Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201610/thieu-giao-vien-giao-vien-mon-van-dung-lop-mon-sinh-704150/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201610/thieu-giao-vien-giao-vien-mon-van-dung-lop-mon-sinh-704150/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thiếu giáo viên, giáo viên môn Văn 'đứng lớp' môn Sinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 16/10/2016, 15:08 [GMT+7]

Thiếu giáo viên, giáo viên môn Văn 'đứng lớp' môn Sinh

(Congannghean.vn)-Theo phản ánh của phụ huynh học sinh khối 9, Trường THCS Diễn Lợi, huyện Diễn Châu (Nghệ An), từ khi năm học mới bắt đầu đến đầu tháng 10, nghĩa là trong vòng gần 2 tháng, mỗi khi có giờ Sinh học, con em họ đều ngồi chơi hoặc tự nghiên cứu. Nguyên nhân là do nhà trường thiếu giáo viên môn Sinh học.

Một phụ huynh có con học lớp 9C, Trường THCS Diễn Lợi cho hay: “Con tôi về kể, đến giờ môn Sinh học, hoặc là cả lớp ngồi chơi hoặc tự nghiên cứu. Mà có tự học cũng không thể hiểu được nếu như không có giáo viên. Các cháu là học sinh cuối cấp, học hành thế này thì không biết thi cử lên cấp 3 ra sao”.

Trường THCS Diễn Lợi - nơi xảy ra tình trạng giáo viên dạy Văn “đứng lớp” môn Sinh học
Trường THCS Diễn Lợi - nơi xảy ra tình trạng giáo viên dạy Văn “đứng lớp” môn Sinh học

Trao đổi với phóng viên, ông Võ Trọng Hùng, Hiệu trưởng nhà trường thừa nhận có việc giáo viên môn Xã hội dạy môn Sinh - Hóa tại Trường. Nguyên nhân của việc điều động này là do Trường có 23 giáo viên đứng lớp, trong đó tổ Tự nhiên chỉ có 6 giáo viên, riêng môn Sinh - Hóa chỉ có duy nhất cô giáo Đặng Thị Thanh đảm trách. Đến cuối tháng 10, cô Thanh cũng sẽ nghỉ sinh. Sự thiếu hụt nghiêm trọng giáo viên bộ môn Sinh - Hóa buộc nhà trường phải đưa các thầy cô bộ môn khác vào đứng lớp để lấp tiết trống.

Việc thiếu giáo viên môn Sinh - Hóa, đưa các thầy cô bộ môn khác dạy thay ở Trường THCS Diễn Lợi không chỉ khiến các em học sinh lo lắng mà còn khiến các bậc phụ huynh hoang mang. Đặc biệt là các phụ huynh học sinh khối 9, khi mà chỉ còn ít tháng nữa là con em họ sẽ thi lên cấp 3.

Tình trạng thiếu giáo viên khối Tự nhiên ở Trường THCS Diễn Lợi đã diễn ra từ học kỳ 2 của năm học 2015 - 2016. Cho đến năm học 2016 - 2017 đã bắt đầu gần 2 tháng mà tình trạng thiếu giáo viên bộ môn Sinh - Hóa vẫn chưa được khắc phục. Qua tìm hiểu, Trường THCS Diễn Lợi có 9 lớp ở 4 khối thì có tới 9 giáo viên dạy môn Văn, trong khi số lượng các giáo viên bộ môn Tự nhiên lại rất ít. Như vậy, dễ dàng nhận thấy sự mất cân đối giữa các bộ môn.

Được biết, trong vòng 8 năm trở lại đây, không có biên chế giáo viên THCS nào ở huyện Diễn Châu được tuyển dụng do quy mô trường lớp giảm dẫn đến việc thừa giáo viên. Năm học 2015 - 2016, toàn huyện thừa hơn 300 giáo viên. Sau khi chuyển một số giáo viên hợp đồng bậc THCS và tiểu học sang dạy bậc mầm non thì số giáo viên dư thừa khoảng 200 người.

Khối lớp 9 của Trường có 78 học sinh, do thiếu giáo viên nên từ 3 lớp đã được nhà trường có tờ trình xin ý kiến Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu sáp nhập lại thành 2 lớp.

Trước tình trạng thiếu giáo viên bộ môn Sinh - Hóa, trong khi giáo viên Sinh - Hóa duy nhất của Trường THCS Diễn Lợi sắp nghỉ sinh, Phòng đã điều động thêm cô Nguyễn Thị Phương Na, giáo viên bộ môn Sinh học, Trường THCS Thắng Minh (Diễn Châu) sang dạy từ ngày 26/9.

Theo quyết định điều động này, cô Na ngoài việc dạy Sinh học ở Trường THCS Thắng Minh, sẽ đảm trách mỗi tuần 6 tiết Sinh học ở Trường THCS Diễn Lợi. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, cô Na xin nghỉ chữa bệnh, không thể lên lớp được nên mới xảy ra tình trạng giáo viên Văn - Sử “trông lớp” hộ trong giờ Sinh học.

Ông Nguyễn Hữu Cầu, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu cho hay: “Không chỉ môn Sinh mà các trường còn đang thiếu nhiều giáo viên bộ môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Công nghệ… Để giải quyết tình trạng này, Phòng đã đề ra 2 phương án: Một là sử dụng giáo viên tại chỗ để dạy, vì đặc thù của bậc học này các giáo viên đủ khả năng dạy đồng thời hai môn học, như Sinh có thể dạy Hóa và ngược lại, Toán - Lý, Văn - Sử... Hai là điều động giáo viên bộ môn ở các trường lân cận dạy thêm một số tiết học ở các trường còn thiếu giáo viên”.

Sau khi nghe báo cáo sự việc, Phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu đã kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu lãnh đạo nhà trường báo cáo, giải trình cụ thể. Đối với các tiết học còn thiếu, Phòng cũng yêu cầu nhà trường bố trí giáo viên và thời gian tổ chức dạy bù để các em theo kịp chương trình.

Thiếu giáo viên, điều động các giáo viên không có chuyên môn đứng lớp để cân bằng tiết học thay vì đảm bảo chất lượng giảng dạy cho học sinh. Câu chuyện giáo viên “đứng nhầm bục giảng” đã diễn ra gần 1 năm nay ở Trường THCS Diễn Lợi nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết. Những gì mà phụ huynh và học sinh nơi đây mong muốn là hoàn toàn chính đáng. Đó là quyền được tiếp thu kiến thức từ những thầy, cô giáo đúng chuyên môn, thế nhưng vẫn không được đáp ứng.

.

Thương Huyền

.