Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201610/lan-toa-phong-trao-khuyen-hoc-702429/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201610/lan-toa-phong-trao-khuyen-hoc-702429/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lan tỏa phong trào khuyến học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 05/10/2016, 09:42 [GMT+7]

Lan tỏa phong trào khuyến học

(Congannghean.vn)-Năm 2016 là năm thứ 13 tỉnh ta triển khai thực hiện tháng khuyến học. Nghệ An cũng là tỉnh đầu tiên thí điểm phong trào này và đã đem lại hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong cả nước. Đây là một nét đẹp truyền thống trong xây dựng cộng đồng học tập, giúp đỡ, động viên các em học sinh vào dịp đầu năm học mới.

Tháng khuyến học Nghệ An lần thứ 13 được diễn ra từ ngày 15/8 - 2/10. Theo đó, các địa phương trên toàn tỉnh đồng loạt triển khai các cuộc vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học; xây dựng quỹ khuyến học ở các cấp hội, cơ quan, đơn vị, dòng họ, hội đồng hương; tích cực kêu gọi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ quỹ khuyến học, trao tặng học bổng, khen thưởng học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, giỏi văn hóa, giỏi nghề, có tài năng trên các lĩnh vực.

Tộc trưởng tiểu chi 3, dòng họ Lưu Đức chia sẻ về những thành tích mà dòng họ đạt được
Tộc trưởng tiểu chi 3, dòng họ Lưu Đức chia sẻ về những thành tích mà dòng họ đạt được

Nghệ An là một trong những địa phương đạt hiệu quả cao về công tác khuyến học, khuyến tài và cũng là tỉnh đầu tiên thí điểm phong trào tháng khuyến học, tạo sự lan tỏa rộng khắp. Tiêu biểu trong các phong trào thi đua khuyến học là phong trào xây dựng và phát triển gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh có gần 600.000 gia đình đạt danh hiệu gia đình hiếu học (đạt 67%), có 6.654 ban khuyến học dòng họ. Việc học tập của con cháu được xác định là mối quan tâm hàng đầu của phụ huynh và các thành viên trong họ tộc. Nhiều ban khuyến học dòng họ năng động, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động khuyến học, khuyến tài, phát huy nét đẹp trong đời sống tâm linh, góp phần xây dưng dòng họ hiếu học và đời sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

Dòng họ Lưu Đức ở xóm 7, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên được nhiều người biết đến bởi tinh thần hiếu học. Với phong trào khuyến học, khuyến tài sôi nổi, tiểu chi 3, dòng họ Lưu Đức vinh dự được đi dự Đại hội Khuyến học cấp tỉnh.

Ông Lưu Đức Nguyên, Tộc trưởng tiểu chi 3 dòng họ Lưu Đức cho biết, hiện tiểu chi có 24 hộ sinh sống khắp cả 3 miền đất nước, có gia đình định cư ở nước ngoài. Họ luôn đề ra quy ước: Các gia đình có con đi học phải có góc học tập hợp lý, văn minh để tạo điều kiện cho các cháu học tập; các cháu không được bỏ học giữa chừng, không mắc các tệ nạn xã hội; Ban khuyến học của Họ thường xuyên kiểm tra việc học tập của các cháu, động viên các cháu yếu kém vươn lên trong học tập. Vào những ngày giỗ Tổ, rằm tháng giêng…, các gia đình tùy tâm đóng góp quỹ khuyến học để Hội đồng gia tộc tổ chức khen thưởng nhằm khích lệ, động viên con cháu. Phong trào khuyến học phát triển đã trở thành động lực cho con cháu phấn đấu học tập. Năm 2015, dòng họ Lưu Đức được UBND tỉnh tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “Gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học” giai đoạn 2010 - 2015.”

Là một trong những điểm sáng về phong trào khuyến học của TX Cửa Lò, những năm qua, giáo xứ Tân Lộc, phường Nghi Tân luôn chú trọng chăm lo phát triển phong trào học tập của con em trong giáo xứ. Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết, những học sinh được khen thưởng và trao học bổng đều được vinh danh trong “sổ vàng khuyến học” của giáo họ.

Bên cạnh xây dựng và phát triển gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, phong trào “Tiếng trống học bài”, “Tiếng kẻng học bài”, “Lợn khuyến học” đã góp phần không nhỏ giúp đỡ, động viên con cháu học tập và rèn luyện.

Ông Trần Xuân Bí, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: Nghệ An là tỉnh đầu tiên trong cả nước thực hiện phong trào tháng khuyến học và đã đem lại hiệu quả, tạo sự lan tỏa rộng khắp. Việc xây dựng quỹ khuyến học đã động viên, tạo điều kiện để học sinh vươn lên trong học tập và nâng bước các em đến trường.

.

Phan Tuyết

.