũng có số lượng học sinh đăng ký dự thi lớn hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh như: THPT Nguyễn Xuân Ôn, THPT Hoàng Mai, THPT Nguyễn Đức Mậu, THPT Đô Lương 4, THPT Hà Huy Tập, THPT Quỳnh Lưu 1, THPT Lê Viết Thuật, THPT Quỳnh Lưu 4, THPT Bắc Yên Thành…

Thời điểm gần đến ngày thi, công tác ôn tập được các trường chỉ đạo thường xuyên, đảm bảo bám sát chương trình, đề cương ôn tập của phòng GD&ĐT; trong đó có việc tổ chức ôn tập phụ đạo cho học sinh trung bình, yếu. Ngay sau khi kết thúc kỳ thi khảo sát cuối kỳ, các trường gấp rút tổ chức ôn thi cho học sinh khối 9.

Trường THCS Hưng Bình, TP Vinh năm nay có 169 học sinh lớp 9. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi, sau đó thông qua việc tổ chức ôn thi cho các em trong các cuộc họp phụ huynh. Đến thời điểm này, nhà trường đã tổ chức thi thử đợt 2 (từ ngày 26/5 - 27/5) cho các em.

Cô Nguyễn Thị Diệu Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Kỳ thi thử đợt 1 được tổ chức kết hợp với kỳ thi khảo sát chất lượng giáo dục nhằm đánh giá chất lượng học sinh.

Thông qua các kỳ thi thử, nhà trường đánh giá cụ thể lực học của các em ở 3 môn học, sau đó tiến hành phân loại từng đối tượng để đưa ra kế hoạch bồi dưỡng, ôn tập kịp thời.

Để việc ôn tập đạt hiệu quả cao, nhà trường đã bố trí các giáo viên giỏi, có kinh nghiệm, giúp học sinh bám sát và nắm vững chuẩn kiến thức một cách có hệ thống; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, trao đổi kinh nghiệm để điều chỉnh phương pháp dạy phù hợp, giúp học sinh dễ tiếp thu.

Năm nay, trong số 169 học sinh lớp 9, nhà trường tiến hành phân luồng, định hướng cho 14 học sinh học nghề. Với môn thi thứ 3 là Ngoại ngữ, thí sinh phải dự thi một trong các thứ tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Pháp, Tiếng Nga. Đây là năm thứ 5 môn Ngoại ngữ được lựa chọn làm môn thi tự chọn.

Điều này phù hợp với xu hướng hội nhập sâu rộng của đất nước. Tuy nhiên, nhìn chung, chất lượng dạy học môn Tiếng Anh trên địa bàn tỉnh cơ bản còn thấp và chưa đồng đều, nhất là ở vùng nông thôn.

Đơn cử như kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2014 - 2015, toàn tỉnh có khoảng 1.500 thí sinh không đỗ vào các trường công lập, nguyên nhân là một nửa trong số đó bị “điểm liệt” môn Ngoại ngữ. Kỳ thi THPT quốc gia 2014 - 2015, Nghệ An có 30.000 thí sinh dự thi nhưng tỉ lệ thí sinh có điểm Ngoại ngữ trung bình từ 5 điểm trở lên chỉ chiếm 11%.

Ngoài ra, 1.000 thí sinh trượt tốt nghiệp ở kỳ thi năm ngoái cũng do môn học này bị “điểm liệt”. So với các năm trước, năm nay, môn thi thứ 3 công bố muộn hơn nên nhiều thí sinh và một số nhà trường khá lo lắng. Tuy nhiên, theo cô Hà Lê Hòa Bình, Hiệu trưởng Trường THCS Đặng Thai Mai, thời điểm công bố môn thi thứ 3 như vậy là hợp lý nhằm tránh tình trạng học sinh học tủ, học lệch.

So với kỳ thi THPT quốc gia, kỳ thi vào lớp 10 THPT cũng không kém phần căng thẳng và áp lực đối với thí sinh. Đa số phụ huynh và học sinh đều có nguyện vọng thi đỗ vào trường, lớp chuyên hoặc các trường THPT tốp đầu. Vì vậy, các trường và học sinh lớp 9 đều đang “tăng tốc” cho kỳ thi sắp tới.

.

Huyền Thương

.