Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201608/chien-sy-cong-an-dam-me-sang-tac-am-nhac-692859/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201608/chien-sy-cong-an-dam-me-sang-tac-am-nhac-692859/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chiến sỹ Công an đam mê sáng tác âm nhạc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 09/08/2016, 14:45 [GMT+7]

Chiến sỹ Công an đam mê sáng tác âm nhạc

(Congannghean.vn)-Mặc dù thời gian công tác trong ngành chưa lâu nhưng với tình yêu âm nhạc, đặc biệt là hình ảnh người chiến sỹ Công an không ngại hiểm nguy, xông pha trên mặt trận đấu tranh vì bình yên cuộc sống đã mang đến cho anh nguồn cảm hứng bất tận. 2 ca khúc đầu tiên anh viết về đề tài người chiến sỹ Công an đã đạt giải cao nhất tại Trại sáng tác âm nhạc về đề tài CAND năm 2016.

Trung úy Nguyễn Hoàng Đăng luôn ấp ủ dự định sáng tác các ca khúc về hình ảnh người chiến sỹ CAND
Trung úy Nguyễn Hoàng Đăng luôn ấp ủ dự định sáng tác các ca khúc về hình ảnh người chiến sỹ CAND

Nhạc sĩ mà chúng tôi nói đến là Trung úy Nguyễn Hoàng Đăng, cán bộ Phòng Công tác chính trị, Cảnh sát PC&CC Nghệ An. Tốt nghiệp khoa Âm nhạc, Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật Trung ương, trước khi công tác trong ngành Công an, anh từng có 8 năm làm giáo viên dạy âm nhạc tại Trường THCS Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu. Cuộc đời rẽ ngang khi anh quyết định theo ngành Công an và chính công việc mới tưởng chừng như khô khan không liên quan đến nghệ thuật này lại mang đến nguồn cảm hứng mới trong tâm hồn người nghệ sĩ.

Cảm hứng đó bắt nguồn từ chính công việc hàng ngày khi anh được tiếp xúc, theo dõi đồng đội của mình - những người lính cứu hỏa quả cảm không ngại hiểm nguy, kiên cường chiến đấu với giặc lửa để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân.

Ca khúc đầu tay anh viết về những người lính cứu hỏa có tên “Hành khúc Cảnh sát PC&CC Nghệ An” ra đời trong hoàn cảnh như thế và được chọn làm ca khúc truyền thống của đơn vị. Ca khúc đã khắc họa rõ nét hình ảnh người lính cứu hỏa “Vì tính mạng, tài sản nhân dân không một chút do dự. Dù cháy ở đâu chúng tôi luôn sẵn sàng. Vì bình yên cuộc sống chúng tôi không ngại khó, vì hạnh phúc nhân dân xông pha trên những chặng đường...”. Những ca từ giản dị, mộc mạc như chính cuộc sống đời thường của người lính cứu hỏa đã làm cho ca khúc trở nên gần gũi, thân thuộc và chạm đến trái tim người nghe.

Sau ca khúc này, Trung úy Nguyễn Hoàng Đăng ấp ủ sáng tác một ca khúc nữa về người chiến sỹ CAND nhưng phải đến khi tham gia Trại sáng tác âm nhạc về đề tài CAND do Bộ Công an tổ chức, anh mới có thời gian và cảm xúc để “thai nghén” tác phẩm này.

Trước khi nhận lời tham gia Trại sáng tác, anh đã có ý tưởng sáng tác ca khúc về thế hệ thanh niên Công an. Là chiến sỹ trẻ mới vào ngành, anh cũng như những thanh niên Công an khác luôn mang trong mình sự nhiệt huyết, quyết tâm và lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc. Được đứng vào hàng ngũ của lực lượng CAND, với anh, đó là niềm tự hào lớn. Chính cảm xúc này đã chắp bút cho anh viết nên những ca khúc về người chiến sỹ CAND.

Trung úy Nguyễn Hoàng Đăng chia sẻ: “Những ngày tham gia Trại sáng tác, chúng tôi được tham quan thực tế nhiều nơi. Trong chuyến ghé thăm PK20 Công an tỉnh Quảng Trị, tôi được nghe Đại tá Công kể về những lần đánh án của anh và đồng đội, đã để lại cho tôi ấn tượng và lòng cảm kích.

Sau chuyến đi ngày hôm đó, tôi đã có cảm hứng để sáng tác ca khúc “Dưới lá cờ vinh quang”. Ca khúc này nói về những người lính trẻ luôn khắc ghi lời thề với Tổ quốc và nhân dân, nguyện chiến đấu, hy sinh để bảo vệ đất nước, tiếp bước thế hệ cha anh đi trước để viết tiếp trang sử hào hùng của lực lượng CAND: “Chiến đấu thề hy sinh, bảo vệ Tổ quốc thanh bình, tiến bước đoàn quân đi tự hào dưới là cờ vinh quang. Là chiến sỹ Công an mang trên mình màu xanh đất nước. Là chiến sỹ Công an luôn tận tụy với nhân dân, dù phong ba bão tố sát vai thắm tình đồng đội, mãi khắc ghi trong tim 6 lời dạy của Bác để mãi xứng danh mãi là người chiến sỹ CAND”. Những giai điệu này đã làm cho mỗi người khi nghe và cất lên lời hát đều có ý thức về lòng tự hào đối với thế hệ cha anh đi trước; lời ca có sức lay động như tiếng gọi, thúc giục thế hệ trẻ tiếp bước noi theo.

Ca khúc “Dưới lá cờ vinh quang” của Trung úy Nguyễn Hoàng Đăng đã được Ban tổ chức đánh giá cao và trao giải A tại Trại sáng tác âm nhạc về đề tài CAND năm nay. Ca khúc cũng được lựa chọn làm bài hát mở đầu cho đêm bế mạc diễn ra vào cuối tháng 7 vừa qua. Cũng phải nói thêm rằng, Trung úy Nguyễn Hoàng Đăng là tác giả trẻ nhất trong đoàn nhưng lại có 2 ca khúc đạt giải A.

Trại sáng tác âm nhạc về đề tài CAND năm nay diễn ra từ ngày 15 - 26/7, với sự tham gia của 25 nhạc sĩ, tác giả trong và ngoài lực lượng CAND đến từ Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Trong đó có 5 giáo sư, nhạc sĩ của Hội Nhạc sĩ Việt Nam tham gia hướng dẫn chuyên môn và tham gia Hội đồng thẩm định chất lượng tác phẩm âm nhạc.

Tổng kết Trại sáng tác, Hội đồng thẩm định đã xếp 26 tác phẩm đạt loạt A, 9 tác phẩm loại B, tác phẩm “Dưới lá cờ vinh quang” được lựa chọn để dàn dựng, thu thanh, in ấn để giới thiệu, tuyên truyền quảng bá, phục vụ hoạt động văn hóa - văn nghệ trong CAND. Cùng với các nhạc sĩ, tác giả đã từng có nhiều đóng góp vào đời sống âm nhạc như: Thái Bảo, Đỗ Hoàng Linh, Mạnh Chiến, Tiến Vinh, còn có rất nhiều nhạc sĩ, tác giả lần đầu tiên tham gia, trong đó có Trung úy Nguyễn Hoàng Đăng.

.

Huyền Thương

.