Văn hóa - Giáo dục

Chung tay giảm thiểu rủi ro cho học sinh vùng lũ

08:39, 17/09/2016 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

(Congannghean.vn)-Bước vào năm học mới 2016 - 2017 cũng là thời điểm thời tiết diễn biến bất thường, tình trạng sạt lở, lũ lụt khiến người dân sống trong vùng lũ luôn canh cánh nỗi lo mỗi khi con em đến trường. Để giảm thiểu rủi ro do thiên tai gây ra cho học sinh vùng lũ, những năm qua, các đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tiến hành hỗ trợ, sẻ chia, đồng hành để các em có điều kiện tiếp bước đến trường.

Trong lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017, học sinh tại các huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn, Yên Thành đã được đón nhận những món quà ý nghĩa do đại diện Prudential tại Nghệ An phối hợp với Chi cục Phòng chống thiên tai tỉnh trao tặng. Qua đó, giúp các em có thêm động lực, niềm tin mỗi khi đến trường.

Tặng cặp áo phao cho học sinh Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái trong lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017
Tặng cặp áo phao cho học sinh Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái trong lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017

Tại Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái, xã Hưng Nhân, huyện Hưng Nguyên, đoàn đã trao tặng 100 cặp áo phao và 1.000 quyển vở cho 183 học sinh.

Thầy giáo Phan Văn Cương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái nằm trên địa bàn xóm 6, xã Hưng Nhân, là vùng “rốn” lũ của huyện Hưng Nguyên. Hàng năm, người dân phải đối mặt với nhiều trận lũ lụt nên việc đến trường của học sinh gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt, trận lũ lịch sử năm 2010 đã cuốn trôi nhà cửa và nhiều tài sản của người dân. Riêng Trường Tiểu học Phạm Hồng Thái bị nước ngập đến cửa sổ tầng 1.

Trước thềm năm học mới, nhà trường đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương tập huấn các kỹ năng phòng tránh thiên tai, đuối nước như bảo vệ bản thân, di chuyển đồ đạc, vệ sinh môi trường sau khi lụt bão qua đi…

Tại Trường Tiểu học Long Thành, huyện Yên Thành, Bảo hiểm nhân thọ Prudential tại Nghệ An đã trao tặng 500 quyển vở, 100 cặp áo phao và 100 ba lô cho các em học sinh. Những món quà ý nghĩa này cũng đã được trao tận tay học sinh Trường Tiểu học Nam Trung, huyện Nam Đàn. Đây là phương tiện sẽ đồng hành với các em mỗi khi đến trường, góp phần giảm thiểu tình trạng đuối nước trong mùa mưa lũ.

Được biết, đây là chương trình “Giảm thiểu tai nạn rủi ro” do Prudential Việt Nam phối hợp với Cục Phòng chống thiên tai Việt Nam và Quỹ Hỗ trợ phòng tránh thiên tai miền Trung triển khai thực hiện tại 4 tỉnh ven biển miền Trung - nơi thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ.

Ngoài hỗ trợ áo phao, vở viết, chương trình còn thiết lập tại mỗi tỉnh 5 trạm đo mưa tự động với tổng trị giá 1.014.000.000 đồng, nhằm giúp các địa phương chủ động trong công tác quan trắc dự báo mưa lũ đề phòng tình trạng ngập lụt vùng hạ du và vận hành hồ chứa nước, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân.

Để đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh đến trường trong mùa mùa lũ, nhiều năm qua, Sở GD&ĐT Nghệ An đã có công văn gửi các phòng giáo dục, các trường học yêu cầu tổ chức quán triệt thông báo trong toàn ngành về công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh trong mùa mưa lũ và tuyên truyền đến phụ huynh học sinh tuyệt đối không đưa con em đến trường bằng các phương tiện không an toàn; đồng thời vào những thời điểm thời tiết diễn biến phức tạp phải có công điện yêu cầu các trường học trên địa bàn thực hiện nghiêm túc và chủ động cho học sinh vùng lũ nghỉ học, đề phòng những bất trắc có thể xảy ra.

Giai đoạn 2010 - 2015, Nghệ An là 1 trong 10 tỉnh được Bộ GD&ĐT chọn triển khai công tác phòng, chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong các trường tiểu học. Tại một số huyện, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương mở lớp tập huấn, dạy bơi cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, tại các trường học ở vùng nông thôn, miền núi còn gặp nhiều khó khăn nên chưa có giáo viên dạy bơi.

Sở GD&ĐT cũng đã có văn bản yêu cầu phòng giáo dục, trường học đóng trên địa bàn xây dựng kế hoạch, triển khai các biện pháp, chuẩn bị điều kiện để tổ chức các lớp dạy bơi bằng nhiều hình thức như: Ngoại khóa, chính khóa, huy động học sinh, phụ huynh, giáo viên tham gia…

Ngoài ra, Sở GD&ĐT và Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức trao quà cho các em học sinh khi bước vào năm học mới, nhất là học sinh ở vùng lũ; qua đó kịp thời động viên, khích lệ, tạo niềm tin cho các em đến trường.

Phan Tuyết

Các tin khác