Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/hinh-tuong-nguoi-chien-sy-cong-an-trong-am-nhac-700665/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/hinh-tuong-nguoi-chien-sy-cong-an-trong-am-nhac-700665/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hình tượng người chiến sỹ Công an trong âm nhạc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/09/2016, 16:12 [GMT+7]

Hình tượng người chiến sỹ Công an trong âm nhạc

(Congannghean.vn)-Từ lâu, đề tài về người chiến sỹ CAND luôn là cảm hứng sáng tác bất tận cho các nhạc sỹ. Trong mỗi bài hát, mỗi giai điệu, hình tượng người chiến sỹ Công an luôn được khắc họa một cách chân thực, gần gũi nhất. Đó là những chiến sỹ Công an tận tụy, dũng cảm trên mọi mặt trận, chiến đấu, hy sinh vì an ninh Tổ quốc, vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Cũng dễ hiểu thôi, bởi trong mỗi tác phẩm, các nghệ sỹ đã gửi trọn niềm tin yêu để tôn vinh những chiến công, những hy sinh thầm lặng của lực lượng CAND.

Hình tượng người chiến sỹ Công an luôn được tái hiện một cách chân thực nhất trong các tác phẩm âm nhạc
Hình tượng người chiến sỹ Công an luôn được tái hiện một cách chân thực nhất trong các tác phẩm âm nhạc

Ngành Công an có một lực lượng sáng tác dồi dào cả về âm nhạc cũng như tác phẩm văn học. So với những nghệ sỹ khác thì những người cầm bút trong ngành Công an có lợi thế hơn hẳn để cho ra đời những tác phẩm hay, ấn tượng, mang đậm hơi thở cuộc sống về hình tượng người chiến sỹ Công an. Bởi họ được nói về chính mình, về công việc mà mình hàng ngày vẫn tiếp xúc.

Hơn ai hết, họ hiểu được những chuyện đời, chuyện nghề, những tâm tư tình cảm, những hy sinh thầm lặng và cả những góc khuất, khoảng lặng trong tâm hồn người chiến sỹ. Đó có thể là những lo toan, trăn trở về cuộc sống gia đình… Tuy nhiên, có thể nhận thấy rằng, phần lớn các ca khúc, tác phẩm văn học viết về đề tài Công an chủ yếu ca ngợi chiến công của lực lượng CAND trên lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đó là hình ảnh những chiến sỹ Cảnh sát hình sự, Cảnh sát ma túy mưu trí, dũng cảm trên trận chiến đầy cam go, khốc liệt đối mặt với tội phạm; đó là những chiến sỹ Cảnh sát giao thông dù nắng hay mưa, đêm hay ngày vẫn cần mẫn “giữ gìn trật tự an ninh” trên từng con phố…

Đã có hàng nghìn ca khúc viết về đề tài CAND, trong đó có nhiều ca khúc để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng, có giá trị sống mãi với thời gian. Có những lời ca, giai điệu đã trở thành những ca khúc quen thuộc như ca khúc “Những bàn chân lặng lẽ” trong sê-ri phim “Cảnh sát hình sự”. Có những bài ca đi cùng năm tháng đã được Bộ Công an lựa chọn làm ca khúc truyền thống, tiêu biểu của ngành và được yêu cầu giới thiệu, quảng bá đến toàn thể CBCS và các tầng lớp nhân dân như các ca khúc: “Chúng ta là chiến sỹ Công an”; “Chúng tôi là người chiến sỹ Công an Việt Nam”; “Thiêng liêng lời Bác”; “Giữ trọn lời thề”; “Từ một ngã tư đường phố”

Tiếp nối mạch nguồn cảm hứng sáng tác bất tận về đề tài CAND, hàng năm, Bộ Công an tổ chức các trại sáng tác âm nhạc, văn học, hội họa về đề tài “Vì ANTQ và bình yên cuộc sống”, với mục đích động viên sức sáng tạo của các nghệ sỹ trong và ngoài ngành trên khắp cả nước, tái hiện, ca ngợi truyền thống chiến đấu vẻ vang của lực lượng CAND, xây dựng hình tượng người chiến sỹ CAND “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Các trại sáng tác thu hút nhiều cây bút, nhạc sỹ tham gia. Đây đã trở thành một nét văn hóa, là dịp để các nghệ sỹ trong và ngoài lực lượng sinh hoạt văn hóa văn nghệ, được giao lưu, học hỏi.

