Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/nhac-si-phan-thanh-chuong-viet-ve-bac-bang-nhung-dieu-gian-di-nhat-699452/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/nhac-si-phan-thanh-chuong-viet-ve-bac-bang-nhung-dieu-gian-di-nhat-699452/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Viết về Bác bằng những điều giản dị nhất - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 18/09/2016, 08:50 [GMT+7]
Nhạc sĩ Phan Thanh Chương

Viết về Bác bằng những điều giản dị nhất

(Congannghean.vn)-Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nghệ An vừa tổ chức tổng kết trao giải Trại sáng tác ca khúc viết về Bác Hồ và Lễ hội Làng Sen năm 2016. Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao giải cho 9 tác phẩm đạt giải, trong đó ca khúc “Thế gian này chỉ riêng Bác mà thôi” của nhạc sĩ Phan Thanh Chương đã xuất sắc giành giải A.

Nhạc sĩ Phan Thanh Chương có hơn 10 ca khúc viết về Bác Hồ
Nhạc sĩ Phan Thanh Chương có hơn 10 ca khúc viết về Bác Hồ

Ca khúc có nội dung ngợi ca Hồ Chủ tịch - vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc nhưng rất đỗi giản dị. Và đúng như tên gọi của bài hát, trên thế gian này ngoài Bác thì không tìm đâu ra một vị lãnh tụ có nhân cách giản dị, gần gũi như thế. Bác là duy nhất, là riêng biệt trên cõi nhân gian và trong lòng dân tộc Việt Nam.

Ca khúc tái hiện hình ảnh Bác Hồ từ thời niên thiếu cho đến khi Người trở thành vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc. Hình ảnh của Bác hiện ra vô cùng giản dị từ trong cách ăn mặc, cách sinh hoạt, làm việc hàng ngày. Đó là hình ảnh cậu bé Nguyễn Sinh Cung thuở còn “quần xắn gối” theo bạn bè đi nghe hát phường vải; là hình ảnh Người mặc quần đùi, tay cầm que phơi áo may ô hành quân ra trận địa; là hình ảnh Bác Hồ với tấm áo nâu, xắc mây cưỡi ngựa; cùng bà con tập võ, ra đồng cày cấy, tát nước…

Nhạc sĩ Phan Thanh Chương cho biết: “Bài hát được phổ nhạc và lấy ý tưởng từ bài thơ cùng tên của nhà thơ Mai Phương. Trong một lần tình cờ nghe bài thơ này, tôi vô cùng ngạc nhiên và ấn tượng với những hình ảnh mộc mạc, chân chất và rất đỗi giản dị của Người. Tôi đã có ý tưởng sử dụng một số câu từ trong bài thơ để phổ nhạc và sáng tác bài hát này. Tôi giữ nguyên khoảng 30% ý thơ của anh Mai Phương, đó là những hình ảnh rất thật như Bác đi cày, Bác cưỡi ngựa, Bác tát nước nhưng đã chạm vào trái tim của người nghe. Thật hiếm có một vị lãnh tụ nào như thế”!

Nhạc sĩ Phan Thanh Chương tên thật là Phan Hồng Trường, quê ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Bắt đầu sự nghiệp sáng tác từ năm 1979, đến nay ông sở hữu gia tài hàng trăm tác phẩm. Đó là những ca khúc mộc mạc, da diết ân tình về mảnh đất, con người xứ Nghệ. Trong số đó, ông có khoảng 10 ca khúc viết về Bác Hồ như: “Nhà Mế có ảnh Bác Hồ”, “Trường Sa ngát hương sen”, “Mặt trời trong ta”, “Nhớ Người tát nước gầu dai gàu sòng”... và mới đây nhất là ca khúc “Thế gian này chỉ riêng Bác mà thôi”.

Trong quá trình sáng tác cũng như lắng nghe nhiều ca khúc viết về Bác của các nhạc sĩ nổi tiếng, nhạc sĩ Phan Thanh Chương đã đúc kết được rằng, khi viết về Người, càng giản dị bao nhiêu thì ca khúc đó càng thành công bấy nhiêu. Bởi, con người của Bác đã quá đỗi giản dị, gần gũi và thân thuộc với mỗi người dân Việt Nam nên chẳng cần phải thêm hay bớt, mà cứ thế đưa vào nhạc, vào thơ một cách chân thật nhất. Chính cái chân thật, giản dị đó cũng đủ khiến công chúng xúc động và cảm phục, làm nên sức sống mãnh liệt của một ca khúc đi cùng năm tháng.

“Tôi cũng như rất nhiều người chưa được gặp Bác nhưng luôn xem Bác như một vị thánh bởi hình tượng Người quá cao đẹp và thiêng liêng. Năm 1973, lần đầu tiên nghe ca khúc “Đêm nghe hát đò đưa nhớ Bác” của cố nhạc sĩ An Thuyên, tôi đã bật khóc bởi những ca từ giản dị, “tròn trịa” của bài hát, hóa ra Bác Hồ của chúng ta giản dị đến như vậy, gần gũi đến như thế. Ca khúc đó đã “khai sáng” tâm hồn tôi và tôi đã ấp ủ, nung nấu ý tưởng viết về Người”, nhạc sĩ Phan Thanh Chương tâm sự.

Ngoài các ca khúc viết về Bác, nhắc đến nhạc sĩ Phan Thanh Chương, người yêu nhạc xứ Nghệ còn nhớ đến ông với những ca khúc da diết ân tình, đượm chất Nghệ trong mỗi ca từ, lời hát. Điều này cũng dễ hiểu thôi, bởi tình yêu quê hương, xứ sở đã thấm đẫm, như mạch nguồn chảy mãi trong tâm hồn người nghệ sĩ...

.

Huyền Thương

.