Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/cong-bo-phuong-an-thi-thpt-quoc-gia-2017-nhieu-ban-khoan-ve-hinh-thuc-thi-trac-nghiem-mon-toan-701612/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/cong-bo-phuong-an-thi-thpt-quoc-gia-2017-nhieu-ban-khoan-ve-hinh-thuc-thi-trac-nghiem-mon-toan-701612/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều băn khoăn về hình thức thi trắc nghiệm môn Toán - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 30/09/2016, 09:28 [GMT+7]
Công bố phương án thi THPT Quốc gia 2017

Nhiều băn khoăn về hình thức thi trắc nghiệm môn Toán

(Congannghean.vn)-Chiều 28/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố phương án thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017. Kỳ thi sẽ diễn ra với 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên (tổng hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học Xã hội (tổng hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong đó, thí sinh giáo dục THPT thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: Bài thi Khoa học Tự nhiên hoặc bài thi Khoa học Xã hội. Với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn thi một trong các thứ tiếng: Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật. Thí sinh có thể dự thi cả 5 bài thi để sử dụng kết quả xét tuyển ĐH, CĐ.

Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2016
Thí sinh dự thi THPT quốc gia năm 2016

Thí sinh giáo dục thường xuyên thi 3 bài thi gồm 2 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn là bài thi Khoa học Tự nhiên (tổng hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc bài thi Khoa học Xã hội (tổng hợp các môn Lịch sử, Địa lý). Nếu có nguyện vọng, thí sinh có thể chọn thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển ĐH, CĐ.

Ngoài môn Văn thi tự luận, các bài thi môn Toán, Ngoại ngữ, Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng.

So với dự thảo đã công bố, trong phương án thi chính thức, thời gian dành cho các bài thi có sự điều chỉnh. Đối với bài thi tổ hợp, đề thi cho mỗi  môn thành phần trong bài thi Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội có 40 câu hỏi trắc nghiệm. Mỗi bài thi tổ hợp có 120 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài từng môn là 50 phút, tổng thời gian làm bài là 150 phút. Hết thời gian làm bài, mỗi môn thí sinh phải chuyển sang làm bài môn khác để đảm bảo sự công bằng với những thí sinh sử dụng các tổ hợp khác nhau trong xét tuyển ĐH.

Như vậy, so với dự thảo số lượng câu hỏi và thời gian làm bài thi tổ hợp tăng hơn nhằm tăng độ phân hóa và tạo điều kiện cho các trường có căn cứ xét tuyển ĐH. Thời gian làm bài thi Toán là 90 phút, Ngoại ngữ là 60 phút.

Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ được rút gọn xuống còn 2 ngày, điểm mới này được dư luận đồng tình và ủng hộ vì tiết kiệm thời gian, giảm chi phí cũng như tâm lý căng thẳng của thí sinh và người nhà.

Một trong những điểm mới nhận được nhiều sự chú ý của dư luận đó là môn Toán thi bằng hình thức trắc nghiệm khách quan. Dễ dàng nhận thấy đây là một thay đổi khá đột ngột đối với các thí sinh và giáo viên. Môn Toán được đánh giá là môn thể hiện quá trình tư duy của học sinh qua phương pháp giải, cách làm bài. Nhiều phụ huynh bày tỏ lo lắng với hình thức thi trắc nghiệm, thời gian làm bài bị hạn chế, tính trung bình 1 câu hỏi có 2 phút trả lời, như vậy việc đánh giá thực chất năng lực học sinh liệu có công bằng, có xảy ra hiện tượng tiêu cực trong kỳ thi?

Thầy Phan Văn Thái, giáo viên chuyên Toán, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho rằng, trước mỗi thay đổi, những băn khoăn và ý kiến trái chiều của dư luận là có cơ sở. Với hình thức thi trắc nghiệm môn Toán đòi hỏi kiến thức rộng hơn, học sinh phải học kỹ, chi tiết mới làm được bài nhưng các em lại làm bài khỏe hơn, nhanh hơn vì không cần trình bày. Với thay đổi này, giáo viên phải chuẩn bị kỹ càng để có kế hoạch ôn tập cho học sinh.

Liên quan đến thắc mắc của dư luận về vấn đề này, đại diện Bộ GD&ĐT cho rằng, mọi người cần hiểu rõ mục đích về kỳ thi là vừa xét tốt nghiệp THPT, vừa sử dụng kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ chứ không phải kỳ thi tuyển chọn học sinh xuất sắc. Vì thế, việc tổ chức thi theo hình thức tự luận hay trắc nghiệm đều như nhau.

.

Huyền Thương (tổng hợp)

.