Năm nay, trại sáng tác âm nhạc về đề tài CAND được tổ chức tại Hà Tĩnh. Nằm trong khuôn khổ chương trình, đoàn nghệ sỹ đã có chuyến tham quan thực tế tại Công an tỉnh Nghệ An. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng vinh dự được đón đoàn đại biểu tham gia Trại sáng tác mỹ thuật về đề tài CAND.

Tại Công an Nghệ An, đoàn nghệ sỹ được tham quan thực tế tại các phòng: Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát ĐTTP về Ma túy, Cảnh sát Kinh tế, Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt và Cảnh sát Cơ động. Đây là những đơn vị chiến đấu có nhiều chiến công xuất sắc trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm. Những chuyến đi thực tế như thế giúp các nghệ sỹ có cái nhìn chân thực nhất về cuộc sống, công việc của lực lượng CAND để cho ra đời những tác phẩm mang đậm hơi thở cuộc sống.

Trong thời gian diễn ra trại sáng tác âm nhạc, đã có 35 tác phẩm mới được ra đời; trong đó có nhiều tác phẩm chất lượng cao, có chiều sâu, nêu bật được những chiến công, thành tích của lực lượng CAND; như ca khúc “Hát cùng người lính Đồng Bưng” của nhạc sỹ Thanh Hải, “Trận tuyến không giờ” của nhạc sỹ Quốc Nam, “Giây phút bình yên” của nhạc sỹ Kiều Viết Lộc, “Sáng mãi tên anh người chiến sỹ Công an” của nhạc sỹ Văn Dũng, “Dưới lá cờ vinh quang” của tác giả Hoàng Đăng…

Lần đầu tiên tham gia trại sáng tác âm nhạc “Vì ANTQ và bình yên cuộc sống”, Trung úy Nguyễn Hoàng Đăng, Cảnh sát PC&CC tỉnh Nghệ An có 2 ca khúc đạt giải A. Ca khúc “Dưới lá cờ vinh quang” của anh được viết trong quãng thời gian tham gia trại sáng tác là khúc ca tự hào khi được đứng trong hàng ngũ CAND, tiếp bước truyền thống cha anh, viết tiếp trang sử hào hùng của lực lượng CAND: “Chiến đấu thề hy sinh, bảo vệ Tổ quốc thanh bình, tiến bước đoàn quân đi tự hào dưới lá cờ vinh quang/ Là chiến sỹ Công an mang trên mình màu xanh đất nước/ Là chiến sỹ Công an luôn tận tụy với nhân dân, dù phong ba bão tố sát vai thắm tình đồng đội, mãi khắc ghi trong tim 6 lời dạy của Bác để mãi xứng danh mãi là người chiến sỹ CAND”.

Trung úy Nguyễn Hoàng Đăng chia sẻ: “Hình ảnh người chiến sỹ Công an từ trước đến nay luôn là mảng đề tài hấp dẫn đối với các lực lượng sáng tác, trong đó có các nhà văn, nhạc sỹ. Những chiến công, hy sinh vất vả của các anh luôn truyền cảm hứng bất tận, để từ đó những người nghệ sỹ, nhất là những nghệ sỹ ngoài lực lượng CAND có thể khắc họa sinh động chân dung người chiến sỹ Công an, những người đang ngày đêm canh giấc ngủ cho nhân dân”.

.

Huyền Thương

.