Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201610/an-tuong-lien-hoan-dan-ca-vi-giam-nghe-tinh-2016-704862/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201610/an-tuong-lien-hoan-dan-ca-vi-giam-nghe-tinh-2016-704862/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ấn tượng Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2016 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/10/2016, 16:26 [GMT+7]

Ấn tượng Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh 2016

(Congannghean.vn)-Mang nhiều màu sắc, những làn điệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh đa dạng với không gian từ đồng ruộng, sông nước, làng quê, đến các ngành nghề ở khắp địa phương. Đêm khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh tổ chức vào tối 16/10 tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Nghệ An đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người xem.

Trong dòng chảy văn hóa dân gian và nhịp thở cuộc sống đương đại, dân ca ví, giặm là loại hình nghệ thuật có giá trị nhân văn sâu sắc, mang tính nghệ thuật độc đáo, phản ánh rõ nét tâm hồn, cốt cách con người xứ Nghệ.

Tiết mục “Ví, giặm bỏ bùa” do CLB xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An biểu diễn
Tiết mục “Ví, giặm bỏ bùa” do CLB xã Phúc Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An biểu diễn

Năm 2014, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đây là mốc son đánh dấu sự lan tỏa, ghi nhận của thế giới đối với di sản, để dân ca ví, giặm trở thành niềm tự hào của cả nước nói chung và 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh nói riêng. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, dân ca ví, giặm đã khẳng định được sức sống mãnh liệt, tiếp tục được trao truyền và tồn tại bền bỉ trong đời sống đương đại.

Đêm khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 thu hút đông đảo người dân. 20 giờ mới bắt đầu chương trình nhưng trước đó hàng tiếng đồng hồ, dưới hàng ghế dành cho khán giả đã chật kín người.

Phát biểu khai mạc tại Liên hoan, đồng chí Lê Minh Thông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định: Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 do UBND tỉnh Nghệ An chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức nhằm phát triển hơn nữa các CLB dân ca cơ sở, thực hiện chương trình hành động quốc gia và cam kết với quốc tế về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Liên hoan năm nay có sự tham gia của 25 CLB đến từ 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, trong đó Nghệ An có 16 CLB đạt giải Nhất, Nhì, Ba tại liên hoan cấp cụm (diễn ra từ ngày 12 - 25/9) và 9 CLB đến từ tỉnh Hà Tĩnh. NSND Hồng Lựu, thành viên Hội đồng Ban giám khảo cho biết: "Các tiết mục tại Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 được đầu tư, dàn dựng công phu, xuất hiện nhiều cây viết mới cho dân ca. Tại vòng thi cụm, tôi ấn tượng bởi các nghệ nhân đã lưu giữ được nhiều màu sắc. Đặc biệt, tại Liên hoan năm nay có sự trao truyền thế hệ rõ nét…”.

Tại đêm khai mạc Liên hoan, nhiều tiết mục biểu diễn của một số CLB đến từ 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng người xem. Từ tiết mục “Ví, giặm bỏ bùa” do CLB xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) biểu diễn đến tiết mục diễn xướng “Phường chủi” của CLB xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương (Nghệ An); tiết mục diễn xướng “Tình quê nón lá” của CLB xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh)… đều mang nhiều màu sắc, đa dạng không gian diễn xướng, kết tinh từ những nét văn hóa đặc sắc nhất của từng địa phương.

Đặc biệt, tại đêm khai mạc Liên hoan, cả khán phòng như nín lặng khi nghe điệu hát chèo “Cõi bờ trong tiếng mẹ ru” do em Hà Thị Quỳnh Như, học sinh lớp 7, đến từ CLB xã Phúc Thành, huyện Yên Thành biểu diễn, hay tiết mục song ca “Thập ân phụ mẫu” của CLB xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh)...

Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh năm 2016 sẽ diễn ra đến hết ngày 19/10 với nhiều hoạt động như: Chương trình biểu diễn của các CLB, chương trình công diễn tại các huyện Nam Đàn (Nghệ An), TP Hà Tĩnh, TX Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh),

.

Phan Tuyết

.