Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/nhieu-truong-dang-ky-tiep-tuc-thuc-hien-mo-hinh-vnen-700186/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201609/nhieu-truong-dang-ky-tiep-tuc-thuc-hien-mo-hinh-vnen-700186/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều trường đăng ký tiếp tục thực hiện mô hình VNEN - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/09/2016, 08:53 [GMT+7]

Nhiều trường đăng ký tiếp tục thực hiện mô hình VNEN

(Congannghean.vn)-Sở GD&ĐT Nghệ An vừa khảo sát ý kiến của giáo viên các trường tiểu học trên địa bàn về việc triển khai thực hiện mô hình trường học mới (VNEN). Kết quả khảo sát cho thấy, tỉ lệ các trường đăng ký thực hiện theo VNEN đạt mức cao. Theo đó, 73 trường nằm trong dự án thì có 70 trường đề nghị tiếp tục mô hình VNEN (đạt tỉ lệ trên 90%). Hơn 80% số trường được khảo sát đồng ý đăng ký áp dụng ít nhất một thành tố của mô hình trường học mới.

Dự án mô hình trường học mới được triển khai ở Nghệ An từ năm học 2012 - 2013 tại 73 trường học và chấm dứt vào ngày 31/5/2016. Sau 4 năm triển khai thực hiện, VNEN đã gặt hái được nhiều kết quả quan trọng trong việc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, thay đổi phương pháp dạy và học theo hướng tích cực. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, VNEN đã bộc lộ một số hạn chế chưa phù hợp với điều kiện thực tiễn, khiến phụ huynh vẫn còn băn khoăn. Trước thềm năm học mới, lãnh đạo Sở GD&ĐT đã tổ chức cuộc họp báo nói rõ về việc Nghệ An dừng thực hiện mô hình VNEN. Theo đó, chỉ đạo các trường chọn một trong những thành tố của mô hình trường học mới để áp dụng triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo, không rập khuôn, máy móc.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT gặp gỡ, giải đáp thắc mắc của phụ huynh                               về mô hình VNEN
Lãnh đạo Sở GD&ĐT gặp gỡ, giải đáp thắc mắc của phụ huynh về mô hình VNEN

Mới đây, Sở GD&ĐT đã có Công văn số 1656/SGDĐT-GDTH ngày 30/8/2016, chỉ đạo 73 trường thực hiện dự án giai đoạn 2013 - 2016 cũng như phòng GD&ĐT các huyện có các trường nằm trong dự án tiến hành đánh giá điều kiện thực hiện, kết quả thực hiện và lấy ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên về đồng ý hay không đồng ý tiếp tục thực hiện mô hình.

Sở cũng đã hướng dẫn để 470 trường tiểu học còn lại căn cứ điều kiện thực hiện và khả năng của nhà trường tự đăng ký thực hiện bao nhiêu thành tố, bao nhiêu phần trong mô hình trường học mới. Việc khảo sát ý kiến của giáo viên được thực hiện tại các trường bằng phiếu kín, đảm bảo các giáo viên không phải chịu bất cứ áp lực nào trong việc đưa ra ý kiến của mình về mô hình VNEN. Kết quả khảo sát 73 trường nằm trong dự án thì có 70 trường với trên 90% cán bộ quản lý, giáo viên đề nghị tiếp tục mô hình trường học mới, trong đó, có 58 trường với 100% cán bộ giáo viên đồng ý tiếp tục thực hiện.

Trong số 470 trường ngoài dự án này, có 290 trường nhân rộng từng thành tố của VNEN từ năm học 2015 - 2016. Kết quả khảo sát đối với các trường nằm ngoài dự án cho thấy, hầu hết các trường đều đồng ý tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới từ một đến hơn một thành tố, có những trường đồng ý áp dụng thực hiện cả bốn thành tố của mô hình trường học mới theo tài liệu hiện hành, gồm: Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh, đổi mới sử dụng không gian phòng học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn và nội dung huy động cộng đồng tham gia giáo dục. Trong đó, tỉ lệ trường đăng ký thực hiện thành tố đổi mới phương pháp dạy và học chiếm tỉ lệ cao. Ông Trần Thế Sơn, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở GD&ĐT cho biết: “Hơn 80% số trường được khảo sát đồng ý đăng ký áp dụng ít nhất một thành tố của mô hình trường học mới đó là thay đổi phương pháp dạy học. Theo chúng tôi, đây là điều rất quan trọng bởi phương pháp dạy học là điều kiện, yếu tố cốt lõi của mô hình trường học mới”.

Cũng thông qua bản tự khảo sát, đánh giá điều kiện thực tế của các trường đã thực hiện dự án, Sở GD&ĐT nhận thấy các trường hoàn toàn đủ điều kiện để tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới. Hiện nay, 100% số trường đủ bàn ghế học tập theo chuẩn, 100% trường có đủ tài liệu học tập, sĩ số các trường có tỉ lệ trung bình hơn 28 học sinh/lớp, thấp hơn mức quy định của Bộ GD&ĐT là 35 học sinh/lớp (trừ Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP Vinh) 36 học sinh/lớp và Tiểu học Hưng Dũng 1 (TP Vinh) 38,6 học sinh/lớp); tỉ lệ học sinh hoàn thành chương trình lớp học đạt 98,7%.

Căn cứ thực tế kết quả tự đánh giá, nhận xét, đăng ký của các trường nằm trong dự án và các trường nằm ngoài dự án, Sở GD&ĐT chỉ đạo các trường không áp dụng cứng nhắc, rập khuôn, máy móc mà vận dụng một cách linh hoạt các điểm mới, điểm tích cực của mô hình trường học mới. Các trường ngoài dự án cần trang bị tài liệu của dự án để giáo viên nghiên cứu, thay đổi phương pháp dạy phù hợp, còn học sinh vẫn sử dụng sách giáo khoa như truyền thống. Đối với 73 trường thực hiện dự án, tiếp tục sử dụng bộ sách giáo khoa theo mô hình trường học mới.

.

Huyền Thương

.