Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/chan-chinh-hoat-dong-dich-vu-tu-van-du-hoc-698238/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/chan-chinh-hoat-dong-dich-vu-tu-van-du-hoc-698238/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tư vấn du học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 10/09/2016, 08:41 [GMT+7]

Chấn chỉnh hoạt động dịch vụ tư vấn du học

(Congannghean.vn)-Những năm gần đây, du học trở thành sự lựa chọn của nhiều học sinh với mong muốn được trải nghiệm môi trường học tập, làm việc mới. Để có sự chuẩn bị tốt nhất trước khi du học, nhiều bậc phụ huynh cũng như học sinh đã tìm đến các dịch vụ tư vấn du học. Đây được xem là một hoạt động kinh doanh có điều kiện, rất nhạy cảm, bên cạnh những mặt tích cực cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho học sinh.

Nhiều dịch vụ tư vấn du học được mở trong thời điểm hiện nay nhưng vẫn còn nhiều bất cập
Nhiều dịch vụ tư vấn du học được mở trong thời điểm hiện nay nhưng vẫn còn nhiều bất cập

Hoạt động dịch vụ tư vấn du học ở Nghệ An mới phát triển từ năm 2014 đến nay, nhưng đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đáp ứng nhu cầu du học của học sinh, nâng cao chất lượng đào tạo, đa dạng hóa ngành nghề, góp phần nâng cao nguồn nhân lực…

Thời gian qua, công tác tư vấn du học trên địa bàn Nghệ An đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở GD&ĐT, sự phối hợp chặt chẽ trong quản lý của Sở với Phòng Bảo vệ Chính trị Công an Nghệ An, Sở Ngoại vụ, các địa phương và các trường THPT trên địa bàn nhằm thực hiện đúng theo Quyết định số 05/2013.QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các đơn vị tư vấn du học cơ bản đã hợp tác, liên kết với các đối tác có uy tín trong và ngoài nước để làm thủ tục đưa học sinh đi du học theo đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình tư vấn, các đơn vị đặt vấn đề hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi chính đáng của du học sinh khi học tập, lao động ở nước ngoài lên hàng đầu, cam kết với gia đình du học sinh sẽ phối hợp với các bên liên quan giải quyết các vướng mắc phát sinh như: Học sinh bị tai nạn, đau ốm, gặp rủi ro trong thời gian học tập tại các nước. Các đơn vị luôn tạo điều kiện giúp đỡ học sinh trong học tập, sinh hoạt và hỗ trợ công việc làm thêm ở nước ngoài. Giữ liên lạc với nhà trường và học sinh để thông báo kết quả học tập cho phụ huynh, người bảo lãnh…

Năm 2015, các đơn vị đưa học sinh đi du học chủ yếu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Úc… Trong đó, có 264 em du học Nhật Bản, 330 em đi theo diện vừa học vừa làm. Chỉ có Công ty TNHH Giáo dục và Đào tạo Quốc tế Đại Tây Dương tổ chức đưa 20 học sinh đi du học tại Nhật Bản, Hàn Quốc theo diện có học bổng.

Ông Nguyễn Văn Đông, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển thanh niên Nghệ An cho biết: Hàng năm, Trung tâm phối hợp với Công ty cổ phần Thương mại và tư vấn du học Hà Nội tổ chức giới thiệu cho học sinh đi du học, chủ yếu ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trung tâm đã đi đến các huyện, các trường học để tuyên truyền hướng nghiệp cho học sinh… Đặc biệt, để tạo niềm tin với các bậc phụ huynh, Trung tâm đã cho số điện thoại của các em du học sinh đi trước để họ tự tìm hiểu, bởi hiện nay, do đặt lợi nhuận lên hàng đầu nên công tác tuyển chọn ban đầu của một số công ty còn nhiều kẽ hở.

Bên cạnh những mặt tích cực mà hoạt động dịch vụ tư vấn du học mang lại, thời gian qua cũng có nhiều vấn đề cần phải chấn chỉnh mà các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh như: Một số đơn vị hoạt động dịch vụ tư vấn du học cung cấp thông tin về trường học, khóa học chưa rõ ràng, đầy đủ, nhất là các khoản tài chính…, thiếu trách nhiệm trong khâu đưa người đi du học. Nhiều đơn vị hoạt động không đúng với quy định của pháp luật, thậm chí vi phạm pháp luật đã gây tâm lý hoang mang, thiếu tin tưởng đối với các bậc phụ huynh.

Bên cạnh đó, nhận thức của một số phụ huynh về công tác tư vấn du học chưa đầy đủ, các kênh thông tin tư vấn du học chưa đa dạng, chưa được kiểm soát chặt chẽ. So với các địa phương trong cả nước, Nghệ An vẫn là tỉnh có thu nhập bình quân đầu người thấp nên chi phí cho học sinh đi du học còn khó khăn.

Ngoài ra, công tác giáo dục hướng nghiệp nói chung, tư vấn du học nói riêng trong nhà trường phổ thông còn nhiều bất cập: Cán bộ làm công tác tư vấn hướng nghiệp hầu như kiêm nhiệm, chưa có kinh nghiệm, kiến thức, kỹ năng về lĩnh vực này…

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Nghệ An, hiện trên địa bàn tỉnh có 47 đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ tư vấn du học, trong đó có 22 đơn vị đã được cấp giấy chứng nhận, 16 đơn vị chưa được cấp giấy chứng nhận và 9 đơn vị bị thu hồi giấy phép hoạt động.

Trong số 16 đơn vị chưa được cấp giấy chứng nhận chủ yếu do chưa làm hồ sơ, thủ tục xin cấp phép theo quy định hoặc nộp hồ sơ xin cấp phép nhưng chưa đủ điều kiện. Đối với 9 đơn vị tư vấn du học bị thu hồi giấy phép, trước đó, Sở GD&ĐT đã có quyết định đình chỉ hoạt động dịch vụ tư vấn du học của các cơ sở này bởi dừng hoạt động trên 6 tháng liên tục kể từ ngày được cấp phép hoạt động mà không thông báo với cơ quan cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Bên cạnh đó, qua công tác kiểm tra phát hiện các cơ sở không có tại địa chỉ đăng ký, một số cơ sở không đảm bảo các điều kiện để tổ chức hoạt động dịch vụ tư vấn du học đành phải xin ngừng… Sau 1 tháng đình chỉ hoạt động, 9 đơn vị này không đáp ứng đủ điều kiện hoạt động trở lại nên Sở GD&ĐT đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận hoạt động.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, đồng thời tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước đối với hoạt động tư vấn du học, thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành liên quan tăng cường quản lý, giám sát các hoạt động tư vấn du học trên địa bàn.

Tổ chức kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm, thành lập Hiệp hội tổ chức dịch vụ tư vấn du học tỉnh Nghệ An. Chỉ đạo các đơn vị đã được cấp giấy phép hoạt động tư vấn du học trên địa bàn tuân thủ pháp luật, thực hiện tốt trách nhiệm của tổ chức dịch vụ tư vấn du học, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người đi du học.

Đối với các đơn vị không có giấy phép của Sở GD&ĐT thì sẽ thông báo danh sách trên website của Sở và yêu cầu các trường THPT trên địa bàn không cho phép trực tiếp tổ chức tư vấn, chỉ đạo các đơn vị mở rộng thị trường du học, tiến hành nghiên cứu mở rộng có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường liên kết với các đơn vị tư vấn du học có kinh nghiệm, uy tín trong và ngoài nước để chia sẻ thông tin thị trường, xúc tiến các hoạt động tuyển sinh.

.

Phan Tuyết

.