Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201611/cau-hoc-tro-nguoi-thai-voi-tinh-yeu-mon-lich-su-707783/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201611/cau-hoc-tro-nguoi-thai-voi-tinh-yeu-mon-lich-su-707783/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cậu học trò người Thái với tình yêu môn Lịch sử - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/11/2016, 15:50 [GMT+7]

Cậu học trò người Thái với tình yêu môn Lịch sử

(Congannghean.vn)-Vượt qua hàng trăm gương mặt, cậu học trò người Thái Lô Đức Mạnh đến từ huyện Quế Phong đã xuất sắc trở thành đại diện duy nhất của vùng cao xứ Nghệ được Ủy ban Dân tộc (UBDT) phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh trong lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số (DTTS) học giỏi toàn quốc diễn ra vào ngày 5/11.

Lô Đức Mạnh và cô giáo chủ nhiệm Đặng Thị Quỳnh Giang trong ngày tốt nghiệp THPT
Lô Đức Mạnh và cô giáo chủ nhiệm Đặng Thị Quỳnh Giang trong ngày tốt nghiệp THPT

Sinh ra và lớn lên ở Quế Phong - một huyện nghèo thuộc diện 30A của Chính phủ nên cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhà cách xa trung tâm nên điều kiện học tập của Lô Đức Mạnh không được đủ đầy, thuận lợi như các bạn cùng trang lứa ở miền xuôi. Tuy nhiên, nghị lực và ý thức vươn lên trong học tập của cậu học trò người Thái này khiến ai cũng phải nể phục.

Bố mẹ Mạnh đều là giáo viên “cắm bản” dạy học xa nhà nên không có nhiều thời gian để bày dạy cho con. Hiểu được điều đó nên từ nhỏ, Mạnh đã rất tự giác trong học tập, chịu khó tìm tòi, đọc sách, vì thế thành tích học tập của em từ những năm cấp 1 đến nay luôn xếp loại giỏi. Đặc biệt, cậu học trò này có tình yêu kỳ lạ đối với môn Lịch sử.

Lô Đức Mạnh cho biết: “Từ nhỏ, em đã thích những bộ phim, câu chuyện lịch sử. Những nhân vật, sự kiện lịch sử luôn có sức lôi cuốn khiến em tìm hiểu không biết chán. Chính Lịch sử đã dạy cho em biết quý trọng, gìn giữ, phát huy những giá trị lịch sử của dân tộc. Em tin rằng, khi bạn trẻ mong muốn hiểu biết, khám phá lịch sử dân tộc thì sẽ có niềm đam mê với môn học này”.

Từ những năm học cấp 2, thành tích học tập môn Lịch sử của Lô Đức Mạnh luôn dẫn đầu trường. Em tham gia và giành giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi (HSG) môn Lịch sử cấp huyện, tỉnh. Giải Nhất HSG cấp tỉnh môn Lịch sử chính là bước đệm để em trở thành thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Sử, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Tạm biệt cha mẹ và bạn bè, từ huyện nghèo Quế Phong, Lô Đức Mạnh khăn gói xuống thành phố trọ học. Những khó khăn trong thời gian đầu cũng dần qua đi, em chỉ chuyên tâm vào việc học. Dưới sự dìu dắt của cô giáo chủ nhiệm, tình yêu với môn Lịch sử ngày càng được bồi đắp trong Mạnh.

Trong 3 năm học dưới mái trường chuyên mang tên nhà chí sỹ yêu nước thì lớp 11 và lớp 12, Lô Đức Mạnh được chọn vào đội tuyển dự thi HSG quốc gia. Em đã đạt giải Ba kỳ thi HSG tỉnh và giải Nhì kỳ thi HSG quốc gia. Với thành tích này, Mạnh vinh dự là 1 trong 137 học sinh tiêu biểu được Bộ GD&ĐT phối hợp với UBDT vinh danh tại “Lễ tuyên dương học sinh DTTS học giỏi” tổ chức vào ngày 5/11, được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Mạnh cũng là đại diện duy nhất của Nghệ An được tuyên dương trong dịp này.

Hiện, Mạnh đang theo học một trường danh tiếng thuộc lực lượng vũ trang. Từ lúc nhận được tin đến nay, em và gia đình không giấu được niềm xúc động, tự hào. Quả ngọt ngày hôm nay là kết quả xứng đáng cho sự miệt mài, say mê và đầy nghị lực của cậu học trò người Thái.

Chia sẻ bí quyết để học giỏi môn Lịch sử, Mạnh cho biết: “Muốn học giỏi Sử phải có niềm đam mê, điều đó sẽ thôi thúc chúng ta tìm hiểu. Ngoài việc tập trung nghe giảng, lĩnh hội kiến thức, phải biết tự tìm tòi trong sách vở, tài liệu. Cách ghi nhớ các dữ kiện lịch sử đó là phải nhớ từng mốc giai đoạn quan trọng. Trong các giai đoạn, Đảng ta luôn có những chủ trương, phương thức, đường lối đấu tranh đối với từng loại kẻ thù. Nắm được những cái cơ bản sẽ ghi nhớ sâu các sự kiện lịch sử dân tộc”.

Ngoài ra, Mạnh còn muốn nhắn nhủ tới các bạn trẻ hãy dành thời gian tìm hiểu lịch sử dân tộc để hiểu đúng những giá trị, bài học lịch sử, từ đó biết trân trọng thế hệ đi trước đã sống, chiến đấu, làm nên những trang sử chói lọi và viết tiếp trang sử vàng của dân tộc.

Nhận xét về học trò của mình, cô Đặng Thị Quỳnh Giang, chủ nhiệm lớp 12C2 K42, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho biết: “Mạnh là học sinh ham học, chịu khó tìm tòi và có niềm đam mê đặc biệt với môn Lịch sử. Hiếm có học sinh DTTS nào đạt được thành tích học tập tốt như Mạnh. Thầy cô và ban giám hiệu nhà trường rất tự hào về em”.

Lễ tuyên dương học sinh DTTS đạt giải cao trong các kỳ thi HSG quốc gia, đỗ điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức thường niên nhằm biểu dương, động viên các em học sinh đồng bào DTTS vươn lên trong học tập, vừa thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với những “hạt giống đỏ” để các em tiếp tục cống hiến, sau này quay về phục vụ bản làng, phát triển kinh tế, xây dựng quê hương, đất nước. Năm nay, cả nước có 137 học sinh được tuyên dương, đây là những tấm gương sáng về tinh thần vượt khó, nỗ lực phấn đấu trong học tập.

.

Huyền Thương

.